23 ก.ค. 2021 เวลา 15:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
สรุปจาก Fireside Chat: Binance & Future of CeDeFi VS DeFi (REDEFINE TOMORROW 2021)
======================
1. จะทำให้มีการใช้งาน Cryptocurrency มากขึ้นได้อย่างไร
======================
- เราต้องสร้าง product ที่คนต้องการใช้
- โดยเฉพาะ infrastructure ที่จะต้องมีการสร้างก่อน
- ในอนาคตพวก NFT ศิลปะ แอปพลิเคชันต่างๆ จะใหญ่กว่าตัว exchange อีกเยอะ
======================
2. มีภูมิภาคหรือประเทศไหน ที่น่าสนใจบ้าง
======================
- China มีความยากในการ trading และ mining มากขึ้น
- ตลาดเริ่มเคลื่อนเข้าไปใน North America
- USA มีเทคโนโลยีที่แข็งแรงและหลายๆ DeFi ออกมา แต่ปัจจุบันยังมีผู้เล่นใหญ่ๆ ไม่กี่รายที่กำลังเติบโต
- Binance เราก็มีพาร์เนอร์ใน USA ก็คือ Binance US
- ในกรณีของ Europe จะเป็นอีกเคสที่แตกต่างกันไปเลย
- SEA (South East Asia) มีศักยภาพอย่างมหาศาล friendly ต่อ
cryptocurrency และ มี entrepreneurs และแอปพลิเคชั่นมากมายถูกสร้างใน SEA
- Africa ก็เป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะพวกเขาไม่มี financial infrastructure ส่วนนี้ยังเป็น blank space อยู่
- เราต้องใช้กลยุทธ์ที่ต่างกันสำหรับแต่ละที่
======================
3. การเติบโตของ Binance
======================
- ในปัจจุบันทั้ง industry ยังถือว่าเล็กมากๆ แค่ประมาณ 1% จากทั้งหมด
- เราเห็นการเติบโตถึง 10 เท่าในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา และยังมีอีกมากมายที่จะเติบโต
- เราต้องการ application ที่ใหญ่กว่านี้เพื่อที่จะเติบโต
- แม้แต่ตลาด traditional ยังมีแค่ 10% ที่เป็น trader เพราะฉะนั้นแม้แต่ตลาด traditional ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถลงทุนได้
- เกม, NFT, ศิลปะ มีศักยภาพในการเติบโตสูงมาก
- อะไรที่เราคิดว่าน่าจะเกิด อาจจะเกิดหรือไม่เกิดก็ได้ อาจจะมี application ใหม่ๆอีกมากมายที่เราคาดไม่ถึงเกิดขึ้นก็ได้ในอนาคต
======================
4. ความคาดหวังกับตัว BSC
======================
- BSC ปัจจุบันใหญ่กว่า ETH Network ถึง 3-5 เท่า
- Binance ช่วย community ที่ต้องการของสปอนเซอร์และใช้ BNB เป็น native currency
- ในช่วงที่ผ่านมา ผมพยายามพูดและโปรโมทเกี่ยวกับมันมาโดยตลอด
- User ส่วนใหญ่ยังอยู่ใน centralized exchange เราต้องการที่จะใหญ่พวกเขาไป DeFi มากขึ้น BSC ก็เป็นหนึ่งในตัวช่วย และมีอีกมากมายที่กำลังจะตามมา
======================
5. อะไรที่จะช่วยทำให้คนใช้ BSC มากขึ้น
======================
- เราต้องการ developer เพิ่มขึ้น application มากขึ้น
- BSC เป็น DeFi Ecosystem ที่มี active user สูงสุดอยู่แล้ว
- เราต้องทำให้หลายๆ อย่างง่ายขึ้นสำหรับ developer เพื่อที่จะได้มี developer มากขึ้น -> application มากขึ้น -> user มากขึ้น
======================
6. L2 กำลังจะเริ่มออกมาใช้งาน คิดเห็นอย่างไรกับ L2 บ้าง
======================
- L2 ก็จะมี UX และอื่นๆ ที่แตกต่างกัน ยิ่งมีเยอะก็ยิ่งดีกว่า ผู้เล่นมากขึ้น ecosystem ที่มากขึ้น เราไม่มองพวกเขาเป็นคู่แข่ง เพราะ industry นี้ยังเล็กมากๆ ยังมีอีกมากมายให้ explore ยิ่งมี innovation มากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งได้เรียนรู้และเลียนแบบจากกันและกัน บางคนอาจจะรู้เรื่อง BSC มากกว่าที่ผมรู้ซะอีก
- L2 Solution ใช้ยากกว่าและมีความ centralize มากกว่า BSC ยังไม่มี L2 แต่ในอนาคตก็ยังไม่แน่
