23 ก.ค. 2021 เวลา 05:27 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Nikon Z9 | ว่าที่ Mirrorless Flagship Z-Mount
Nikon ค่ายกล้องระดับแนวหน้า ที่เคยสร้างชื่อเสียงไว้ตั้งแต่ยุคกล้องฟิล์ม , ยุค Digital ( DSLR ) รวมไปถึง ยุค Mirrorless ที่ในปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ที่ต้องบอกว่า ส่วนแบ่งในท้องตลาด เกินกว่า 50% ของตลาดกล้องทั้งหมดเช่นกัน
ก่อนจะเข้าเรื่องของ Nikon Z9 นั้น Nikon ก็ได้เริ่มวางระบบกล้อง Mirrorless Fullframe เป็นครั้งแรก โดยตัดสินใจเลือกใช้ Mount ใหม่อย่าง Z-Mount ที่มีวงรับแสงที่กว้างที่สุดในกลุ่มกล้อง Mirrorless Fullframe ด้วยกัน
โดยการมาของระบบเลนส์ Z-Mount ทำให้ผู้ใช้จะได้รับ Performance จากเลนส์ใน Generation นี้อย่างเต็มศักยภาพ
ถึงกระนั้น หากใครที่มีเลนส์ Nikon ที่เป็น F-Mount ก็สามารถนำมาใช้งานได้เช่นกัน โดยอาศัยอุปกรณ์เสริมอย่าง Nikon FTZ ที่เป็นตัวกลางในการสื่อสารระหว่างตัวกล้องกับเลนส์เข้าด้วยกัน
เปิดข้อมูล Nikon Z9 จัดเต็มระดับ Flagship
สำหรับกล้อง Mirrorless Fullframe ในระบบ Z-Mount ก่อนจะมาถึง Nikon Z9 ก็มีกล้องรุ่นอื่นๆได้ออกมาทำตลาดอยู่ด้วยกันหลายรุ่นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น
Nikon Z7 II & Nikon Z7
กล้อง Mirrorless Z-Mount ที่ชูจุดเด่นด้วยความ Pixel บน Sensor ที่มีความละเอียดมากถึง 46 megapixels ที่ถือว่ามีความละเอียดมากที่สุดในกลุ่มกล้อง Z-Mount ด้วยกัน ตอบโจทย์สาย Process ระดับมืออาชีพได้เป็นอย่างดี
Nikon Z6 II & Nikon Z6
กล้อง Mirrorless Z-Mount รุ่นรองจาก Nikon Z7 II & Z7 ที่มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ Sensor ที่ปรับลดความละเอียดลงเหลือ 24 megapixels โดยฟีเจอร์อื่นๆยังคงคล้ายคลีงกับ Nikon Z7 II & Z7
Nikon Z5
กล้อง Mirrorless Fullframe ในระดับ Beginner ที่ถูกวาง Segment ในระดับ New Entry หรือ ผู้ที่ริเริ่มใช้งาานกล้อง Mirrorless Fullframe นั่นเอง
สำหรับ Nikon Z5 อ้างอิงฟีเจอร์บางส่วนมาจาก Nikon Z6 ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Sensor ความละเอียด 24 megapixels , ระบบกันสั่น 5 แกน , Video ระดับ 4K - FHD ซึ่งถือว่าเป็นฟีเจอร์พื้นฐาน ที่เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวันครับ
Nikon Z50
กล้อง Mirrorless ในระบบ Z-Mount ที่จะแตกต่างจาก Z6 & Z7 เนื่องจาก กล้อง Mirrorless รุ่นนี้ จะมาพร้อม Sensor ขนาด APS-C เท่านั้นครับ จะไม่ใช่ Fullframe แต่ยังคงเป็น Z-Mount เฉกเช่นเดียวกัน
จุดขายของ Nikon Z50 จะเน้นไปทางกลุ่ม Entry Level เป็นซะส่วนใหญ่ รวมไปถึงกลุ่มที่เน้นงานเซลฟี่ หรือ VLOG เนื่องจากตัวจอ LCD สามารถพับลงมาด้านล่างได้นั่นเอง อีกทั้งยังมีขนาดที่เล็กเบา ยิ่งเพิ่มความคล่องตัวในระหว่างการใช้งานได้เป็นอย่างดี
Nikon Z FC
กล้อง Mirrorless รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ฉีกทุกกฏการออกแบบของกล้อง Mirrorless ที่เคยมีมา โดยอ้างอิงดีไซน์จาก Nikon FM2 ให้กลับมาอยู่ในร่างของกล้อง Mirrorless ใน Generation ปัจจุบันได้อย่างลงตัว และ สวยงาม คลาสสิค ร่วมสมัย
โดยที่ Nikon Z FC มาพร้อม Sensor ขนาด APS-C แบบ Z-Mount พร้อมด้วยจอ LCD แบบ Vari-Angle ที่อำนวยความสะดวกในการเซลฟี่ , การ VLOG ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น
ฟีเจอร์ Nikon Z9 ที่น่าสนใจ
การมาของ Nikon Z9 นั้น ด้วยความเป็นกล้องระดับ Professional แน่นอนว่า ฟีเจอร์และสเปคภายใน จะถูกอัดแน่น จัดเต็มอย่างแน่นอน ซึ่งรายละเอียดที่มีการเปิดเผยออกมานั้น มีตามนี้เลยครับ
- เซ็นเซอร์ high-resolution stacked ขนาด FX ความละเอียด 45MP รุ่นพัฒนาใหม่
- ความเร็วถ่ายภาพต่อเนื่องที่ 30fps.
- vertical grip ออกแแบใหม่
- บอดี้คล้าย D6, ใส่ความสามารถด้าน imaging ของ EOS R5, AF ของ a9II และช่องมองภาพแบบ blackout-free EVF
- Nikon ยืนยันว่าจะเป็นกล้องที่ประสิทธิภาพสูงกว่า D6
- Multishot-mode
- 16-bit RAW option
- วีดีโอ 8k30p, 4k120/60/30p
- ชิปประมวลผลใหม่ (New EXPEED processor)​ ที่ออกแบบใหม่เน้นเรื่องความเร็วและรองรับวีดีโอ 8K
- ปรับปรุงระบบ AF (การตรวจจับวัตถุ)
- AF tracking ประสิทธิภาพสูงกว่า D6
- ช่องใส่เมมโมรี่การ์ดสองช่อง XQD/CFX type B
- ความไวแสง ISO 64 – 25,600, Hi1, Hi2
- ปรับปรุงสัญญาณรบกวน (noise)​
- ไดนามิกเร้นจ์ที่กว้างขึ้น
- ช่องมองภาพความละเอียดสูง, blackout-free อาจจะมีความละเอียดที่ 5.76 ล้านจุด หรือสูงถึง 9k MP, อัตรารีเฟรชเรทที่ 120 Hz
- เมนูการใช้งานใหม่
- ไม่มีจอ LCD ขนาดเล็กหลังกล้องเหมือน D6
- แบตเตอรี่ใหม่ Nikon EN-EL18x
- Gbit LAN, USB-C, WiFi, GPS
- ราคา $6,000 – $7,000
🖥 Page : ตัวติดกล้อง
โฆษณา