23 ก.ค. 2021 เวลา 11:34 • ท่องเที่ยว
มัณฑะเลย์ (13) .. วัดอตุมาชิ และ Shwe In bin Kyaung (Monastery)
วัดอตุมาชิ
วัดอตุมาชิ อยู่ใกล้ๆกับพระราชมณเฑียรทอง พระเจ้ามินดงสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่เก็บรักษาคัมภีร์พระไตรปิฎกของหลวง 4 ฉบับ โดยใส่หีบปิดทองล่องชาด ละโปรดฯให้พระราชาคณะรูปหนึ่ง ซึ่งมีความรอบรู้พระไตรปิฎกอย่างไม่มีใครเสมอเหมือนมาครองวัดนี้ คือ ‘ปะกันซายาดอว์”
อีกทั้งยังสร้างวิหารนี้ด้วยโครงไม้ เอาอิฐพอกถือปูนปั้น จำหลักลวดลายปิดทองล่องชาดประดับกระจกอย่างประณีต
รูปลักษณ์คล้ายมีศิลปะยุโรปมาผสม ทำให้แตกต่างจากวิหารอื่นๆในมัณฑะเลย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานไม้ล้วนๆ
พระองค์ทรงอุทิศถวายเพชรเม็ดใหญ่ ประดับพระอุณาโลมของพระประธานวัดนี้ แล้วเฉลิมนามวัดนี้ว่า “อตุมาชิ” แปลว่า งดงามอย่างไม่มีที่ติ อย่างไรก็ตาม เพชรประดับพระประธานได้หายไประหว่างการจราจลก่อนที่อังกฤษจะยึดมัณฑะเลย์ … ในปี พ.ศ. 2433 วัดนี้ถูกไฟไหม้ อาคารวัดที่เห็นในปัจจุบัน คือ การสร้างจำลองขึ้นมาใหม่หลังปี พ.ศ. 2538
Shwe In bin Kyaung (Monastery)
วัดที่สวยงามแห่งนี้สร้างโดยพ่อค้าหยกชาวจีนในปี 1895 เป็นวิหารไม้ที่สวยงามด้วยการแกะสลักลวดลายอย่างวิจิตร เสียดายที่ไม่มีประวัติให้ค้นคว้ามากไปกว่านี้
ทัศนียภาพรอบๆวัด
หลังคาของวัดแกะสลักอย่างวิจิตรอลังการเป็นชั้นๆ มีลวดลายวิจิตรอลังการ รายละเอียดค่อนข้างเยอะ .. เป็นศิลปะการแกะสลักของพม่าที่เราไม่เห็นบ่อยๆ
ภาพเทพประดับบานประตู .. สวยงาม มองดูเหมือนทวารบาลในคติความเชื่อของวัดในประเทศไทย และมองเห็นอยู่รายรอบอาคาร
ประตูโค้ง .. นี่อาจจะเป็นคติความเชื่อของจีน ตามเรื่องราวที่บอกว่าผู้สร้างคือชาวจีน แต่ปรากฏมีการนำเอาลวดลายเครือเถาแบบหลายประเทศในเอเซียมาใส่ไว้ .. แสดงให้เห็นถึงการลื่นไหลของสไตล์งานศิลปะที่ไม่มีพรมแดน
ประตูโค้งด้านหลังเคยถูกใช้ถ่ายแบบในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศพม่ามาแล้วค่ะ
ด้านในอาคาร ที่อาจจะเรียกตามแบบวัฒนธรรมของเราว่า โบสถ์ .. เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป ที่พระประธานอยู่ในซุ้มโค้งแบบพม่า และมีพระพุทธรูปบริวารอีกหลายองค์
ภายในอาคาร .. มีการประดับด้วยงานแกะสลักไม้ทั้งบนเพดาน ผนัง รวมถึงมีโบราณวัตถุอยู่จำนวนหนึ่ง แต่น่าเสียดายที่อาจจะขาดการบำรุงรักษาให้สะอาดอย่างที่ควรจะเป็น
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา