21 ก.ค. 2021 เวลา 16:15 • สุขภาพ
ผมเป็นคนไข้โควิด-19 นอกระบบ
จุดรอตรวจ
ขณะที่เขียนอยู่นี้ ผมติดเชื้อโควิด-19
ครับ และเป็นคนไข้ที่อยู่นอกระบบ
ทุกระบบ ของสาธารณสุขเมืองไทย
5
ผมมีอาการไข้ หนาวสั่น ตั้งแต่
👉คืนวันพุธที่7กรกฎาคม2564
1
👉เช้าวันพฤหัสที่ 8 กรกฎาคม ผมลางาน ทานยาแก้ไข้ พาราเซตามอล
และนอนพักอยู่ที่ห้อง
ซึ่งเป็นอพาร์ทเม้นท์ที่ผมเช่าอยู่คนเดียว
5
👉วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม ผมยังมีไข้สูง
และหนาวสั่น หนาวจัดจนเรียกได้ว่า
หนาวผ่านไปถึงกระดูก
3
อาการนี้ มันช่างเหมือนกับอาการเมื่อคืนวันที่
23 มิถุนายน 2564 วันที่ผมไปฉีดวัคซีน
แอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ไข้สูง และหนาวสั่นแบบเดียวกัน
5
หลังจากทานยาแก้ไข้ และนอนทั้งวันยังไม่ทุเลา ผมตัดสินใจขับรถไปโรงพยาบาล
2
ผมมีประกันสังคมอยู่ที่ รพ.เกษมราษฎร์รัตนาธิเบศร์
ขับรถไปถึง รพ.ประมาณ 1 ทุ่ม
และตรวจเสร็จได้ยามา 3 ซอง(ถุงซิบ)
ตอน 3 ทุ่ม
หมอบอกว่า ถ้าวันจันทร์ไม่หายให้มาใหม่
6
👉วันเสาร์ที่ 10 กรกฏาคม
และ
👉วันอาทิตย์ ที่11กรกฎาคม
ผมกินยา ลดไข้ ยาละลายเสมหะ
และยาฆ่าเชื้อ ตามที่หมอให้มา
แต่อาการจับไข้ หนาวสั่น ยังเหมือนเดิม
มีบางช่วงที่ลดน้อยลงบ้าง แต่ยังกลับมาหนาวสั่นอีกเหมือนเดิม
1
👉จันทร์ที่ 12 กรกฎาคม หลังทานข้าวเช้า
ทานยา ผมก็ขับรถไปรพ.อีกครั้ง ตามที่หมอสั่งไว้
"ถ้าไม่หายวันจันทร์มาใหม่"
3
ครั้งนี้ระหว่างซักประวัติ ผมจึงบอกพยาบาลว่า เมื่อวานน้องที่ทำงานไลด์มาบอกว่าติดโควิด และผมเพิ่อเจอน้อง
เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา
4
เมื่อหมอได้ข้อมูล จึงบอกว่า
"ถ้าอย่างนั้นผมตรวจโควิดให้เลย"
แล้วจึงให้ผมออกมานั่งรอ ด้านนอก กรอกข้อมูล ชื่อ เบอร์โทร แล้วก็ได้ตรวจ
2
เป็นครั้งแรกในชีวิตครับ ที่โดนใส่ก้านสำรีเข้าไปในรูจมูก ความรู้สึกไม่ดีเลย
แต่ก็ยินยอมโดยดีด้วยอาการไข้ เริ่มมาอยากกลับบ้านกินยานอนแล้ว
2
หลังตรวจเสร็จ หมอแจ้งว่า จะแจ้งผลให้ทราบทีหลัง และให้ยามา 4 ซอง
3ซองแรก เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือซองที่ 4 เขียนว่า แก้ไอ เมื่อกลับถึงบ้านผมก็กินยาชุดใหม่ ทันที
4
👉วันอังคารที่ 13กรกฎาคม อาการไข้ ยังมีอ่อนๆ มีเสมหะ มีไอเล็กน้อย ถ่ายเกือบเหลวแต่ยังเป็นก้อน และที่โคนขา
ขวา มีตุ่มแดงๆ 3 จุด แต่ละจุดห่างกันประมาณ 2 นิ้ว เหมือนโดนยุงกัด
4
👉วันพุธที่ 14 กรกฎาคม เวลา 8.37
น. ผมถูกปลุกด้วยเสียงโทรศัพท์
เบอร์ 021491343
2
เป็นเหมือนผมไหมครับ ถ้าเห็นเบอร์ขึ้นต้นด้วย "02"
1
แวบแรกคือ โทรมาขายอะไรแต่เช้าหว่า...
"สวัสดีครับ"
"คุณ....ใช่ไหมค่ะ"
"ใช่ครับ มีอะไรด่วนไหมครับ"
ผมรู้สึกหงุดหงิดเล็กน้อย
1
แต่ประโยคถัดมา ทำให้ผมสนใจฟังปลายสายทันที
"โทรจากรพ.เกษมราษฎร์นะคะ"
"ครับ"
1
"ผลตรวจออกมาแล้ว ....
