24 ก.ค. 2021 เวลา 02:57 • กีฬา
#โอลิมปิกรำลึก
Ronaldo Olympic game
โดย มิสมาต้า
ปี 1996 ณ แอตแลนตา​เกมส์
ทีมชาติบราซิลนำทัพมาโดย มาริโอ ซัลกาโล ยอดโค้ชอดีตตำนานลูกหนังชุดแชมป์​โลก 2 สมัยในฐานะผู้เล่น เขาเป็นผู้เล่นคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์โลก​ได้ทั้งในฐานะนักเตะ และในฐานะโค้ช เมื่อคุมทีมชาติคว้าแชมป์​ฟุตบอล​โลก​ปี 1970 ได้สำเร็จ
ซัลกาโลขนทัพนักเตะชุดแชมป์​โลกที่อเมริกามาด้วย 2 คน คือเอแดร์ และเบเบโต้ดาวยิง​เจ้าของท่ากล่อมลูกนอนคนดัง
ขุนพลเซเลเซา​ยังมี โรแบร์​โต​ คาร์ลอส​ , ริวัลโด และ โรนัลโด​ ซูเปอร์​สตาร์​คนดังแห่งวงการลูก​หนังโลกที่ตอนนั้นมีวัยเพียง 20 ปี และอยู่ในทีมชุดคว้าแชมป์​โลกเมื่อปี 1994 ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลยมาด้วย
แต่โรนัลโด อาร์เก้า กลับไม่สามารถสวมเสื้อหมายเลขเก้าเจ้าประจำได้ เนื่องจาก จูนินโญ เปาลิสตา ดาวเตะร่างเล็กที่ตอนนั้นดังคับทีมมากในการเล่นให้กับสโมสรมิดเดิลสโบรห์เป็นผู้สวมใส่อยู่
แถมเขายังไม่สามารถปักชื่อ Ronaldo ลงที่ด้านหลังเสื้อได้อีก เมื่อ โรนัลโด กูยาโร ปราการหลังตัวหลักเลือกใช้ชื่อนั้นตั้งแต่ช่วงลงแข่งในรอบคัดเลือก​โซน​อเมริกา​ใต้อยู่ก่อนแล้ว
เขาจึงต้องเลือกใช้ชื่อ Ronaldinho ซึ่งมีความหมายว่าโรนัลโดน้อย พร้อมใส่เสื้อหมายเลข 18 ที่ไม่คุ้นตาลงสนามตลอดทัวร์นาเมนต์​นั้น
ซึ่งก็ไม่ใช่​ปัญหา เมื่อดาวยิงฟอร์ม​ฮอต​จัดการกดไปคนเดียว 5 ประตูตลอดรายการ และเล่นได้เข้าขากับดาวยิงรุ่นพี่อย่างเบเบโต้​ที่ได้ครองรางวัลดาวซัลโว​สูงสุด​ของโอลิมปิก​ครั้งนั้น​อีกด้วย
แต่ทัพเซเลเซา​ที่มาพร้อมกับความหวัง​ต้องเหรียญ​ทองเพียงอย่างเดียวก็หัวทิ่มตั้งแต่เกมแรก เมื่อถูกขุนพลซามูไร​ที่มี อากิระ นิชิโนะ คุมทัพมาเป็นฝ่ายใช้แท็คติ​กบังแล้วโต้จนตบแซมบ้าหน้าทิ่มสนามออเรนจ์​โบวล์​คาเมืองไมอามี่​ด้วยสกอร์ 0-1
แต่มาแก้มือในเกมที่สองด้วยการอัดทีมชาติฮังการีแชมป์เหรียญ​ทองสูงสุดของโอลิมปิกยับ 3-1 ต่อด้วยการเฉือนทีมอินทรี​มรกต​ไนจีเรีย 1-0 ก่อนจะควงกันผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์​ด้วยการมี 6 คะแนนเท่ากัน แล้วถีบขุนพลซามูไร​ร่วงด้วยประตู​ได้เสียแบบน่าช้ำใจ
ทัพแซมบ้าเริ่มมั่นใจ แล้วไปอัดทีมชาติกาน่าทีมดังแห่งแอฟริกา 3-1 ผ่านเข้ารอบเซมิไฟนอลไปพบกับไนจีเรียเพื่อนร่วมกลุ่มอีกครั้ง
