22 ก.ค. 2021 เวลา 14:09 • การตลาด
วางกลยุทธ์การตลาดอย่างไรให้โดนใจ Gen Z
1
Gen Z หรือกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 9-24 ปี เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อเติบโตอย่างรวดเร็วมากกว่า Gen อื่นๆ โดยเว็บไซต์ Business Insider ระบุว่า กำลังซื้อของ Gen Z มีมูลค้าสูงถึง 143 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 40% จากจำนวนผู้บริโภคทั่วโลก
ในแง่จำนวนประชากรในอาเซียน สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน หรือ ฮิลล์ อาเซียน (Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN: HILL ASEAN) ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า จำนวนประชากร Gen Z ในอาเซียน คิดเป็น 24% ของประชากรทั้งหมดเลยทีเดียว ดังนั้น การทำการตลาดกับกลุ่ม Gen Z นั้นจึงไม่ควรมองข้าม
อย่างไรก็ตาม การที่แบรนด์จะทำการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่ม Gen Z ได้น้้น ก็มีความท้าทายไม่ใช่น้อย ในขณะที่ Gen อื่นๆ อาจตัดสินใจซื้อสินค้าเพราะความรักแบรนด์, กลัวพลาดโปรดีๆ, หรือการโดนยิงแอดหนักๆ แต่ Gen Z ไม่ได้เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป พวกเค้ามองไปถึงเรื่องความคุ้มค่า ความน่าเชื่อถือ และแบรนด์ยังต้องยึดถือคุณค่าบางอย่างที่ตรงกับสิ่งที่พวกเค้ายึดถือด้วย
ฟังดูเหมือนไม่ง่ายเลยใช่มั้ยคะ แต่ก็ไม่มีอะไรยากจนเกินไปค่ะ เพียงแค่แบรนด์ต้องมีความเข้าใจสิ่งที่ Gen Z ให้ความสำคัญ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าของพวกเค้า และช่องทางที่จะเข้าถึง Gen Z อย่างมีประสิทธิภาพด้วย และวันนี้ Digital Tips จะมาแนะนำการวางกลยุทธ์อย่างไรให้โดนใจ Gen Z มาดูกันค่ะ
✅ 1. วางเป้าหมายของธุรกิจให้ชัดเจน (ที่นอกเหนือจากผลกำไร)
Gen Z เป็นวัยที่สนใจโลก สนใจสิ่งรอบตัว ไม่ว่าะเป็นการตระหนักในเรื่องสิ่งแวดล้อม การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ผลการศึกษาจาก The National Retail Federation และ IBM ระบุว่า 55% ของคน Gen Z เลือกแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย นอกจากนี้ ผลการวิจัยจาก HILL ASEAN ก็ได้กล่าวว่า 85% ของ Gen Z ยินดีที่จะจ่ายเพิ่มอีก 10% หากแบรนด์มีส่วนร่วมต่อประเด็นต่างๆ ในสังคมอีกด้วย
ดังนั้น หากอยากไปนั่งในใจกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัย Gen Z เจ้าของธุรกิจต้องอย่าลืมที่จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ สื่อสารอย่างตรงไปตรงมาและจริงใจว่า ธุรกิจมีเป้าหมายอะไรที่จะช่วยผลัดดันสังคมบ้าง ก็จะทำให้แบรนด์เราไปอยู่ในใจ Gen Z ได้ไม่ยากค่ะ
✅ 2. สร้างความเชื่อมั่นผ่านคอนเทนต์ที่เป็น ‘ของจริง’
หัวใจสำคัญที่จะทำการตลาดกับกลุ่มวัยนี้ได้สำเร็จคือ คอนเทนต์จะต้องดูเรียล ดูจริง จะต้องสะท้อนวิถีชีวิตคนปกติมากกว่าเป็นโฆษณาที่เคยเห็นแบบเดิมๆ พยายามนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับคนเข้ามาใส่ในแบรนด์มากกว่าสนใจแค่เรื่องโลโก้ และสร้างแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ที่เปรียบเหมือนคนๆ หนึ่ง
ยกตัวอย่างเช่น การทำคอนเทนต์ที่เป็นเบื้องหลังการแพ็กของ,โชว์ LIVE การทำอาหาร นำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นการสัมภาษณ์พนักงานในร้าน, การรีวิวจากลูกค้าต่าง ๆ ก็ช่วยทำให้คอนเทนต์ตอบโจทย์ความต้องการ Gen Z มากยิ่งขึ้น