คุณติดโควิด ค่ะ"
"ทางรพ.กำลังติดต่อหาเตียงให้นะคะ
เก็บเสื้อผ้าสำหรับกักตัว14วันด้วยค่ะ
รอรถไปรับนะคะ"
4
"ผมต้องเตรียมอะไรบ้างครับ ตั้ง14วัน"
"เตรียมเสื้อผ้า ให้พอ เตรียมมือถือ
โน๊ตบุ๊คมาทำงานได้ค่ะ"
หลังจากวางสาย ผมเริ่มตั้งสติ
ส่งไลด์บอกพ่อแม่ บอกลูก บอกพี่น้อง
ซึ่งทุกคนอยู่ต่างจังหวัด
2
หลังจากนั้นก็แจ้งหัวหน้าที่ทำงาน
พร้อมแจ้งไทม์ไลด์เพื่อให้เพื่อนร่วมงาน
และคนที่สัมผัสใกล้ชิดจะได้กักตัวและไปตรวจโควิด
4
หลังจากนั้นผมก็เก็บกระเป๋า รอรถรพ.มารับ เรื่องอาหารการกิน
ก็ได้อาศัย App 7-11
และ Grab มาส่งหน้าอพาร์ทเม้นท์
ผมก็สวมหน้ากาก 2 ชั้น และถุงผ้า 1 ใบ ออกไปรับอาหารแบบไร้สัมผัส
4
และ...
ถึงตอนนี้ ท่านผู้อ่านคงเดาออก แล้วใช่ไหมครับ
ว่า
ผมรอเก้อ...
9
ไม่มีการติดต่อจากรพ.กลับมาอีกเลย
3
👉วันพฤหัสที่ 15 กินยา นอนรอ และเริ่มรู้สึกว่า อาการไข้ลดลง แต่ยังมีเสมหะเล็กน้อย และไอเล็กน้อย
1
👉วันที่ศุกร์ 16 กินยา นอนรอ อาการไข้
หายแล้ว ยังไอ และมีเสมหะ
เมื่อทาง รพ.ไม่โทรมา ผมก็พยายามโทรกลับจากเบอร์เดิมที่ติดต่อมา
แต่สายไม่ว่างเลย
2
👉เสาร์ที่ 17กรกฎาคม ผมพยายามโทรกลับหา รพ. อีกหลายครั้ง
แล้วก็ติด ผมสอบถามว่าเมื่อไหร่ จะมารับผมไปรพ.
คำตอบคือ
"ยังหาเตียงไม่ได้ รอก่อนนะคะ"
5
"ถ้าอย่างนั้น ช่วยส่งผลตรวจโควิด
มาให้ผมหน่อยครับ
เผื่อว่าผมจะได้ไปรักษาที่ต่างจังหวัดได้ครับ"
2
"ได้ค่ะ"
แล้วก็วางสาย
แล้วก็เหมือนเดิม เงียบหาย
ผมพยายามเปิดไลด์ เปิดSMS
เปิด เมลล์ ไม่มีข้อความใดๆติดต่อมาเลย
2
👉วันอาทิตย์ที่ 18 หัวหน้างานทราบว่าผมยังรอรถพยาบาลอยู่ จึงส่งไลด์ให้ผมAdd เข้าไป เพื่อให้มีหมอดูแล
สำหรับกักตัวที่บ้าน
1
ในกลุ่มไลด์ หมอบอกว่า ผมต้องมีผลตรวจโควิดมายืนยันก่อน
ผมจึงไม่สามารถเข้าระบบนี้ได้
3
เป็นอันว่า ระบบไหนๆ ผมก็เข้าไม่ได้
เพราะไม่มีผลตรวจโควิด
2
👉วันจันทร์ที่19 กรกฎาคม เมื่อพ่อแม่ พี่น้อง ที่ต่างจังหวัด ซึ่งติดต่อมาทุกวัน โดยเฉพาะแม่
โทรมาสอบถาม อาการ
3 เวลาเลย
ผมจึงบอกกับทุกคนตามตรงว่า
ผมไม่มีรถมารับไปโรงพยาบาล
หรือโรงพยาบาลสนามใดๆเลย
และเข้าโครงการกักตัวที่บ้านให้หมอ
ดูแลก็ไม้ได้เพราะไม่มีผลแลปยืนยันว่าติดโควิด แม่และน้องชายจึงหายาฟ้าทะลายโจรส่งมาให้ และมีรุ่นน้องอีกคนส่งยาฆ่าเชื้อมาให้
5
👉วันอังคารที่ 20กรกฎาคม ผมโทรไปหาหลานชาย ที่อยู่แถวๆบางบัวทอง ให้ไปติดต่อ รพ. เพื่อขอผลแลป ยืนยันผลติดโควิด เพื่อผมจะได้ "เข้าระบบ"
รักษา เพราะตอนนี้ ยา 4ซอง ที่หมอให้มาก็หมดแล้ว หลานบอกว่าจะได้ผลแลป วันที่ 22
6
👉วันนี้ วันพุธที่ 21 กรกฎาคม ขณะที่เขียนอยู่นี้ ยาที่น้องส่งมาจากต่างจังหวัดมาถึงแล้ว
ผมมียาทานแล้ว
4
แต่ผมยังเป็นคนไข้โควิด
ที่อยู่นอกระบบ ทุกระบบ
ของสาธารณสุขเมืองไทย
11
และบทความนี้
4
ไม่สามารถ
เขียนให้เป็นกวีไว้เพื่ออ่านเพลินๆ
ได้ครับ
3
ขอบคุณครับ
1
โฆษณา