23 ก.ค. 2021 เวลา 13:42 • ความคิดเห็น
มีลูกดูครับ…จะรู้คำตอบ
ผมขอตอบในฐานะพ่อ
-คุณจะวัดที่ความรู้สึกของพ่อหรือของลูก?
-ถ้าพ่อมีลูก3คน สิ่งที่พ่อเห็นในตัวลูกนั้นต่างกัน ลูก3คนย่อมมีสิ่งที่สมควรรับต่างกันไป ในมุมของความรู้สึกคนเป็นลูกย่อมรู้สึกไม่เท่าเทียม ซึ่งเป็นธรรมดาที่จะคิดอย่างนั้น
ผมจะยกตัวอย่างที่ผมถามลูกตอนเขาอยู่ ป.3ซึ่งเป็นตอนเย็นไปรับที่โรงเรียน
พ่อ: ปาป๊าซื้อลูกชิ้นมา 3 ไม้ ในรถมี พ่อ แม่ ลูก 1 รวม3คน
ลูกชาย:ก็แบ่งคนละไม้ไงปาป๊า ว่าแล้วก็หยิบไป 1ไม้เข้าปากกินทันที🤣
พ่อ:เนี่ยป๊ายังไม่ได้กินข้าวมาตั้งแต่เช้าเลย
ลูกชาย: ป๊ากินของผมไปเลย เพิ่งกินไปลูกเดียวเอง ของหม่าม้าด้วยนะ ป๊ากินไปเลย3ไม้
พ่อ:ทำไมหละ??
ลูกชาย:ก็ป๊ายังไม่ได้กินข้าว ผมกับม้ายังไม่หิว ว่าแล้วก็หยิบให้
พ่อ:กินอิ่มแล้ว🤣 3ไม้ จึงบอกลูกว่า “เราถูกสอนมาให้แบ่งอย่างละเท่าๆมาตลอด อยู่ในวิชาเลข แต่เรื่องจริงมีเหตุอื่นที่ทำให้เราต้องเปลี่ยนคำตอบไป จงจำไว้นะเรื่องในโลกจะแบ่งอย่างละเท่าๆกันนั้นไม่ได้” พรุ่งนี้เอาไป2ไม้😊
-ผมไม่เห็นความสำคัญขอคำตอบที่คุณจะได้รับเลย แต่สิ่งที่สำคัญกว่า!คือ ควรรักพ่อแม่อย่างที่คนเป็นลูกควรทำ เวลาเปลี่ยนความคิดย่อมเปลี่ยนไปเมื่อเราโตขึ้น ก็เป็นธรรมดา ลองมองตัวเราเคยให้ความเสมอภาคกับใครบ้าง จริงๆแล้วมันมีอยู่จริงมั้ย
****อย่าอยู่อย่างการเป็นผู้รับ แต่จงอยู่กับการเป็นผู้ให้สิ่งที่คุณคิดมันจะกายไปเอง
ขอให้คุณโชคดีครับ
โฆษณา