23 ก.ค. 2021 เวลา 10:25 • อาหาร
INBOX Q&A THE SIRIES
คำถามที่ 1 กระบวนการผลิตอาหารกุ้งกระป๋อง
เครื่อง RETORT ที่ใช้ฆ่าเชื้ออาหารกระป๋อง
ก่อนอื่นเลยต้องขอขอบคุณผู้ติดตามทุกท่านที่สนับสนุนเพจของผม จนเริ่มได้รับความนิยม เริ่มมีหลายท่านทักมาบอกว่าอยากรู้เรื่องนั้น เรื่องนี้มากมาย วันนี้ก็เวลาที่จะเปิดตัวคำถามที่ 1 จาก SERIES INBOX Q&A กันแล้วนะครับ โดยคำถามแรกสุดที่ถามเข้ามาในกล่องข้อความของเรา คือ “อยากทราบกระบวนการทำกุ้งบรรจุกระป๋อง” ครับผม งั้นเรามาเริ่มตอบคำถามกันเลยครับ
อันดับแรก ผมอยากจะอธิบายกระบวนการคร่าวๆของ การทำอาหารกระป๋องก่อนครับ
1.แช่สารให้ผนังเซลล์คงสภาพ ในผักและผลไม้บางชนิดจำเป็นต้องแช่สารละลายประเภทแคลเซียม เช่นมะม่วง เพื่อให้ชิ้นอาหารคงรูป ป้องกันการเหี่ยวย่นเมื่อได้รับความร้อนในการบวนการฆ่าเชื้อ
2. ลวก อุณหภูมิประมาณ 80-95 องศาเซลเซียส เพื่อไล่อากาศที่อยู่ในเซลล์ของอาหารที่เราจะบรรจุกระป๋องออกมา และเพื่อให้ความร้อนทำลายเอนไซน์ที่ทำปฏิกริยาการเกิดสีน้ำตาลในอาหาร
3. แช่สารละลาย เช่น น้ำเกลือ, น้ำเชื่อม เพื่อไล่น้ำในเซลล์ออกไป เพราะว่าในอาหารบางประเภทมีน้ำเป็นองค์ประกอบค่อนข้างเยอะเมื่อได้รับความร้อนในระหว่างกระบวนการฆ่าเชื้อ โปรตีน หรือผนังเซลล์จะหดตัวเสื่อมสภาพน้ำในเซลล์จะซึมออกมา ทำให้อาหารเหี่ยวย่น เสียน้ำหนักได้ครับ
4. บรรจุกระป๋องและไล่อากาศภายในกระป๋อง จะใช้ไอน้ำร้อนฉีดเข้าไปบนผิวหน้ากระป๋อง เพื่อไล่อากาศที่ยังหลงเหลืออยู่ภายในกระป๋อง เนื่องจากตอนที่ฆ่าเชื้อด้วยความร้อนถ้าหากมีอากาศอยู่ภายในกระป๋อง อากาศจะขยายตัวทำให้กระป๋องบวม หรือระเบิดได้
5. ปิดผนึกฝากระป๋อง ในการบรรจุต้องเหลือพื้นที่ว่างด้านบนกระป๋องไว้ (Head space) เพราะว่าเมื่อได้รับความร้อนจากการฆ่าเชื้อภายในกระป๋องจะเกิดความดัน ถ้าไม่เหลือพื้นที่ว่างในกระป๋องเลย จะทำให้ฝากระป๋องงอหรือบวมได้
6. ฆ่าเชื้อด้วยความร้อน จะใช้เครื่องฆ่าเชื้อ ที่ชื่อว่า RETORT
นี่แหละครับสรุปคร่าวๆที่สุดแล้ว
แต่ว่าในตลาดของอาหารกระป๋องที่ไม่ค่อยเห็นมีกุ้งกระป๋องวางขายสักเท่าไรก็เพราะว่า ในตัวกุ้งมีน้ำเป็นองค์ประกอบเยอะ และโปรตีนเสื่อมสภาพง่ายเมื่อเจอกับความร้อน ทำให้กุ้งหดตัวเหลือขนาดเล็กนิดเดียว เสียน้ำหนักบรรจุไปมากเกินกว่าคำว่าคุ้ม และเพระการเสียน้ำหนักหลังจากการฆ่าเชื้อนี้เองอาหารหลายชนิดจึงไม่นิยมเอามาทำเป็นอาหารบรรจุกระป๋องครับผม
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา