22 ก.ค. 2021 เวลา 12:50 • ไลฟ์สไตล์
"ชิวอิก - จับโหงว"
ทำไมเห็นที่บ้านไหว้กันบ่อย ๆ คือวันอะไรกันนะ ❓
.
วันชิวอิก - จับโหงวสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีนหลายท่านอาจจะคุ้นหูกับคำนี้ แต่หลายท่านอาจจะไม่แน่ใจว่าเป็นวันอะไรกันแน่ วันนี้อากิมหงมีคำตอบให้ค่ะ
.
ชิวอิก (初一) และ จับโหงว (十五) หมายถึงวันที่ 1 (1 ค่ำ) และวันที่ 15 (15 ค่ำ) ของเดือนตามปฏิทินจันทรคติ การอ่านว่าชิวอิกและจับโหงวเป็นสำเนียงการออกเสียงแบบแต้จิ๋ว วันดังกล่าวนี้เป็นวันที่พุทธศาสนิกชนชาวจีนยึดถือเอาเป็นวันพระจีน ในแต่ละเดือนจะมีอยู่ประมาณ 2 ครั้ง
.
โดยเมื่อถึงวันชิวอิกและจับโหงว ผู้คนจะมีการจัดชุดไหว้บูชาพระ-สิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมไปถึงการจัดชุดไหว้เจ้าเล็กๆ สำหรับไหว้ตี่จู่เอี๊ย (ที่ตั้งของเจ้าที่ประจำบ้าน) เสมือนเป็นการเคารพสิ่งศักดื์สิทธิ์ประจำบ้านให้คุ้มครองและดูแลคนในครอบครัว หากได้ไหว้ในวันดังกล่าวจะเป็นสิริมงคลและเสริมดวงชะตาให้แก่เจ้าบ้านและครอบครัวด้วย อนึ่งการไหว้จะทำกันในช่วงเช้า
.
คำว่า ชิวอิก (初一) นั้น แปลว่าวันแรก ซึ่งแต่เดิมคำว่าชิวอิกหมายถึง"วันปีใหม่" (元旦) เท่านั้น ความหมายเดิมของคำนี้คือการเริ่มต้นครั้งแรก ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกวันแรกของปี ในภายหลังได้ใช้คำนี้สำหรับวันแรกของเดือนแต่ละเดือนตามปฏิทินจันทรคติของจีนด้วย ซึ่งจะนับวันต่อ ๆ ไปเป็น 初二 (วันที่ 2) 、初三 (วันที่ 3)、...ไปเรื่อย ๆ จนถึง 初十 (วันที่ 10) แล้วจึงนับวันต่อไปแบบตัวเลขปกติค่ะ
.
หากต้องการทราบว่าวันใดตรงกับวันชิวอีกและจับโหงวบ้าง ให้ลองดูที่ปฏิทินจีนได้เลยค่ะ ถ้าเป็นปฏิทินรายวัน จะมีแถบสีแดงตรงกลางอยู่ด้านล่างวันนั้น ส่วนปฏิทินรายเดือนจะเป็นแถบสีแดงเล็กๆอยู่ทางขวามือของกรอบวันดังกล่าว
.
สำหรับในปลายเดือนนี้นั้น มีวันจับโหงวในเดือน 6 ตามปฏิทินจันทรคติ ตรงกับวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ค่ะ
.
ของไหว้สำหรับวันชิวอิกและจับโหงวประกอบไปด้วย
เทียนแดง 1 คู่ | ธูป 7 ดอก (5 ดอกสำหรับตี่จู่เอี๊ย และอีก 2 ดอกตรงข้างประตูหน้าบ้าน) | น้ำชา 5 ถ้วย | น้ำเปล่า 3 ถ้วย | ขนมอังถ่อก้วย (ขนมทำจากแป้งรูปทรงคล้ายสามเหลี่ยมมีไส้ด้านในอาทิ กุยช่าย หน่อไม้ เผือก เป็นต้น | ส้มหรือผลไม้มงคล 5 ลูก | กระดาษไหว้ 1 ชุด
.
ท่านสามารถอ่านเกร็ดความรู้เพิ่มเติมได้ที่ www.khongwai.com/บทความ
หรือกดติดตามเพจนี้เพื่ออ่านความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับการบูชาได้ค่ะ
.
1
โฆษณา