22 ก.ค. 2021 เวลา 16:20 • ปรัชญา
Stay Hungry, Stay Foolish | จงอยู่อย่างหิวกระหายและโง่เขลา
1
วลีเด็ดจากพ่อมดแห่งวงการไอที
ที่พลิกโฉมเทคโนโลยีโลกนี้ไปแล้วตลอดกาล ..
Steve Jobs ผู้นำทศวรรษ 21
อัจฉริยะผู้พลิกโลกแห่งวงการไอที
ที่เป็นผู้นำธุรกิจและนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน
เค้าสร้างนวัตกรรมใหม่ๆด้วยความคิดสร้างสรรค์ชั้นเลิศ ผู้คิดค้นคอมพิวเตอร์ Mac และเป็นสุดยอด CEO
ผู้บุกเบิก Apple รวมถึงผู้สร้างสรรค์ iPhone, iPad และ iPod แม้ว่าในวันนี้เค้าจะจากโลกนี้ไปแล้ว
แต่สิ่งที่เค้าสร้างเอาไว้แน่นอนว่ายังคงอยู่
รวมถึงวลีเด็ดๆที่แฝงด้วยข้อคิดอีกเยอะแยะมากมาย
ส่วนตัวแล้วนั้น ประโยคที่เราชอบคือ Stay Hungry, Stay Foolish
ซึ่งจะว่าไปความหมายของวลีนี้ก็คงคล้ายกับสำนวนไทยที่ว่า " จงทำตัวเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว"
เพราะเมื่อไหร่ที่เรามองตัวเองว่าเป็นน้ำที่เต็มแก้ว
เมื่อนั้นเราก็จะปฏิเสธการเรียนรู้ทันที
2
บอกตัวเองว่าเรื่องบางเรื่องเราก็บ้งได้ แล้วก็ค่อยๆเรียนรู้ไป
จงกระหาย เเละจงทำตัวให้โง่เขลาอยู่เสมอ
จึงเป็นเหมือนสิ่งที่คอยเตือนใจ
ไม่ใช่ไม่ให้คิดมั่นใจในความรู้ความสามารถของตัวเองเลยแต่ให้ระลึกไว้เสมอว่าหากเราคิดหรือมั่นใจในตนเองมากเกินไป เราก็จะไม่กระหายพอที่จะเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ รวมถึงหาประสบการณ์ใหม่ๆ
4
ความรู้ทางด้านใดด้านนึงเพียงอย่างเดียว
อาจจะเพียงพอในแค่ช่วงเวลานึงเท่านั้น
การทำตัวเป็นน้ำไม่เต็มแก้ว
และพร้อมที่จะเปิดรับความรู้ใหม่ๆเป็นเรื่องที่ดี
4
การหาความรู้เพิ่มเติม การลองทำสิ่งใหม่ๆ
เป็นกำไรชีวิตสำหรับเราหลายๆคน
เพียงแค่หมั่น Reality check ตัวเอง
ว่าเรายังไม่รู้อะไร หรือมีอะไรอีกมั๊ยที่ต้องเรียนรู้
2
อย่าลืมมี Commitment กับตัวเองด้วยนะคะ
เพราะเรื่องแบบนี้ไม่มีใครมาบังคับเรานะเอออ
A LITTLE STORY TELLER
โฆษณา