23 ก.ค. 2021 เวลา 08:38 • สุขภาพ
ผลวิจัย ชี้ ดื่มกาแฟ - กินผัก
อาจช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต้านโควิด!!!
มหาวิทยาลัย Northwestern Medicine เผยผลวิจัยล่าสุดว่า การดื่มกาแฟและรับประทานผักเป็นประจำ อาจช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้
รองศาสตราจารย์แมร์ริลิน คอร์เนลิส นักวิจัยอาวุโสจาก Feinberg School of Medicine แห่งมหาวิทยาลัย Northwestern Medicine เปิดเผยว่า โควิด-19 เป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมีส่วนสำคัญในการต่อสู้กับโรคติดเชื้อเช่นนี้ และโภชนาการส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของเรา
เพื่อค้นหาคำตอบ คณะผู้วิจัยจึงทำการวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลจาก UK Biobank ฐานข้อมูลที่รวบรวมมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารของประชาชนเกือบ 38,000 รายตั้งแต่ปี 2549-2553 และพิจารณาว่าพฤติกรรมการบริโภคอาหารส่งผลอย่างไรต่อความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ในปี 2563 จากจำนวนผู้เข้าร่วมการ 17% ที่มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกระหว่างเดือน มี.ค.-ธ.ค. 2563
โดยข้อมูลการบริโภคของผู้ที่ดื่มชาและกาแฟ พบว่า การดื่มกาแฟอย่างน้อยวันละ 1 ถ้วยมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลง 10% ในการติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่การดื่มชานั้นไม่มีผลแต่อย่างใด
คอร์เนลิสฯ ระบุว่า แม้ชาและกาแฟจะมีสารคาเฟอีน แต่กาแฟมีคาเฟอีนมากกว่าชาอย่างน้อย 2 เท่า จึงคาดว่าความแตกต่างอาจมาจากปริมาณคาเฟอีน หรือสารประกอบบางอย่างที่มีเพียงในกาแฟเท่านั้น
ส่วนการรับประทานผักนั้นสัมพันธ์กับความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดลง แต่ขณะเดียวกัน การรับประทานเนื้อสัตว์แปรรูปแม้เพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เกิดผลในทิศทางตรงกันข้าม
ทั้งนี้ จากการวิจัยดังกล่าว การรับประทานเนื้อสัตว์แปรรูป 0.43 หน่วยบริโภคต่อวัน หรือประมาณครึ่งสำรับไพ่ สัมพันธ์กับความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ที่สูงขึ้น
โฆษณา