21 ก.ค. 2021 เวลา 12:25 • ข่าว
India: อินเดียพบผู้เสียชีวิตจากโรค ‘เชื้อราดำ’ แล้วกว่า 4,300 คน ซ้ำเติมสถานการณ์โควิดที่วันนี้ มีผู้เสียชีวิตพุ่งเกือบ 4 พันคน
1
รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานว่า จนถึงตอนนี้ มีผู้ติดเชื้อราดำมากถึง 45,374 คนแล้ว และเกือบครึ่ง ยังรับการรักษาอยู่ โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ติดเชื้อราดำ 12-18 วัน หลังหายจากอาการป่วยโควิด
1
โรคติดเชื้อราดำ หรือโรคมิวคอร์ไมโคซิส เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ยาก เมื่อป่วยแล้วจะกระทบต่อไซนัส หรือโพรงอากาศในกะโหลกศีรษะ ลามไปถึงสมองและปอด จนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน หรือภูมิบกพร่องอยู่แล้ว อาทิ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง และโรคติดเชื้อ HIV หรือเอดส์
7
แพทย์อินเดีย เชื่อมโยงการติดเชื้อหายากนี้ กับการใช้สารสเตียรอยด์เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด คนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานยิ่งเสี่ยงมากขึ้น
ทางการพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในรัฐมหาราษฏระ, กุชราต, ทมิฬนาฑู และราชาสถาน ส่วนรัฐที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด คือ รัฐมหาราฏระและกุชราต ที่มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อราดำรวมกัน 1,785 คน
2
ส่วนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ อยู่ที่กว่า 4,300 คน อย่างไรก็ดี ดอกเตอร์ราหุราช เฮกเด ศัลยแพทย์ด้านดวงตาในเมืองบังกาลอร์ ที่รักษาผู้ป่วยติดเชื้อราดำมาหลายคนแล้ว บอกว่า จริง ๆ แล้ว ยังมีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากเชื้อราดำที่ตกสำรวจจากทางการอีกมาก
4
เพราะ “ปกติแล้ว การเสียชีวิตจากมิวคอร์ไมโคซิส จะเกิดขึ้นหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนหลังติดเชื้อแล้ว แต่ระบบสาธารณสุขในปัจจุบันของอินเดีย ยังไม่ดีพอที่จะตรวจพบตัวเลขเหล่านี้ได้” โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล ที่ผู้ป่วยส่วนน้อยเท่านั้น ที่จะเข้าถึงโรงพยาบาลในเมืองใหญ่
1
แพทย์อินเดียหลายคนยอมรับว่า ผู้ป่วยเสียชีวิตจากเชื้อราดำก่อนที่จะถึงโรงพยาบาลด้วยซ้ำ และแม้จะถึงโรงพยาบาล ก็ไม่ใช่ว่าโอกาสรอดจะเต็มร้อย
2
ภาพ: Prakash SINGH / AFP
โฆษณา