1
✅ 3. เข้าใจการทำคอนเทนต์แบบที่ลูกค้ามีส่วนร่วม (User-generated content)
2
จำไว้เสมอว่า ลูกค้าที่ในกลุ่ม Gen Z นั้นทุกคนมีความเป็นครีเอเตอร์ในตัว และส่วนใหญ่ค่อนข้างแอคทีฟในการทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียกันอยู่แล้ว การที่จะทำให้กลุ่มนี้รักในแบรนด์ยิ่งขึ้น ต้องทำให้พวกเค้ารู้สึกได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ด้วย บางแบรนด์โฟกัสที่การลงโฆษณามากจนเกินไป แต่ลืมให้ความสำคัญกับการทำ Organic คอนเทนต์ และการทำที่ง่ายที่สุดคือ การทำคอนเทนต์ จากคอนเทนต์ที่เกิดจากลูกค้าของเรา
ผลการศึกษาจาก Stackla แพลตฟอร์ม User-generated content ระบุว่า คนประมาณ 80% บอกว่าคอนเทนต์แบบที่ลูกค้ามีส่วนร่วมมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ดังนั้น ด้วยความที่ Gen Z เป็นกลุ่มที่ชอบคอนเทนต์แบบของจริงบวกกับการที่พวกเค้าชอบที่จะทำคอนเทนต์ต่างๆ เองอยู่เสมอ สิ่งนี้ทำให้แบรนด์ควรนำกลยุทธ์เรื่อง User-generated content ไปปรับใช้ด้วย
✅ 4. เลือกใช้แพลตฟอร์มให้ถูกต้อง และให้ความสำคัญกับคอนเทนต์แบบวิดีโอและเสียง
Gen Z เป็นกลุ่มที่ชอบลองอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่ามีแอปฯอะไรใหม่ ๆ ออกมา พวกเค้าก็จะเป็นกลุ่มแรกๆที่เข้าไปลองก่อน ดังนั้นหากอยากเข้าถึงกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ จะต้องมีความเข้าใจในแพลตฟอร์มที่เหล่า Gen Z แอคทีฟอยู่สม่ำเสมอ
หากอยากทำการตลาดให้โดนใจ Gen Z ไม่ควรพลาดแพลตฟอร์มอย่าง TikTok และ Instagram และควรนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นรูปแบบวิดีโอสั้นที่มีเสียงเพลงประกอบก็กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก การทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความสนใจบนแพลตฟอร์มที่ใช่ ก็จะพาเราไปเจอกับกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ได้ไม่ยากเลยค่ะ
✅ 5. คอนเทนต์ต้องฮุค และโฆษณาต้องเป็น advertainment
หมดยุคคอนเทนต์ที่เต็มไปด้วยข้อมูล หรือโฆษณาที่ยัดเยียดจนเกินไปแล้วค่ะ จะเข้าถึงกลุ่ม Gen Z ได้คอนเทนต์ต้องได้ แคปชั่นต้องโดน ต้องคอยหมั่นเช็คเทรนด์สม่ำเสมอ Gen Z ไม่ชอบอ่านอะไรยาวๆ หรือคอนเทนต์ที่ต้องใช้เวลานานในการทำความเข้าใจ ดังนั้น คอนเทนต์จะต้องเหมือนหมัดฮุค ที่ปล่อยมาแล้วเข้าใจได้ง่ายทันที แนะนำใช้รูปภาพ หรือวิดีโอ พร้อมกับแคปชั่นเด็ดที่มีความกระชับ สื่อความหมาย และหากสอดแทรกเทรนด์ไปด้วยได้ยิ่งดี และที่สำคัญต้องแทรกความสนุกสนานเข้าไปด้วยค่ะ
1
ไม่ว่าคุณกำลังทำธุรกิจที่จับกลุ่ม Gen Z อยู่แล้ว หรือกำลังวางแผนทำธุรกิจที่อยากจับตลาด Gen Z หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนลองนำไปปรับใช้ตามกันนะคะ ❤
1
=====================
ติดตามเรื่องราว Digital Marketing และอัปเดตเทรนด์ก่อนใคร เพียงกดติดตามทิป ใน Clubhouse : Digital Tips Academy ได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ 😊👇
=====================
💕 ใหม่ล่าสุด! หนังสือ LINE Ads Platform Handbook
ยอดขายปัง ธุรกิจโต คู่มือลงโฆษณาบนไลน์ด้วยตัวเอง
ผลงานล่าสุดจาก คุณทิป มัณฑิตา จินดา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 อัปเดตความรู้แบบเข้าใจง่ายได้ทุกวัน ที่นี่
โฆษณา