22 ก.ค. 2021 เวลา 11:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้รึป่าว? เครื่องสเเกนบาร์โค้ด ไม่ได้สเเกนเส้นสีดำนะ
เราเห็นบาร์โค้ดที่อยู่หลังซองขนม หรือตามเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ตามร้านสะดวกซื้อ หรือตามซุปเปอร์มาเก๊ตที่เราซื้อของกันเป็นประจำ
เเต่เราคงไม่เคยรู้มาก่อน ว่าเครื่องอ่านบาร์โค้ดเเท้ที่จริงเเล้วนั้น มันไม่ได้อ่านเส้นบาร์โค้ดที่เป็นสีดำ อย่างที่เราเข้าใจเลย
สิ่งที่เครื่องอ่านบาร์โค้ดทำก็คือ อ่านช่องว่างสีขาวขนาดต่างๆ ที่อยู่ระหว่างเส้นสีดำในเเทบบาร์โค้ดต่างหาก
3
โดยหลัการทำงานของเครื่องอ่านบาร์โค้ด คือยิงเเสงให้ตกกระทบกับเเทบบาร์โค้ดที่ต้องการอ่าน
เส้นสีดำของบาร์โค้ดจะดูดซับเเสงที่ยิงมา ส่วนช่องว่างหรือเส้นสีขาวบนบาร์โค้ดจะสะท้อนเเสงกลับ
ทำให้เครื่องอ่านค่าบาร์โค้ดที่ได้ เเละให้ข้อมูล หรือราคาของสินค้าให้เราทราบ นั้นเอง
3
เขียนโดย : GSCIENCE

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา