22 ก.ค. 2021 เวลา 04:59 • การตลาด
อาชีพในอุตสาหกรรมดิจิทัลถือว่ามีการเติบโตสูงมาก โดยเฉพาะตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิดขึ้นมา วันนี้จึงอยากพาทุกคนมาสำรวจกันว่ามี occupation อะไรที่น่าสนใจในสายงานนี้บ้าง 😆
✅ Content Writer
คอนเทนต์ถือเป็นหัวใจสำคัญในการสื่อสารระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย ทักษะในการร้อยเรียงถ้อยคำ สรุปใจความออกมาให้มีคุณค่าและเข้าใจง่ายจึงเป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้
✅ SEO Specialist
แบรนด์ต่างๆ ล้วนต้องการให้เว็บไซต์ตนเองปรากฏอยู่บนหน้าแรกของ Google เวลาผู้คนค้นหาข้อมูล และตัวอัลกอริทึมของ Google เองก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยครั้ง หน้าที่ของ SEO Specialist จึงสำคัญมากในการทำให้แบรนด์ปรากฏผ่านสายตาผู้คนให้ได้มากที่สุด
✅ UX Designer
ประสบการณ์ของลูกค้าหรือ customer journey บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นมีอิทธิพลอย่างสูงในการทำให้ลูกค้ารู้สึก happy หรือไม่ happy กับแบรนด์ ดังนั้นการออกแบบเว็บฯ หรือ แอปฯ ให้สะดวก ใช้งานง่าย แถมน่าดึงดูด สร้างความประทับใจได้จึงเป็น skill ที่ตลาดต้องการ
✅ Website Developer
หาก UX Designer เป็นคนออกแบบเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้า Website Developer ก็คือคนสร้างเว็บให้ตอบโจทย์ฝั่งแบรนด์นั่นเอง ว่าอยากให้มีฟังก์ชันอะไรอยู่บนนั้นบ้าง เพื่อให้ตอบโจทย์เป้าหมายทางธุรกิจ การมีทักษะด้านโปรแกรมมิ่งจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการจะเริ่มต้นสายงานนี้
✅ Data Analyst
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Data กลายเป็นหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจยุคนี้ไปแล้ว เพราะทำให้แบรนด์สามารถส่งมอบสินค้า บริการ และประสบการณ์ที่ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น ความสามารถในการวิเคราะห์และใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยยกระดับแบรนด์และองค์กรให้แซงหน้าคู่แข่งไปได้ไกล
✅ Social Media Manager
หน้าที่ของ Social Media Manager ไม่ใช่เพียงการดูเรื่องคอนเทนต์ แต่ต้องดูถึงภาพรวมว่าแบรนด์ควรจะมีกลยุทธ์ แคมเปญ หรือวิธีการ engage กับกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีใดบ้าง ตำแหน่งนี้จะต้องมีทักษะด้านการสื่อสารสูง รวมถึงมีใจรักในการสร้างคอนเทนต์และชุมชนให้เกิดขึ้นสำหรับแบรนด์
✅ E-commerce Specialist
สำหรับธุรกิจที่มีรายได้หลักจากช่องทางอีคอมเมิร์ซ การมี E-commerce Specialist อยู่ในทีมนั้นสำคัญมาก เพราะหน้าที่ของเขาคือการยกระดับประสิทธิภาพการขายของแบรนด์ในช่องทางนี้ รวมถึงการใช้ข้อมูล web analytics ในการมองหาช่องทางการเติบโตให้กับแบรนด์อย่างสม่ำเสมอ
.
นอกจากใน list ที่เรากล่าวมาแล้ว เชื่อว่ายังมีอีกหลายอาชีพที่เกี่ยวข้องในสายงาน Digital Marketing และถ้ามองภาพใหญ่ในอุตสาหกรรมดิจิทัลแล้ว ยังรวมไปถึงตำแหน่งด้าน AI, Cloud, Machine Learning และเทคโนโลยีอีกมากมายที่กำลังขับเคลื่อนโลกของเรา 🌏
.
สุดท้ายไม่ว่าเราจะเลือกอาชีพในสายงานใด จะดิจิทัลหรือไม่ก็ตาม สิ่งสำคัญก็คือการตั้งใจทำมันให้เต็มที่ และหมั่นพัฒนาความรู้ของตัวเองอยู่ตลอดเวลานะคะ ❤
1
=====================
ติดตามเรื่องราว Digital Marketing และอัปเดตเทรนด์ก่อนใคร เพียงกดติดตามทิป ใน Clubhouse : Digital Tips Academy ได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ 😊👇
=====================
💕 ใหม่ล่าสุด! หนังสือ LINE Ads Platform Handbook
ยอดขายปัง ธุรกิจโต คู่มือลงโฆษณาบนไลน์ด้วยตัวเอง
ผลงานล่าสุดจาก คุณทิป มัณฑิตา จินดา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 อัปเดตความรู้แบบเข้าใจง่ายได้ทุกวัน ที่นี่
โฆษณา