- Innovation ใดๆ ก็ตามถือว่าเป็นเรื่องดีทั้งหมด
======================
7. มีคำกล่าวว่า BSC ค่อนข้างจะ Too Centralize เหมือนกัน คิดเห็นอย่างไรกับคำกล่าวนี้บ้าง
======================
- เรา suffer กับสิ่งนี้เพราะว่ามันมีคำว่า Binance อยู่ในชื่อและ branding เลยทำให้เกิดเคสต่างๆ แบบนี้มากมาย จริงๆ แล้ว BSC ไม่ได้มีความ centralize เลย เพราะเราไม่สามารถควบคุม blockchain ได้ เราได้มีการรัน 2 nodes จาก 21 ที่รันจากคนอื่น
- คล้ายๆ ETH คือทั้งคู่มีความเกี่ยวข้องกับ Founder มีความ influence มากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับ BTC ที่ไม่ได้มีใครเป็นเจ้าของ
- ความ Centralize สามารถมองได้หลายมุม ในแง่ของ BNB Distribution binance .com มีตัวเลขสูงสุดในด้านของ cryptocurrency คิดว่าโดยรวมแล้ว BSC มีความ decentralize สูง ดูได้จากแง่ของขนาด และเมื่อมี rugpull หรือ scammer เราก็ไม่สามารถควบคุมได้เหมือนกัน
======================
8. ปีนี้มีข่าวการ Attack มากมาย ทางด้าน BSC เป็นอย่างไรบ้าง
======================
- เรามีตัวเลขการ attack เยอะสุด เนื่องจากเรามีจำนวน active user เยอะที่สุด
- เราสามารถควบคุมเกี่ยวกับ blockchain ได้น้อยมาก เนื่องจากเราก็จะไม่สามารถบังคับให้หยุด transaction ได้
- เราพยายามทำหลายๆ อย่างเพื่อช่วย มีการสปอนเซอร์ 3rd party ที่ทำเกี่ยวกับ security project นอกเหนือจากที่ทาง Binance ได้พยายามทำอยู่แล้ว
- เราพยายามป้องกันการ rugpull และ scammer สำหรับตัว exchange
- เราพยายามทำงานกับ local regulator และพยายามสนับสนุนด้านการศึกษามากขึ้น คิดว่าการศึกษาคือหัวใจหลักสำคัญ เพราะในโลกของ Blockchian เรามีลิมิตมากๆ ในการที่จะเข้าไปควบคุม
======================
9. ความเห็นต่อการที่เริ่มมีสถาบัน (Institution) เข้ามาในตลาด Crypto หรือแม้กระทั่ง DeFi มากขึ้น
======================
- มีการเติบโตอย่างแข็งแรงทั้งด้าน exchange และ DeFi มีตัวเลขที่ใหญ่ขึ้นของการเข้ามาในตลาด DeFi เช่นกัน เราได้มีการถามลูกค้าบางเจ้าว่าทำไม volume ใน exchange เขาถึงตกลง ก็มีการได้รับคำตอบว่ามีการย้ายเข้าไปใน DeFi มากขึ้นโดยเฉพาะใน Asia ที่มีการเข้าถึงมากกว่า USA
======================
10. เรื่องของ Regulatory landscape
======================
- เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายในช่วงปีที่ผ่าน สมัยก่อนการที่จะกำหนดนิยามนี่ทำยากมาก ตอนนี้เริ่มเห็นได้ชัดขึ้นว่า regulator ต้องการจะเข้ามาควบคุม
- เราจะต้องมีการ big pivot จากบริษัท tech มาเป็นบริษัท financial และก็อยากจะเชิญชวนบริษัทอื่นๆ เช่นกัน เพราะหลังจากนี้จะมีการ regulate อย่างหนักหน่วงเพิ่มขึ้นแน่นอน เรามีการเพิ่มทีม compliance มากขึ้น เพื่อให้เราสามารถสื่อสารที่ดีขึ้นกับทาง regulator
ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาทาง Binance ไม่ได้มีการทำงานที่ดีเท่าที่ควรกับทาง regulator เท่าไหร่ ตอนนี้เรากำลังพยายามจ้างคนเพิ่มขึ้นเพื่อการสื่อสารที่ดีขึ้นและต้องมีการปรับให้เหมาะสมกับแต่ละประเทศ (more localize) เพราะไม่มีทางที่จะใช้มาตรฐานเดียวกับทุกประเทศได้ ต้องพยายามปรับให้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น
- จริงๆ แล้วเรากำลังมองหา senior ที่มี background ทางด้านนี้มานำทีม ซึ่งตัวผมเองเป็น Tech Entrepreneur ที่ทำบริษัทนี้มาแล้วสี่ปี เรากำลังต้องการจะ pivot บริษัทและผมอาจจะไม่ใช่คนที่เหมาะสมที่จะนำทีม เราจะต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญมาช่วย
