23 ก.ค. 2021 เวลา 14:48 • นิยาย เรื่องสั้น
กาลครั้งหนึ่ง....?
เคยถามแม่ว่า ทำไม่นิทานที่แม่เล่า ต้องขึ้นต้นด้วยประโยคว่า..กาลครั้งหนึ่ง แม่ตอบกลับมาว่า... (เงียบสัก5วิ.) แม่ไม่รู้5555 คงเป็นเพราะนิทานมันเป็นเรื่องที่เล่ามานานละมั้ง มันดูเป็นเอกลักษณ์นะ ทุกเรื่องที่แม่เล่า ....กาลครั้งหนึ่งมีเด็กผู้หญิงหมวกแดงบลาๆๆๆๆประมาณนี้ คิดถึงตอนเด็กๆที่ก่อนนอนแม่ชอบหลอกให้นอนด้วยการเล่านิทาน หรือบอกว่าตุ๊กแกจะมากินตับ555 รู้ว่ามันไม่จริงก็ตอนโตมานี่ละ
จำครั้งสุดท้ายที่ได้ฟังนิทานกันได้ไหม กี่สิบปีมาแล้ว ผมจำได้นะ แต่ความทรงจำที่จางมากๆ อยู่ๆก็คิดถึงนิทานก่อนนอนที่แม่เคยเล่าให้ฟัง แล้วสงสัยว่าปัจจุบันยังมีนิทานเหล่านั้นอยู่รึป่าว นิทานสุคลาสสิค อย่าง หนูน้อยหมวกแดง ลูกหมูสามตัว เด็กเลี้ยงแกะ ฯลฯ ยังมีสักกี่คนที่ยังเล่านิทานให้ลูกหลานฟัง จะมีเด็กน้อยสักกี่คนที่อยากฟังนิทานเหล่านั้นจากพ่อแม่ หรือ ตายาย
โลกปัจจุบันมันเปลี่ยนไปมากจริงๆ การปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีเป็นเรื่องสำคัญ แต่เทคโนโลยีที่ทันสมัย ก็ทำให้เรื่องบางเรื่องที่เป็นเรื่องคลาสสิคเลือนหายไปตามกาลเวลา ไม่อยากให้สิ่งเหล่านั้นหายไปเลย หนังสือนิทานที่แม่เคยซื้อ คิดถึงแม่ที่เคยเล่านิทานให้ฟัง อยากย้อนไปเป็นเด็กอีกครั้งจัง
ปล.ใครมีนิทานใหม่ๆ แชร์มาให้อ่านกันบ้างนะคับ 555 (คิดถึง)
โฆษณา