23 ก.ค. 2021 เวลา 05:48 • ข่าว
Fake newsกระทบความมั่นคงของประเทศจริงหรือไม่?ทางแก้Fake newsอย่างไร ?
คำถามนี้ถูกลบ
คิดว่ามีผลเเน่นอนครับ การข่าวจะมีผลกับมวลชนและส่งผลต่อความมั่นคงของชาติได้ แม้แต่ในอดีตการทำสงคราม หรือการเมืองก็มีการใช้ใบปลิว สื่อเสียง วิทยุ เป็นตัวกระจายข่าวสร้างความเชื่อให้ประชาชน หรือในปัจจุบันเราก็ยังเห็นข่าวการปล่อยบอลลูนจากเกาหลีใต้ไปเกาหลีเหนือในบอลลูนจะมีข่าวสาร สิ่งของต่างๆใส่ไปด้วย และทหารเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือก็ตอบโต้กันด้วยเครื่องกระจายเสียงเช่นกัน.. ข้ามมาโลกปกติ การใช้อินเตอร์เน็ตทำได้ง่ายกว่า ใครจะเป็นคนปล่อยข่าวก็ได้ การรับสารก็ง่าย Fake NEWS จะเกิดขึ้นได้ง่ายและกระจายเร็วกว่า
>> การแก้ไข
- ทางรัฐบาล(หมายถึงรัฐบาลของชาติใดๆก็แล้วแต่)ควรควบคุมและควรให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชนชน ดังนี้
1.กฏหมายให้ดำเนินการเอาผิดทางกฏหมาย และกำหนดให้ผู้ให้ข่าวบอกแหล่งทีมาให้ชัดเจน
2. ให้ความรู้กับประชาชนให้รู้จักวิธีคัดกรองข่าว เช่น เชื่อเฉพาะข่าวที่มีเเหล่งที่มาชัดเจน และเเชร์เฉพาะข่าวที่มีแหล่งที่มา เป็นต้น
3. เสริมหลักสูตรการเรียนรู้ในโรงเรียนเกี่ยวกับ จริยธรรมในการสื่อสาร ทั้งกาละเทศะ การไม่ใช้สื่อคุกคามผู้อื่น การรู้จักแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์แก่สังคม และกฏหมายการใช้สื่อ เป็นต้น
- ด้านประชาชน
1.ควรเรียนรู้การคัดกรองข่าวที่น่าเชื่อถือด้วยตนเอง
2.งดแชร์ข่าวสารที่ไม่มีแหล่งที่มาชัดเจน
3.ดูแลคนในครอบครัวให้เข้าใจการคัดกรองสื่อ การไม่แชร์แหล่งข่าวที่ไม่มีที่มาชัดเจน ทั้งนี้ไม่ได้เน้นเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องใหม่ของทุกๆคนในบ้านก็ได้ที่จะได้คัดเลือก และเเชร์สื่อด้วยตนเอง คนในบ้านต้องช่วยกัน และเรียนรู้ไปด้วยกัน
#ขอบคุณที่ให้แสดงความคิดเห็นครับ ผิดถูกอย่างไร ร่วมคุยกันอย่างมีเหตุผลเรียนรู้ไปด้วยกันได้ครับ^^
โฆษณา