23 ก.ค. 2021 เวลา 12:49 • นิยาย เรื่องสั้น
เมื่อลูกขอดูปืนเราจะพูดกับลูกยังไง? และจะให้ลูกเล่นอาวุธปืนมั้ย?
ก้อยขอยกตัวอย่างครอบครัวตัวเองที่มีลูกชาย 2 คน ชอบเล่นแนวสนุกๆ แบบบ้าพลังกันทั้งคู่ (มีปืนกลเด็กอยู่ในบ้าน) ประเภทมีเสียงดัง แต๊ก แต๊ก รัว รัว ดังจนน่าปวดหัว 😄 แน่นอนเมื่อลูกชายเคยเห็นพ่อกับแม่ไปสนามยิงปืน และก็เคยเห็นอาวุธปืนจริงที่มีอยู่ในบ้านด้วย เป็นธรรมดาที่ลูกอยากรู้อยากเห็นอยากลองขอจับอาวุธปืนนั้นบ้าง สำหรับลูกคนเล็กก้อยปฏิเสธก่อนเลยคะ ว่าไม่ให้ดู/หยิบจับเลย จะหาเหตุผลและแรงจูงใจอย่างอื่นตอบไป เพื่อไม่ให้เขาสนใจในสิ่งนี้ (เพราะยังไร้เดียงสานัก)
ส่วนลูกคนโตก้อยไม่สามารถพูดปฏิเสธเขาได้เลย ด้วยความที่เขาโตและรับรู้เหตุผลเรื่องวิธีการใช้อาวุธปืนได้แล้ว จึงกล้าที่จะยอมสอนและหยิบมาให้เขาได้จับต้อง ซึ่งก้อยไม่กลัวและก็ไม่ตระหนกตกใจใดๆ เพราะทุกครั้งที่เขาหยิบจับอยู่ในสายตาของก้อยตลอด นั่น...หมายถึงความปลอดภัย ก้อยทำการตรวจอาวุธปืนทุกครั้งเสมอ จากนั้นไม่นานสามีก็พาลูกคนโตเข้าสนามยิงปืน เริ่มจากการฝึกยิงปืนยาวแบบ ตั้งแท่นยิงบนโต๊ะ ก้อยพยายามสร้างความ คุ้นเคยเรื่องอาวุธปืนให้กับลูกเสมอมา เบื้องต้นเลยก้อยเคยสอนลูกทั้ง 2 คนไว้เสมอ ด้วยคำสอนที่ว่า
🚩เมื่อเจอปืนวางอยู่ห้ามหยิบจับเด็ดขาด
🚩 ให้รีบบอกผู้ใหญ่ทันที
อ่อ! และก็ไม่ควรวางปืนไว้ทั่วบ้าน ต้องสร้างนิสัยในการเก็บให้คุ้นชินเสมอคะ
ควรเก็บอาวุธปืนอย่างไร😞😞😞
ในการเก็บอาวุธปืนและกระสุนชนิดต่างๆ ไว้ในบ้าน ควรจัดเก็บในที่ปลอดภัยหรือไว้ในตู้เซฟ หรือจุดที่เด็กไม่สามารถนำมาหยิบเล่นได้ ควรปลดแม็กกาซีนหรือนำกระสุน(ลูกปืน)ออกจากแม็กกาซีน/ลูกโม่
ให้เรียบร้อย
การนำอาวุธปืนมาทำความสะอาดหรือแม้กระทั่งมายิงในสนามยิงปืนหรือใช้เพื่อการกีฬาก็ตาม ขอให้ยึดถือตามหลักกฎแห่งความปลอดภัยเสมอ และกฎความปลอดภัยที่ก้อยสอนลูกจนเขาจำขึ้นใจเลยว่า
🛵ให้คิดว่าปืนทุกกระบอกนั้นมีลูกกระสุนบรรจุอยู่ในตัวปืนเสมอ
🛵(ทำให้เป็นนิสัย) ว่าต้องตรวจอาวุธทุกครั้งที่หยิบหรือจับอาวุธปืน
🛵ควรเอานิ้วไว้นอกโกร่งไก ถ้าเรายังไม่พร้อมที่จะยิง
นี่เป็นการสอนง่ายๆ แต่ชัดเจนให้กับลูกได้เรียนรู้ในเรื่องของกฎความปลอดภัยเบื้องต้นคะ
คำแนะนำ
ก้อยขอแนะนำผู้ปกครองหรือบ้านที่มีเด็กอาศัยอยู่ ด้วยการสร้างการรับรู้ให้แก่บุตรหลานว่าอาวุธปืน/กระสุนปืนนั้นเป็นสิ่งที่มีไว้ในการป้องกันความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ไม่ใช่ของเล่นหรือสิ่งที่นำมาทำร้ายก่อความรุนแรง ทำให้เกิดอันตรายกับผู้อื่น เพราะครอบครัวนั้นเป็นสถาบันแรกของสังคมในการช่วยกันอบรมสั่งสอนบุตรหลานของตนเอง
มีอีกเรื่องที่ก้อยขอฝาก ในการขอมีและขอใช้อาวุธปืน หรือแม้กระทั่งในการพกพา ก็ขอให้ดำเนินการ และขอใบอนุญาตใช้ให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และขอให้ยึดถือตามหลักกฎแห่งความปลอดภัยในการมีและการขอใช้อาวุธปืน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและผู้ครอบครองอาวุธปืน รวมถึงบุคคลรอบข้างและผู้อื่นก็ต้องปลอดภัยด้วยเสมอ
ก้อย S.R.A.
#ชมรมครูฝึกยิงปืน
#SRA
#สนามยิงปืนสมาคมกีฬายิงปืนสามพราน
#รักกันส์Coffee
👉 ติดตามเพจ FB: S.R.A Shooter Ready Academy
โฆษณา