23 ก.ค. 2021 เวลา 15:16 • การศึกษา
คำนวณต้นทุนที่จะเสียไปทั้งสองทางค่ะ ทั้งซิ่วและไม่ซิ่ว
การพยายามลิสต์ยอมรับว่าข้อดีของคณะที่ไม่ใช่สำหรับเราตอนนี้คืออะไรบ้าง และข้อเสียของมันคืออะไรถ้ายังอยากตัดสินใจอยู่ต่อ แล้วลองชั่งน้ำหนักดูเพื่อประเมินว่า หากตัดสินใจอยู่ต่อหรือซิ่วออกมา "ตัวเรารับผลแบบไหนได้มากกว่ากัน" เพราะการรู้สึกเสียดายเมื่อคิดย้อนหลังกลับมานั้น มันจะเจ็บปวดและคงอยู่กับเราไปนานมากๆ เราต้องมีเหตุผลพอที่จะให้โอกาสตัวเองได้เดินต่อไม่ว่าจะเลือกทางไหน
ถ้ามีคนที่เราไว้ใจ พอจะปรึกษาหรือช่วยซัพพอร์ตทางใจเราได้ ให้เค้ามาช่วยลิสต์ด้วยจะยิ่งดีเลยค่ะ ยิ่งต่างวัย ต่างประสบการณ์ออกไปก็จะยิ่งดี เป็นมุมมองเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากตัวเรา หรือเผื่อไว้ บางมุมมองเราอาจจะยังคิดไม่ถึงก็ได้
ยังไงก็ตาม เราตอบจากประสบการณ์ส่วนตัวนะคะ ซึ่งมันก็มีทั้งเรื่องที่รู้สึกว่าคุ้ม และรู้สึกว่าไม่คุ้ม (เช่น เสียโอกาสในการมีเพื่อนที่อาจจะช่วยผลักดันเราให้อยากเก่งอยากแข่งขันมากกว่านี้ก็ได้ เสียเวลาเรียนจบช้าแถมประเทศนี้ให้คุณค่าระหว่างคนมีใบปริญญากับคนไม่มีต่างกันสุดลิ่มทิ่มประตูมากในหลายๆครั้งทำให้อาจจะเสียโอกาสบางอย่างไป หรือคณะที่ชอบอาจจะไม่ใช่คณะที่สร้างรายได้/มีทักษะอะไรมากเท่าสาขาอื่นเมื่อเรียนจบ แต่ก็ยังรู้สึกภูมิใจ/พอใจในทางที่เลือกเพราะมีเหตุผลอื่นๆรองรับ) ขอให้เข้มแข็ง เดินต่อไป ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเลือกทางไหน เป็นกำลังใจให้นะคะ
โฆษณา