23 ก.ค. 2021 เวลา 07:46 • การศึกษา
หลักในการบริหารเงินสด (Cash Management) คือ การที่เราจะต้องมีจำนวนเงินที่เพียงพอต่อการใช้จ่ายที่จำเป็นไม่น้อยจนขาดแคลนในยามที่ต้องการใช้เงิน และไม่มากจนก่อให้เกิดต้นทุนค่าเสียโอกาส
เราจึงควรรักษาสภาพคล่องที่ต้องการส่วนหนึ่ง โดยเปลี่ยนจากการถือครองเงินสดเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องอื่น ๆ ที่อาจมีสภาพคล่องลดลงแต่ให้ผลตอบแทนในระดับหนึ่ง และยังสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้อย่างรวดเร็วโดยที่มูลค่าการลงทุนดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก
ลองมาวิเคราะห์ทางเลือกในการบริหารเงินสดโดยแยกเป็นปัจจัยสำคัญ ได้แก่ อัตราผลตอบแทน (Rate of return) อัตราภาษี (Tax Rate) และความเสี่ยง (Risk) กันนะคะ
#เงินฝากธนาคารพาณิชย์
💸อัตราผลตอบแทน : อัตราดอกเบี้ยตามประเภทบัญชีเงินฝาก โดยคิดทบต้นตามระยะเวลาที่ลงทุน
🖊อัตราภาษี : บุคคลธรรมดาเสียภาษี ณ ที่จ่าย 15% ของรายได้จากดอกเบี้ยดังกล่าวในส่วนที่เกินกว่า 20,000 บาท ของทุกบัญชีร่วมกัน และมีสิทธิเลือกที่จะมานำไปรวมคำนวณภาษีเงินได้สิ้นปี
📌ความเสี่ยง : ต่ำ
#ใบรับฝากเงิน/บัตรฝากเงิน
💸อัตราผลตอบแทน : อัตราดอกเบี้ยที่กำหนด ทั้งนี้ต้องถือครองจนครบกำหนด ถ้าหากมีการไถ่ถอนก่อนวันครบกำหนดอาจต้องเสียค่าปรับต่าง ๆ
🖊อัตราภาษี : บุคคลธรรมดาเสียภาษี ณ ที่จ่าย 15% ของรายได้จากดอกเบี้ยดังกล่าว และมีสิทธิที่จะไม่นำไปรวมคำนวณภาษีรายได้ได้สิ้นปี
📌ความเสี่ยง : ต่ำ
#ตั๋วเงินคลัง
💸อัตราผลตอบแทน : ได้รับผลตอบแทนในรูปของส่วนลด โดยผู้ลงทุนจะทำการซื้อตั๋วเงินคลังในราคาต่ำกว่ามูลค่าเมื่อครบกำหนดไถ่ถอน
🖊อัตราภาษี : บุคคลธรรมดาเสียภาษี ณ ที่จ่าย 15% ของรายได้จากส่วนลดเฉพาะผู้ถือคนแรก และมีสิทธิที่จะไม่นำไปรวมคำนวณภาษีรายได้สิ้นปี
📌ความเสี่ยง : ต่ำ เพราะกระทรวงการคลังเป็นลูกหนี้ของเรา
#กองทุนรวมที่ลงทุนในตลาดเงิน
💸อัตราผลตอบแทน : (1) กำไรส่วนเกินทุนจากการขายคืนหน่วยลงทุน และ (2) เงินปันผล
🖊อัตราภาษี : บุคคลธรรมดาได้รับยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับรายได้จากกำไรส่วนเกินทุน ส่วนรายได้จากเงินปันผลนั้นบุคคลธรรมดาอาจจะถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 10 หรือต้องนำไปรวมเป็นเงินได้เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหากมิได้หัก ณ ที่จ่ายไว้
📌ความเสี่ยง : ปานกลางถึงสูง ขึ้นอยู่กับผลตอบแทนจากการลงทุน
มาสำรวจเงินสดของเรากันดูนะคะว่าเรามีเพียงพอที่จะรักษาสภาพคล่องกันแล้วหรือยัง อย่างน้อยเราควรจะสำรองไว้ประมาณ 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนค่ะ ยิ่งในเฉพาะช่วงการระบาดของโรคโควิด เราแนะนำให้สำรองไว้อย่างน้อย 1 ปีเลยค่ะ ยังงัยก็ขอให้เพื่อน ๆ รักษาสุขภาพและปลอดภัยจากโควิดกันนะคะ
โฆษณา