22 ก.ค. 2021 เวลา 03:27 • สุขภาพ
จากกรณีประเทศไทยหันมาแสดงความสนใจในการเข้าร่วมแผน Covax หรือแผนแบ่งปันวัคซีนที่จัดสรรวัคซีนจากประเทศที่มีมากสู่ประเทศอื่นๆ ที่ขาดแคลน ทีมข่าว workpointTODAY สืบค้นข้อมูลว่าประเทศใดบ้างยังไม่ร่วม COVAX พบว่าอย่างน้อยมี 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย คิวบา เบลารุส เติร์กเมนิสถาน อีริเตรีย บุรุนดี และ เกาหลีเหนือ
2
ทีมข่าว workpointTODAY สืบค้นโดยใช้ฐานข้อมูลองค์การ UNICEF [1] ตรวจสอบประเทศที่ไม่ได้ลงทะเบียนเป็นผู้เข้าร่วม COVAX ในฐานะผู้รับการจัดสรรวัคซีน ก่อนกรองรายชื่อประเทศที่เข้าร่วมโครงการโดยใช้ข้อมูลผู้เข้าร่วม COVAX ในฐานะผู้บริจาคจากเว็บไซต์ Gavi.org [2]
พบว่ามีประเทศที่ไม่ถูกระบุฐานะในข้อมูลว่าเป็นผู้บริจาคหรือผู้รับการจัดสรรใด ๆ เลยทั้งหมด 8 ชื่อ ได้แก่ ไทย คิวบา เบลารุส เติร์กเมนิสถาน อีริเตรีย บุรุนดี คาซัคสถาน และ เกาหลีเหนือ
เมื่อเมื่อสืบค้นเพิ่มเติมจึงพบว่ามีรายงานข่าวจากสำนักข่าว Vlast.kz [3] ระบุว่ารัฐบาลคาซัคสถานได้เข้าร่วมโครงการ COVAX แล้ว ขณะที่คิวบา เบลารุส อิริเตรีย และบุรุนดี พบรายงานข่าวว่าประเทศทั้ง 4 ไม่เข้าร่วม COVAX [4] [5] [6] โดยคิวบากำลังดำเนินการผลิตวัคซีนเองและอาจเข้าร่วม COVAX ภายหลังในฐานะผู้บริจาค ทั้งนี้ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด
ส่วน 2 ประเทศที่ยังไม่พบข้อมูลแน่ชัด เติร์กเมนิสถาน ผู้สื่อข่าวพบเพียงการลงนามแสดงความจำนง แต่ไม่พบว่าได้เข้าร่วม COVAX อย่างเป็นทางการหรือไม่ [7] และเกาหลีเหนือ [8] ที่มีการเสนอจัดสรรวัคซีนจากทาง COVAX ไป แต่สื่อต่างประเทศรายงานว่าเกาหลีเหนือไม่ได้ดำเนินการทำข้อตกลงให้แล้วเสร็จ
ส่วนประเทศไทย กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมามีการชี้แจงว่าสาเหตุที่ไม่เข้าร่วมโครงการ COVAX เนื่องจากระบบราชการ จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ผอ. สถาบันวัคซีนแห่งชาติประกาศขอโทษประชาชนจากการจัดหาวัคซีนไม่เพียงพอ และเผยว่าประเทศไทยเตรียมร่วมโครงการ COVAX โดยตั้งเป้าได้รับวัคซีนปี 2565
4
COVAX คือโครงการจัดสรรวัคซีนเพื่อให้ประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศรายได้ต่ำเข้าถึงวัคซีนได้ง่ายขึ้นโดยรับการแบ่งปันจากประเทศที่มีวัคซีนเหลือจำนวนมาก อย่างไรก็ดีไม่ได้มีแต่ประเทศรายได้ต่ำที่เข้าขอรับการจัดสรรวัคซีน ยังมีประเทศรายได้สูงเข้ารับการจัดสรรเช่นเดียวกัน เช่น แคนาดา สหรัฐอาหรับเอมิเรต เป็นต้น ขณะที่ประเทศรายได้สูงส่วนใหญ่เข้าโครงการนี้ในฐานะผู้แบ่งปันวัคซีน เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ขณะที่ประเทศจีนและรัสเซียที่ในช่วงต้นไม่แสดงความสนใจต่อโครงการนี้ ต่อมาก็ได้เข้าร่วมโครงการในฐานะผู้แบ่งปันวัคซีน
1
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการของ workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
โฆษณา