23 ก.ค. 2021 เวลา 12:44 • การศึกษา
แบ่งปันวิธีเตรียมสอบ TOEIC จากคะแนน 380 ไปสู่ 700+
.
สำหรับโพสต์นี้จะมาแชร์วิธีเตรียมสอบTOEIC ในแบบฉบับของเด็กสายวิทย์นะคะ เราสอบโทอิคครั้งแรกได้ 380 ค่ะ ก็เลยเป็นที่มาของการพัฒนาภาษาอังกฤษของตัวเอง ถึงจะไม่ได้จบสายภาษา ทุกคนสามารถฝึกฝนและพัฒนาตัวเองได้ค่ะ
.
อย่างที่ทราบกันดีนะคะว่าข้อสอบโทอิคแบบใหม่เริ่มใช้แล้วตั้งแต่ปี 2020 ก็จะเปลี่ยนจำนวนและรูปแบบของโจทย์ไม่มากนัก หลายคนบ่นว่ายากขึ้น แต่ถ้าพื้นฐานเราดีก็สามารถทำคะแนนให้ได้เยอะๆได้ไม่ยากค่ะ
.
เริ่มจากพาร์ท listening 100ข้อ
เราทำจากช่องโทอิคในยูทูปค่ะ เปิดผ่านลำโพง ไม่ใช้หูฟังนะคะ เพราะเวลาเข้าไปทำให้ห้องสอบจะได้ชิน
.
ข้อ1-6 รูปภาพ อันนี้ไม่ยากมากค่ะ ดูว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน ยังไง
ข้อ 7-31 ถาม-ตอบ มีแค่3ตัวเลือก A,B,C คีย์เวิร์ดจะอยู่ที่คำแรกของคำถามนะคะ What ,Why, When
ตอบให้ตรงคำถามค่ะ
ข้อ 32-70 ฟังบนสนทนา 2-3 คน ส่วนตารางต่างๆที่มากับคำถาม มีประมาณ 2 ข้อท้ายๆค่ะ
วิธีทำpartนี้ของเราคือ อ่านโจทย์รอก่อน ให้รู้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ที่สนามบิน จองโรงแรม
หรือว่าคนคุยกันในออฟฟิศ พอบทสนทนาเริ่ม เราก็ฟังไปด้วย ทำไปด้วยค่ะ คำถามจะเรียงต่อกันไปตามเนื้อเรื่องเลยค่ะ
เราฟังเสร็จพอได้คำตอบก็ mark ไว้ก่อนยังไม่ฝนค่ะ ทำจนจบบทสนทนา
ช่วงที่อ่านคำถาม เราก็ใช้จังหวะนี้ฝนคำตอบค่ะ ฝนเสร็จก็ไปอ่านคำถาม 3 ข้อถัดไปค่ะ
ข้อ 71-100 ฟังบทพูดคนเดียวค่ะ วิธีทำก็เหมือนเดิม อ่านคำถามก่อน จากนั้นฟังไปด้วยทำไปด้วย
แต่markคำตอบไว้ พอเริ่มอ่านโจทย์เราก็ใช้จังหวะนี้ฝนคำตอบที่เราmarkไว้ค่ะ ฝนเสร็จก็ไปอ่าน 3 ข้อถัดไป
.
ส่วนพาร์ทอ่าน เราอ่อนแกรมม่าร์ค่ะ ตั้งแต่สอบมาไม่เคยได้เกิน 300 คะแนน (จาก495) และปลงแล้วค่ะ ฮ่าๆ
ก็เลยไปฝากความหวังที่ Part 7 ค่ะ เนื่องจากคำตอบอยู่ในบทความที่เราอ่าน
100 ข้อ 75 นาทีเราทำทันค่ะ ยังมีเวลาเหลือประมาณ 5 นาที
ข้อ101 -130 เป็นแกรมมาร์ ใครแม่น ก็เก็บคะแนนได้ชิวๆเลย
ข้อ 131-146 เติมคำศัพท์ เติมประโยคในช่องว่าง สองพาร์ทนี้เราพยายามทำให้เสร็จภายใน 20 นาทีค่ะ
ข้อ 147-200 เป็นบทความ ข้อความแชท อีเมล ประกาศต่างๆ
เหมือนจะเยอะนะคะ แต่ไม่ต้องกลัว เวลาเราทำ เราอ่านคำถามก่อน”ทีละข้อ”
และมันจะเรียงตามเนื้อเรื่องเลยค่ะ จากบนลงล่าง เราก็ทำไปทีละส่วน เมื่อก่อนอ่านคำถามครบหมดแล้วไปอ่านเรื่อง
สุดท้ายก็ลืมอยู่ดีว่าคำถามถามว่าอะไร พอทำทีละข้อก็ไม่งง แถมทำได้เร็วด้วยค่ะ อ่านไปเรื่อยๆก็เจอคำตอบ
.
ส่วนตัวแล้วเราว่า ข้อสอบแบบใหม่2020 ไม่ได้ยากเกินค่ะ ถ้าเทียบแล้วเราชอบแบบใหม่มากกว่าแบบเก่า ค่าสอบวันที่เราไปสอบ (Oct 2020) 1,650 บาทค่ะ ส่งผลสอบทางไปรษณีย์เท่านั้น
อัพเดทต่างๆสามารถเข้าไปเช็คได้ที่ เพจของศูนย์สอบโทอิคได้เลยค่ะ
.
.
หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ
ขอเป็นกำลังใจและ ขอให้ทุกคนได้คะแนนตามที่หวังค่า^^
ถ้าชอบโพสต์นี้ อย่าลืมกดlike กด share ไปให้เพื่อนๆด้วยนะคะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่า ^^
โฆษณา