24 ก.ค. 2021 เวลา 02:37 • การศึกษา
ปริญญาและแคมปัสมหาวิทยาลัย จะไม่จำเป็นอีกต่อไป
1
มหาวิทยาลัยในอนาคต ดีกรีอาจจะไม่จำเป็น คนจะมาเรียนในสิ่งที่ตัวเองอยากรู้ หลายบริษัทไม่ต้องการรับคนตามปริญญาแล้ว ไม่ต้องการรับคนที่ได้เกรดสูงแล้ว หรือได้เกียรตินิยมอีกต่อไปแล้ว แต่บริษัทต้องการรับคนที่มีทักษะในเรื่องที่ต้องการ
3
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Harbour.Space จากประเทศสเปน จัดตั้ง Harbour.Space@UTCC เปิดการเรียนการสอนทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท เปิดปีแรกปี 2020 โดยมีนักศึกษาเอเชีย 30% นักศึกษาต่างชาติ 70% แต่วิกฤติโควิด-19 ทำให้โครงการนี้ปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นรูปแบบออนไลน์ ความร่วมมือนี้เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเพื่อสร้างคนแบบใหม่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบใหม่
7
“นอกจากดีกรีไม่สำคัญแล้ว แคมปัสก็ไม่สำคัญ​ เพราะไม่มีใครมานั่งเรียนในห้องเล็ก ๆ ที่ทำให้คนโง่ลง แต่ต้องออกไปทำโครงการมากขึ้น การเรียนการสอนเกิดขึ้นได้ทุกที่และทุกเวลา”
1
รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาประจำของสภามหาวิทยาลัย ประธานโครงการ Harbour.Space@UTCC กล่าวกับ The Story Thailand ว่า บริษัทขนาดใหญ่ตระหนักรู้ว่างานของเขาต้องได้คนที่มีหัวใจผู้ประกอบการที่เข้าใจเรื่องใหม่ ๆ ในโลก จึงส่งคนมาเรียน ซึ่งเรียนแล้วได้ปริญญาจาก UTCC การเรียนการสอนเป็นการสอนร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และมหาวิทยาลัย Harbour.Space มีหลักสูตรปริญญาตรีเรียน 3 ปี ส่วนปริญญาโทเรียน 1,2 และ 3 ปี ขึ้นกับสาขาวิชา
4
UTCC เริ่มต้นการเรียนการสอนแบบไฮบริดมานานแล้ว เริ่มแจก iPad นักศึกษามาเป็นสิบปี แนวโน้มการเรียนการสอนแบบทุกที่ทุกเวลาจะมีเพิ่มมากขึ้น และแนวคิดเรื่องการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-long Learning) ทุกคนต้องกลับมาเรียน มา Upskill และ Reskill
4
“โครงการ Harbour.Space@UTCC เป็นโครงการที่น่าสนใจ มีบริษัทชั้นนำให้ทุนกับมหาวิทยาลัยเลือกคนเข้ามาเรียนจำนวนมาก อาทิ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์จำกัด (มหาชน) เป็นต้น มีทุนของ Harbour.Space เอง และ UTCC มีทุนบางส่วนที่จะมอบให้ หากสนใจเรื่องการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ เข้ามาเลือกเรียนได้”​ รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ กล่าว
1
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (UTCC) ต้องการรูปแบบการสอนแบบใหม่ ๆ อาทิ MIT ในการสร้างผู้ประกอบการที่เรียกว่า IDE (Innovation Driven Entrepreneurship) หรือ Stanford University ออกมาเป็นวิชา Design Your Life นี่คือตัวอย่างของความร่วมมือในเรื่องใหม่ ๆ ที่จะทำให้การเรียนการสอนของ UTCC แตกต่างไป
3
“สมัยนี้มีวิธีการเรียนการสอนแบบใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก เรียกว่า STARTUP EDUCATION ซึ่งได้สร้างสตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์นหลายราย ซึ่งในนั้นมีหลายรูปแบบในการเรียนการสอน”​
1
Harbour.Space@UTCC เป็นโครงการที่ทำร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยฮาร์เบอร์สเปซ (Harbour.Space) จากประเทศสเปน เน้นการเรียนการสอนแบบโมดูล วิชาละ 3 สัปดาห์ มีทั้งปริญญาตรีและปริญญาโท สาขาที่เรียนเป็นสาขาของงานในโลกอนาคต เช่น ความปลอดภัยไซเบอร์ วิทยาศาสตร์ข้อมูล การตลาดดิจิทัล ผู้ประกอบการเทคโนโลยี หรือเทคฯ สตาร์ตอัพ เป็นต้น การเรียนการสอนเน้นการใช้คณิตและการออกแบบเป็นภาษาที่สอง เป็นการฝึกคนให้มีสมอง 2 ซีก มีทั้งคำนวณและดีไซน์ เป็นวิชาพื้นฐานที่จะรอบรับงานในอนาคตได้
2
อีกทั้งมีปัจจัยความสำเร็จ คือ มืออาชีพ คนที่มีประสบการณ์จริง และประสบความสำเร็จโด่งดังในระดับโลกมาเป็นผู้สอน ให้อาจารย์ที่นักวิชาการประกบ ซึ่งแตกต่างจากแนวทางที่มหาวิทยาลัยในประเทศไทยใช้
อ่านบทความต่อได้ที่
ติดตามสตอรี่ดี ๆ จาก The Story Thailand ได้ตามช่องทางเหล่านี้
#TheStoryThailand #เดอะสตอรี่ไทยแลนด์ #สตอรี่ดีๆ
โฆษณา