======================
11. Binance มีแนวโน้มที่จะ IPO ไหม?
======================
- พาร์ทเนอร์ของเรา Binance US ก็กำลังมีการศึกษาเตรียมที่จะขอ fund และจะได้เป็นที่ recognize มากขึ้น หลายๆ บริษัทในอเมริการวมถึง Binance US เองก็มีความต้องการในส่วนนั้นอยู่แล้ว
- ส่วนที่อื่นๆ ในโลก คิดว่ายังเร็วไป ยังต้องดูว่าสิ่งต่างๆ จะดำเนินไปในทางไหน Regulator ส่วนใหญ่จะมีโครงสร้างและข้อกำหนดที่พวกเขาต้องการเห็น เช่น การมี Headquarter ก็เป็นหนึ่งในนั้น
- เราก็กำลังพยายามจะสร้าง structure ต่างๆ การที่เราไม่มี Headquarter ทำให้ใครหลายๆ คนก็อาจจะไม่ชอบเหมือนกัน การที่เราเตรียมพร้อมสิ่งต่างๆ ให้มากขึ้นก่อน ก็จะทำให้เป็นการง่ายกว่าให้พวกเขามาตั้งคำถามถึงสิ่งต่างๆ ถ้าเราต้องการจะ IPO แต่ตอนนี้ยังคิดว่ายังเร็วไปที่จะทำ ตอนนี้ยังไม่มีแผนที่จะ IPO โดยตรง แต่อนาคตก็อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้
======================
12. การเติบโตของตลาด Derivative ที่ใหญ่กว่า Spot ในเดือนกรกฏาคมที่ผ่าน
======================
- เรามีการเห็นอยู่รายวันอยู่แล้ว เมื่อตลาดมีความ flat คนก็จะพยายาม leverage ถ้าตลาดมีการเติบโตเพียงพอ คนจะกลับไปใช้ spot แต่ถ้าราคามีความคงที่คนก็จะใช้ Derivative ซึ่งเป็นปกติโดยทั่วไป
- ในตลาด traditional ตัว Derivative ก็มีความใหญ่กว่า spot อยู่แล้ว เพราะมันถูกกว่าสำหรับเทรดเดอร์ในการเทรด แต่ก็มีความเสี่ยงที่สูงกว่า เพราะฉะนั้นยังไม่แนะนำให้คนทั่วไปที่ไม่เชี่ยวชาญมาเล่นตลาดนี้ ตลาด Derivative ก็เป็นอีกเครื่องมือของตลาด financial
======================
Speaker: CZ (Changpeng Zhao)
Founder & CEO of Binance
======================
Moderator: Mukaya (Tai) Panich
Chief Venture and Investment Officer of SCB 10X
======================
สรุปโดย P Panit (วันนี้สรุป..มา)
Date: 23 July 2021 (13:30 - 14:00)
Event: REDEFINE TOMORROW 2021
Host: SCB 10X
#REDeFiNETOMORROW2021 #SCB10XREDeFiNETOMORROW #SCB10X #CZ #Binance #todayinotetotext #todayinoteto #วันนี้สรุปมา
โฆษณา