21 ก.ค. 2021 เวลา 13:21 • ความคิดเห็น
ช่วงนี้เป็นช่วงที่หนักหนาสำหรับพวกเราทุกคนมาก
ทั้งโรคร้ายที่ต้องเจอ
ทั้งค่าครองชีพที่ขัดสน
ทั้งการเห็นคนที่เรารักหรือคนรอบข้างต้องเจ็บป่วย
หรือความโหดร้ายอันอยุติธรรมที่หาได้ตามข่าวในหน้าฟีด..
.
ทำให้ตัวเรา ที่ถึงแม้จะเป็นคนที่พยายามคิดบวกหรือมองทุกอย่างในแง่ดีตลอดมา
ก็เกิดความรู้สึก “ฉันไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว” ในสถานการณ์เช่นนี้..
.
ใบตองเข้าใจดีค่ะ ว่าเพื่อนๆรู้สึกเช่นไร
เพราะใบตองก็เป็นอีกหนึ่งคน
ที่ต้องเสียน้ำตาและพบเจอความผิดหวังมากมาย
"ในช่วงชีวิตที่ควรจะเป็นวัยที่ดีที่สุดของคนคนนึง.."
.
แต่วันนี้ใบตองขอมานั่งเป็นเพื่อนคุยกับทุกคน
และขอแบ่งปันเทคนิคที่ใบตองใช้กับตัวเอง
เพื่อดูแลรักษาสภาพจิตใจและสุขภาพจิตของพวกเราในวิกฤตินี้กันนะคะ<3
.
1) ยอมรับว่าเรากำลังเจอกับปัญหา
หลายครั้งที่เราพบเจอกับปัญหา
รู้สึกเศร้า ตึงเครียด แต่ไม่แม้แต่อยากจะทำสิ่งใด
การปรึกษาคนรอบข้าง หลายคนอาจเคยพบกับคำแนะนำที่ว่า
“อย่าไปคิดมาก” “ปล่อยวางบ้าง”
“เดี๋ยวมันก็ผ่านไป” “ช่างมันเถอะ”
ซึ่งอาจไม่ใช่คำแนะนำที่ไม่ดีนะคะ
เพียงแต่คำพูดเหล่านี้ มีความเป็นไปได้ที่ทำให้เราเผลอไม่ยอมรับ
และไม่ทันสังเกตอารมณ์ หรือความรู้สึกของตัวเอง
ว่าตอนนี้ฉันกำลังเศร้านะ เพราะกำลังเผชิญกับปัญหา
หนทางแก้ไขที่ใบตองใช้ตลอดเวลา
คือ “การยอมรับว่าเรากำลังเผชิญกับปัญหา”
ไม่ว่าปัญหานั้นจะเป็นเรื่องเล็กในสายตาคนอื่นอย่างไร..
แต่นั่นคือปัญหาที่กระทบกับความรู้สึกสำหรับเรา
และเมื่อเรายอมรับตัวเองว่าเรารู้สึกอย่างไรกับปัญหานั้นแล้ว
เราถึงจะเจอหนทางแก้ไขค่ะ
.
2) เอาตัวเองออกมาจากปัญหา เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหา
ปัญหาที่เราพบเจอ จะแก้ไขได้ยาก
หรือแทบจะไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองเลย
ถ้าหากเรายังเอาตัวจมอยู่แต่ในปัญหา
ประหนึ่งเราอยู่ในเขาวงกต ย่อมมองไม่เห็นทางออกที่แท้จริง
แต่ถ้าหากเรานำตัวเองลอยขึ้นมาจากปัญหา
จินตนาการว่าเราเป็นนกที่บินอยู่เหนือเขาวงกต
เราย่อมมองเห็นเขาวงกตทั้งหมด รวมถึงทางออกจากเขาวงกตนั้น
ซึ่งจะทำให้เราเห็นแนวโน้มของการแก้ไขปัญหาได้ดียิ่งขึ้น
.
3) พักชมสิ่งที่น่าสนใจ
ไม่ว่าจะเป็นเพลง ซีรี่ส์ หนังสือ บทความ
หรือแม้แต่นั่งปล่อยใจโดยไม่คิดอะไร
นับเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องปฏิบัติเป็นอย่างยิ่งเมื่อคุณกำลังเผชิญกับภาวะดังกล่าว
เพราะเราจะไม่มีกำลังในการแก้ไขปัญหาได้เลย
หากสภาพจิตใจของตัวเราเองนั้นยังไม่พร้อม
อย่างตัวใบตองเอง
หากรู้สึกว่าเมื่อใดที่เกิดความเครียดในระดับที่การหายใจเริ่มผิดปกติ หัวตึงๆ
ใบตองจะลุกขึ้นมาเปิดเพลงที่ชอบ
ฟังเพลงความหมายดีๆ เพื่อเติมกำลังใจและชาร์จไฟให้กับตัวเอง
และเมื่อเรากลับมามองปัญหาอีกรอบ
เมื่อนั้นเราอาจจะพบเจอวิธีแก้ไขหรือหนทางใหม่ๆได้ง่ายขึ้นค่ะ
.
เทคนิคด้านบนเป็นเทคนิคที่ใบตองใช้กับตนเอง
โดยเฉพาะในปัจจุบันที่เราต้องเผชิญกับสภาวการณ์
ที่เรียกได้ว่าหนักหนาที่สุดในชีวิต
"แต่เราจะจับมือกัน และก้าวข้ามผ่านมันไปด้วยกันให้ได้นะคะ"
และหากเพื่อนๆท่านใดมีวิธีหรือเทคนิคที่ใช้
ในช่วงเวลาที่คิดบวกไม่ไหวอย่างไรบ้าง มาแชร์กันได้เลยนะคะ
ด้วยรัก <3
ใบตอง
#Bethropology
โฆษณา