23 ก.ค. 2021 เวลา 15:25 • ดนตรี เพลง
## ปาร์ตี้ต้องเลิกรา หลังเนเธอร์แลนด์ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งเป็นพัน ##
2
เมื่อต้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ประเทศเนเธอร์แลนด์กลับมามียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่าพันราย สาเหตุมาจากการจัดเทศกาลดนตรี หลังจากเปิดประเทศได้เพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น
2
ผู้จัดของเทศกาลดนตรี “Verknipt Festival” ต่างก็ยืนยันว่าผู้เข้าร่วมทั้ง 20,000 คนได้แสดงหลักฐานผ่าน QR Code ว่าได้รับวัคซีนแล้ว เพิ่งหายจากการติดเชื้อโควิด-19 หรือมีผลตรวจที่ออกมาว่าไม่พบเชื้อ โดยได้ทำการตรวจ 40 ชั่วโมงก่อนที่คอนเสิร์ตจะเริ่มขึ้น ในส่วนของผู้ที่ได้รับวัคซีนจะไม่มีการจำกัดช่วงเวลา เพราะฉะนั้นถึงจะเพิ่งได้รับวัคซีนมาก็สามารถเข้าร่วมคอนเสิร์ตในครั้งนี้ได้
แม้จะมีมาตรการที่คิดว่ารัดกุมแล้ว แต่กลับตรวจพบผู้ติดเชื้อกว่า 1,050 ราย จากการเข้าร่วมคอนเสิร์ตดังกล่าว และคาดว่าตัวเลขจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย
2
นายกรัฐมนตรีของเนเธอแลนด์ มาร์ค รุตเตอร์ (Mark Rutte) ได้ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีมติที่จะ 'งดจัดงานเทศกาล' ใดๆ รวมถึงทำการปิดสถานบันเทิงอีกครั้ง โดยคาดว่าจะปิดไปจนถึงกลางเดือนสิงหาคมหรือจนกว่ายอดผู้ติดเชื้อจะลดลง
อย่างที่ทราบกันว่าโควิด-19 สามารถแพร่เชื้อได้ผ่านอากาศ (Airborne Transmission) และจะยิ่งแพร่เชื้อเร็วขึ้นเมื่ออยู่ในสถานที่อับหรือแออัด จึงไม่แปลกที่เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้น เพราะหากมีเพียงผู้ติดเชื้อเพียง 1 รายปนอยู่ในฝูงผู้ชมนั้น เขาก็สามารถปล่อยอนุภาคไวรัสผ่านการตะโกน ร้องเพลง และผู้ที่อยู่ในบริเวณนั้นก็รับเชื้อกลับบ้านไปด้วยได้แล้ว
5
เรื่องราวดังกล่าวยังเป็นเครื่องเตือนใจว่าถึงแม้จะได้รับวัคซีนแล้วก็ยังมีโอกาสที่ติดเชื้อได้เช่นกัน
คำถามต่อมาก็คือเราจะแก้ปัญหานี้อย่างไร? ในสถานการณ์โควิด-19เช่นนี้ เราจะสามารถจัดคอนเสิร์ตได้ไหม? ควรมีมาตรการอย่างไรบ้าง? วันนี้เราจึงจะมาเสนอแนวทางการแก้ปัญหา 3 ประการด้วยกัน
(1) งดการจัดคอนเสิร์ตทุกรูปแบบจนกว่ายอดผู้ติดเชื้อจะกลับมาเป็น 0 อีกครั้ง
(2) ทำการตรวจหาเชื้อแบบ Rapid Antigen Test ในผู้เข้าร่วมคอนเสิร์ตทุกคน โดยค่าใช้จ่ายในการตรวจควรรวมอยู่ในค่าบัตรคอนเสิร์ตแล้ว รวมไปถึงการตรวจหาเชื้อทีมงานที่เกี่ยวข้องทุกคนเช่นกัน โดยข้อดีของการทำ Rapid Antigen Test คือใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว สามารถทราบผลได้ภายใน 15 นาที แม่นยำในการตรวจบุคคลที่สามารถแพร่เชื้อให้คนอื่นได้ และถือเป็นวิธีการคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ในเบื้องต้นที่มีประสิทธิภาพ
2
(3) กระทรวงสาธารณสุขควรออกมาตรการตรวจหาเชื้อโดยใช้ Rapid Antigen Test อย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์โดยทางกระทรวงควรส่งชุดตรวจให้ประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เนื่องจากชุดตรวจมีราคาต้นทุนที่ไม่สูงมาก (ไม่เกิน 30 บาทต่อชุด) และสามารถตรวจหาเชื้อได้แม่นยำถึง 95% ถึงแม้ผู้ตรวจจะไม่มีอาการเลยแม้แต่น้อย
นอกจากนี้ เหตุการณ์ในประเทศสโลวาเกียแสดงให้เห็นว่าการตรวจหาผู้ติดเชื้อผ่าน Rapid Antigen Test จะสามารถป้องกัน และลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้ถึง 70% และยังเป็นวิธีที่ประชาชนสามารถทำได้เองที่บ้านโดยไม่จำเป็นต้องออกไปเพิ่มความเสี่ยงข้างนอกอีกด้วย
1
ทั้ง 3 วิธีการแก้ปัญหาข้างต้น หากทำได้จริงในเชิงปฏิบัติจะสามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อจากคอนเสิร์ตหรือ​การเกิด “คลัสเตอร์” ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้หมายความว่าการจัดคอนเสิร์ตหรือการรวมตัวในสถานการณ์โควิด-19 เช่นนี้จะไม่มีความเสี่ยงเลย ถึงแม้จะมีมาตรการรองรับแล้วก็ตาม
1
เราขอเป็นกำลังใจให้ และหวังว่าเราทุกคนจะกลับมารวมตัวกันในบรรยากาศสนุกๆได้ในเร็ววันค่ะ
1
ภาพจาก EDMTunes
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
╚═══════════╝
ติดตามเราได้ที่
อ้างอิง:
‘COVID Free’ Outdoor Music Festival Infects 1,000 Partiers
1
Covid: No detectable spread of virus after Liverpool pilot events
Performance of the Innova SARS-CoV-2 antigen rapid lateral flow test in the Liverpool asymptomatic testing pilot: population based cohort study
Fit this info in: netherlands covid cases, incredible overnight spike (and use graphic)
Ten scientific reasons in support of airborne transmission of SARS-CoV-2 (Greenhalgh et al, 2021) https://www.thelancet.com/journals/lancet/article/PIIS0140-6736(21)00869-2/fulltext / ฉบับแปลภาษาไทย https://www.zerocovidthai.org/covid-is-airborne-th
โฆษณา