24 ก.ค. 2021 เวลา 12:20 • ไลฟ์สไตล์
ถึงแม้วีแกน (Vegan) และ มังสวิรัต (Vegetarian) จะไม่ใช่เทรนใหม่ แต่ก็ถือเป็นวิถีการบริโภคที่มาแรงและมีแนวโน้มจะขยายความนิยมออกไปเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มคนอายุน้อย การศึกษาดีในเยอรมนี
..
เป็นที่ทราบกันดีว่าคนเยอรมันนิยมบริโภคเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อหมูที่นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จำพวกไส้กรอก แฮม และอื่น ๆ ทั้งจำหน่ายในประเทศและเพื่อการส่งออก
แต่ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในเยอรมนี โดยเฉพาะช่วงกลางปี 2020 ที่พบผู้ติดเชื้อเป็นพนักงานจำนวนมากของโรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่ง ..
ผลสำรวจหลังจากนั้นพบว่า มีคนกินมังสวิรัติเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 และเป็นวีแกน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 และมีการบริโภคเนื้อหมูต่ำที่สุดหากเปรียบเทียบกับสถิติในรอบหลายปีที่ผ่านมา
นอกจากนั้นสินค้าที่ออกมาทดแทนเนื้อสัตว์ ที่วางขายตามท้องตลาดในปี 2020 ยังมีปริมาณเพิ่มขึ้นถึง 37 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น
และสำหรับตลาดโลกแล้ว เยอรมนียังเป็นประเทศผู้นำการส่งออกอันดับ 1 ที่มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 15 % ในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มมังสวิรัติและวีแกน
..
ยังมีผลสำรวจอื่น ๆ ที่น่าสนใจเช่น..
🔸มีงานแสดงสินค้า, การจัดกิจกรรม, และการรวมตัวกันของกลุ่มมังสวิรัติและวีแกนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
🔸มีหนังสือ, รายการทำอาหาร, โดยเฉพาะร้านอาหารที่เปิดให้บริการมากกว่า 8,000 จุดทั่วเยอรมนี
🔸มีคนจากทั่วโลกกว่า 440,000 คน ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมแคมเปญ Veganuary ที่จัดขึ้นตลอดเดือนมกราคม ปี 2021 และเพื่อขอความร่วมมือให้ร้านค้า ร้านอาหารชื่อดังในเยอรมนีไม่ว่าจะเป็น Aldi , Lidi , Penny, Subway, McDonald's ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ไร้เนื้อสัตว์ สำหรับเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค
🔸และ Currywurst - เคอร์รี่วูร์สต (ไส้กรอกย่างราดซอสมะเขือเทศ โรยผงกะหรี่ Street Food ชื่อดังของเยอรมนี) มียอดการสั่งลดลง จากที่เคยครองแชมป์ อาหารจานด่วน ที่ถูกสั่งมากที่สุดตามโรงอาหาร (Canteen) ในเยอรมนี ตลอด 30 กว่าปีที่ผ่านมา ในช่วงการระบาดของโควิด-19
..
ยังมีเกร็ดน่าสนใจ เรื่องทิศทางการบริโภค กิจกรรม รูปแบบ วิถีชีวิต และวิธีคิดของกลุ่มที่เป็นวีแกนในเยอรมนีอีกมาก ... รวมถึงความแตกต่างระหว่าง มังสวิรัติกับวีแกน
เอาไว้แม่ป๋อมค่อยมาสรุป เล่าให้ฟังในโพสต์ต่อ ๆ ไปแล้วกันนะคะ เพราะโพสต์นี้เริ่มยาวแล้ว 😄😄
..
ป. ล. โพสต์ไร้เนื้อสัตว์ แต่คลิปคือวัว..
เหมือนจะเกี่ยวแต่ถ้าใครรู้สึกว่าไม่เกี่ยว ก็อ่านเอาเรื่องอย่างเดียว ข้ามคลิปไปเลย ไม่ว่ากันค่ะ
ขอบคุณสำหรับการติดตาม แชร์ คอมเม้นต์ และกำลังใจที่มีให้กันเสมอมา ..
ขอให้ทุกคนมีความสุข ดูแลสุขภาพตัวเองและคนรอบข้างด้วยค่ะ ..
พบกันใหม่โพสต์หน้า .. รักๆๆๆ นะคะ ❤️❤️
..
ที่มา:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา