23 ก.ค. 2021 เวลา 12:23 • ความคิดเห็น
5 สิ่งที่ควรทำ เมื่อติดกับดักความคิดตัวเอง
เครดิตภาพ : ดีไซน์จาก Canva โดยผู้เขียน
เมื่อชีวิตถูกขับเคลื่อนไปด้วยความกลัวถูกลุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว และความต้องการอยากรู้และอยากเข้าใจทุกสิ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงที่ตัวเองจะดูโง่ และกลัวว่าทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีอยู่อย่างจำกัดจะหมดลง
จนทำให้คุณ
..รู้สึกกลัวมีภาระผูกพัน
..รู้สึกกลัวการบุกรุก ลุกล้ำ ก้าวก่าย
..รู้สึกกลัวตัวเองดูโง่
..รู้สึกกลัวจะช่วยเหลือหรือพึ่งพาตัวเองไม่ได้
งั้น ! … วันนี้ลองมาสำรวจกันว่า
ความกลัวเหล่านี้ เกิดจากพฤติกรรมอะไรได้บ้าง ?
มาเริ่มทบทวนตัวเองไปด้วยกันนะ ^^
🧐 หากคุณชอบการใช้เหตุผล มีความแน่วแน่ ฉลาด และไหวพริบดี ชอบการศึกษา ค้นหาข้อมูล ให้ความสำคัญกับความรู้มาก ๆ เพราะคุณคิดว่าความรู้ คืออาวุธ เมื่อมีความรู้มากก็หาหนทางที่มีประสิทธิภาพได้ช่วยประหยัดเวลา เงินทอง และพลังงานมากกว่าตอนที่มีความรู้น้อย
คุณจึงให้ความสำคัญกับ “พื้นที่ส่วนตัว” เป็นอย่างมาก ทั้งในทางกายภาพ ทางความคิดและจิตใจ
จนทำให้เกิดการแยกตัว หรือปลีกตัวออกมาจากลุ่มคน เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานและทรัพยากรอื่น เช่น เวลา เงินทอง อยู่ในพื้นที่ส่วนตัวจริง ๆ จนเกิดการตัดขาด ถอนตัวออกจากสิ่งต่าง ๆ เพื่อเข้ามาหมกมุ่นอยู่กับของตัวเอง😵
มองโดยรวมแล้ว..คุณอาจกำลังยึดติดการเป็น “นักคิด นักสำรวจ (The Observer)” เมื่อหลีกเลี่ยงที่จะดูโง่ จึงให้ความสำคัญกับ “ความรู้” การค้นหาข้อมูล และคิดว่าความรู้ คืออำนาจ จนส่งผลทำให้คุณเผลอมองโลกในแง่ลบเกินไป ตัดสินหรือตำหนิคนอื่นผ่านความอวดเก่ง อวดรู้ของตัวเอง
ทำให้คุณกลับมาตกร่องความกลัวเดิมอยู่ซ้ำ ๆ คิดวนกับความกลัวจนทำให้ใจพัง และกลัวว่าตัวเองจะกลายเป็นคนที่ไม่สามารถพึ่งพาตัวเองได้🥺
⭐️สิ่งสำคัญ คือ การตระหนักรู้ให้ทันอารมณ์กลัวด้านนี้ของตัวเอง ไม่ต้องไปกดข่ม ผลักไส หรือเกลียดด้านนี้ของตัวเอง แค่มองอย่างที่มันเป็น แล้วรีบดึงสติกลับมา เพื่อมาฝึก 5 สิ่งนี้ เพิ่มให้ตัวเองกันนะคะ
❤️‍🩹 5 สิ่งที่ควรทำ เมื่อติดกับดักความคิดตัวเอง
ข้อ 1. ฝึกการกล้าพูดหรือแสดงออกแบบไม่กลัวดูโง่ ^^
ข้อ 2. ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของร่างกายให้มากขึ้น เช่น การออกกำลังกาย
เครดิตภาพ : Pexels
ออกมาพบปะผู้คนบ้าง เพราะสิ่งที่คุณทำอยู่ ทำให้คุณพึ่งพาตัวเองได้แล้ว ดังนั้นคุณสามารถช่วยเหลือผู้อื่น ด้วยการเป็นที่พึ่งให้พวกเขาได้เช่นเดียวกัน ^^
ข้อ 3. ฝึกการอยู่กับปัจจุบัน ฝึกให้รู้เท่าทันการแยกอารมณ์ของตัวเอง และรู้จักที่จะผสานอารมณ์เข้ากับความคิด เพื่อเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของตัวเองให้มากขึ้นนะ ^^
ข้อ 4. พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักจิตวิทยา หรือมีที่ปรึกษา เพื่อให้คุณได้แสดงออกทางความรู้สึก
เพราะที่ผ่านมาเราไปยึดติดกับการเป็นนักคิด ใช้แต่เหตุผล และอัดแน่นด้วยข้อมูล จนลืมสัมผัสกับความรู้สึกของตัวเอง ^^
ข้อ 5. สื่อสารกับตัวเองด้วยประโยคนี้บ่อย ๆ ว่า..
“ฉันไม่ได้ต้องฉลาดที่สุด”
“ฉันจะได้เป็นตัวเองที่สุด เมื่อฉันว่างจากความคิดและคอนเซ็ปต่าง ๆ”
✅ทั้ง 5 ข้อนี้ คุณรู้สึกตรงจริตกับข้อไหน ลองเลือกเอาไปฝึกบ่อย ๆ ได้เลยนะ ทุกข้อ Healthy ดีต่อกายและใจ มีประโยชน์กับทุกความรู้สึกกลัวล้มเหลว กลัวการไม่ประสบความสำเร็จที่กำลังเกิดขึ้นในตัวคุณ
แค่เพียงรู้ให้ทันและสังเกตตัวเองให้ดี เพื่อไม่ใช้ชีวิตหลุดสมดุล จนมีกลัวเหล่านี้เข้ามาควบคุมชีวิตมากเกินไป ชีวิตจะค่อย ๆ ได้คลายและปล่อยตัวเองออกจากมาตรฐาน หรือการยอมรับจากใคร เพื่อแบ่งเวลากลับมาผ่อนคลาย และฝึกการเติบโตจากภายในด้วยนะ
สรุปสุดท้ายนี้ ! อย่าลืมเตือนตัวเองว่า..
🥰 ความคิดที่ว่าพลังงานของตัวเองกำลังจะหมดลง และต้องรีบกลับเข้าถ้ำ หรือพื้นที่ส่วนตัว เพื่อไปชาร์จพลังนั้น ไม่ใช่ความจริงเสมอไป เพราะการได้มาซึ่งทรัพยากรที่สำคัญ การเข้าไปพัวพันกับคนอื่นบ้างก็เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากกว่า และที่สำคัญแค่ฝึกให้รู้เท่าทันการแยกอารมณ์ของตัวเอง และรู้จักที่จะผสานอารมณ์เข้ากับความคิด เพื่อเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของตัวเองให้มากขึ้นนะ
ส่งกำลังใจให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่ได้แวะมาอ่าน..รักและขอบบคุณมากค่ะ🙏🏻💜
โฆษณา