22 ก.ค. 2021 เวลา 08:37 • ธุรกิจ
Chapter 1: Internet of Things คืออะไร?
เทคโนโลยี Internet of Things หรือ อินเทอร์เนตสรรพสิ่ง เป็นแนวคิดที่จะทำให้ทุกอุปกรณ์บนโลกใบนี้ สื่อสารกันได้โดยพึ่งพาเทคโนโลยีต่างๆ ในการเชื่อมต่อข้อมูลเข้าด้วยกัน
ซึ่งหลักการเชื่อมต่อข้อมูลต่างๆ นั้นจำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีในการสื่อสาร เช่น IPv4, IPv6, Sensor, RFID, RTLS ซึ่งเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้จะเข้ามาเป็นตัวสื่อสารกับระบบหลักเพื่อแจ้งสถานะ หรืออัพเดตความคืบหน้าของสิ่งของต่างๆ เพื่อให้ระบบหลักวิเคราะห์ และสั่งการกลับไปให้อุปกรณ์ทำงานตามระบบแจ้ง
พูดแบบนี้แล้วงงกันใช่มั้ยล่ะ เดี๋ยวผมจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพกันง่ายๆ เช่น ตู้เย็นที่บ้าน ถูกติดเซนเซอร์สำรหับตรวจสอบระบบต่างๆ ไว้ประกอบด้วย เซนเซอร์ตรวจสอบความเย็น เซนเซอร์เครื่องทำน้ำแข็ง เมื่อไรก็ตามที่เซนเซอร์ทำความเย็นตรวจสอบได้ว่าตู้เย็นทำความเย็นไม่ได้ระดับที่ถูกตั้งไว้ ก็จะส่ง trigger เข้าไปเพื่อให้ตู้เย็นนั้นส่งความเย็นออกมาให้ได้ตามอุณหภูมิที่กำหนดไว้ในแต่ละส่วน แต่หากเร่งความเย็นออกมาแล้วยังไม่ได้อีก แสดงว่าตู่มีปัญหา ผู้ขายก็จะทราบทันทีว่าตู้เย็นเรามีปัญหาและส่งช่างเข้ามาจัดการซ่อมแซมเราได้อย่างรวดเร็ว
เป็นไงล่ะครับ พอเห็นภาพของการสร้างประโยชน์จากเทคโนโลยี IoT กันแล้วใช่มั้ยล่ะครับ นี่ยังเป็นแค่เบื้องต้นเท่านั้นกับเทคโนโลยีนี้ ใน Chapter ถัดไปเราจะไปพาไปเจาะลึกมากขึ้นถึงเทคโนโลยีที่เป็นพื้นฐานของ IoT นั้นคือ Sensor ท่านจะได้รับความรู้แบบเต็มอิ่ม หรือหากมีข้อสงสัยสามารถคอมเมนต์ทิ้งไว้ เดี๋ยวแอดมินจะมาตอบให้นะคร้าบ
ยังไงฝากกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้เราทำคอนเทนต์ออกมาให้ทุกท่านได้รับความรู้กันด้วยนะครับ
#IoT #Industry4.0 #Internetofthings #smartindustry
โฆษณา