22 ก.ค. 2021 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
22 กรกฎาคม 2460 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้สยามประกาศสงครามกับกลุ่มมหาอำนาจกลาง ประกอบด้วยจักรวรรดิเยอรมันและจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี ในสงครามโลกครั้งที่ 1
หลังจากสงครามเริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อ ออสเตรีย-ฮังการี ประกาศสงครามกับ เซอร์เบีย เป็นเวลา 3 ปี
สยามส่งกำลังทหารอาสา 1,248 นาย เข้าร่วมรบกับฝ่ายสัมพันธมิตรที่แนวหน้าตะวันตกโดยทั้งหมดประจำการอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส
ด้วยกำลังพลที่ค่อนข้างน้อย กองทัพสยามจึงถูกจัดให้เป็นกองกำลังซุ่มโจมตี จนได้การยอมรับในประสิทธิภาพความสามารถที่สูงทหารสัมพันธมิตรชาติอื่น
เมื่อฝ่ายสัมพันธมิตรและจักรวรรดิเยอรมันลงนามสงบศึกกันในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2461 กองทัพสยามก็เข้าร่วมการยึดครองดินแดนไรน์ ด้วยการเคลื่อนทัพยึดเมืองนอยสตัท อัน เดอ ไวน์สตาเซอ ในประเทศเยอรมนี
กองทัพสยามร่วมสวนสนามฉลองชัยชนะในกรุงปารีส - http://nipawanwadfun.blogspot.com/2016/09/blog-post_19.html
หลังสงคราม สยามเป็นหนึ่งในประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสันติภาพปารีส 2462 และเป็นสมาชิกก่อตั้งสันนิบาตชาติ มีโอกาสแก้ไขสนธิสัญญาที่ไม่เป็นธรรมกับเยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศส และสหรัฐ
สงครามครั้งนี้กองทหารอาสาสยามเสียกำลังพล 19 นาย อัฐิถูกบรรจุที่อนุสาวรีย์ทหารอาสา ที่ตั้งอยู่ ณ ถนนสามเหลี่ยมตรงมุมด้านทิศเหนือของท้องสนามหลวง ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
อนุสาวรีย์ทหารอาสา - วิกิพีเดีย
นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวยังโปรดให้สร้างวงเวียน 22 กรกฎาคม เป็นวงเวียนน้ำพุ จุดตัดถนน 3 สาย ประกอบด้วย ถนนไมตรีจิตต์ ถนนมิตรพันธ์ และถนนสันติภาพ ป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร เพื่อระลึกถึงการเข้าร่วมสงครามครั้งนั้น
วงเวียน 22 กรกฎาคม - https://pantip.com/topic/37889547
โฆษณา