89 นาทีผ่านไป ขุนพลแซมบ้าเตรียมผ่านเข้ารอบชิงเหรียญทอง​แล้ว
แต่เป็น เอ็นวานโก คานู ยิงไล่ตีเสมอ 3-3 ในนาทีที่ 90 อย่างน่าเจ็บใจ​ จนต้องไปเตะกันต่อในช่วงต่อเวลา​พิเศษ​ แล้วคานูเจ้าเก่าก็มากดประตู​ชัยด้วยกฎโกลเดนโกล์ในนาที​ที่​ 94
ส่งให้ทัพแซมบ้าทำได้แค่ไปชิงเหรียญทอง​แดง และกระซวกทีมชาติโปรตุเกส​ 5-0 คว้าเหรียญทองแดง​ปลอบใจให้แฟนๆ ให้ไม่ต้องน้ำตาแตกจนท่วมแผ่นดิน
ส่วนขุนพลอินทรีมรกตชุด Golden generation ไปคว่ำเต็งแชมป์อย่างอาร์เจนตินา​ที่ขนนักเตะเกรดเอมาล้นทีมในรอบชิงแบบสนุกสมการรอคอยด้วยสกอร์​ 3-2 ชนิดมาได้ประตูชัยในนาทีสุดท้ายเช่นเดิม คว้าเหรียญทอง​ไปแบบสะใจพลเมืองแอฟริกันทั้งทวีป
โรนัลโด​บราซิล เป็นแชมป์​โลกเมื่อปี 1994 และ ได้เหรียญทอง​แดงโอลิมปิก​ในปี 1996 ก่อนที่จะเติบใหญ่​ไปเป็นนักเตะระดับโลกอย่างเต็มตัวด้วยการโบกบินไปถล่มประตูให้บาร์เซโลน่า​หลังจบโอลิมปิกครั้งนี้
::
ปี 2004 ณ เอเธนส์​เกมส์
ทัพฝอยทองน้อยชุด U23 ใช้ 16 ขุนพลภายในประเทศ​เป็นหลัก พร้อมกับมี คริสเตียโน​ โรนัลโด ดาวรุ่งวัย 19 ปีของแมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ จากทีมชาติชุด​ใหญ่​ที่สวมเสื้อหมายเลขเจ็ดนำทัพมา
โรนัลโด​ที่เพิ่งอกหักจากยูโร 2004 ที่บ้านเกิดด้วยการพ่ายเทพนิยายกรีกคาบ้านในรอบชิง เขาจึงแอบหวังเล็กๆ ว่าจะเอาคืนกรีซกลางกรุงเอเธนส์​ให้จงได้
แต่โปรตุเกส​ชุดนั้นทำในสิ่งที่น่าขบขัน จนทำให้โอลิมปิก 2004 กลายเป็น​ทัวร์นา​เมนต์​ที่ไม่น่าจดจำที่สุดของโรนัลโด​
เมื่อพวกเขาพ่ายทีมชาติอิรักชาติที่ยังมีสงครามคาประเทศไป 2-4 แม้เกมต่อมาโรนัลโด​จะยิง 1 ประตูอันเป็นประตูเดียวในโอลิมปิกครั้งแรก​และครั้งเดียวของเขาช่วยให้ทีมชนะโมร็อกโก​ 2-1
แต่การพ่ายให้กับคอสตาริกา​ชาติเล็กๆ ตัวแทนจากคอนคาเคฟ​ไป 2-4 จนส่งผลให้ตกรอบในฐานะทีมบ๊วยของกลุ่ม
ทำให้จบในการจัดอันดับที่ 14 จาก 16 ชาติ ส่งผลให้ทีมชาติ​ชุดนี้ถูกตราหน้าจากแฟนบอลว่าล้มเหลวอย่างไม่น่าให้อภัย
แม้โอลิมปิก​ที่เอเธนส์​ครั้งนี้โรนัลโด​จะไม่มีน้ำตาเฉกเช่นยูโรที่บ้านเกิด แต่น้อยครั้งมากๆ ที่เขาจะเปิดปากพูดถึงโอลิมปิกครั้งนี้ให้ใครฟัง
ในขณะที่อิรักไปไกลถึงอันดับสี่ และ คาร์ลอส​ เตเวซ​ ที่ในอีก 4 ปีต่อมาได้กลายเป็นเพื่อนร่วมทีมชุดแชมป์​ยูฟ่า​ แชมเปี้ยนส์​ ลีก​ 2008 สามารถระเบิดฟอร์ม​โหดยิงไป 8 ประตู พาอาร์เจนตินา​คว้าเหรียญทอง​ได้อย่างยิ่งใหญ่
หลายต่อหลายครั้งที่เหรียญทองโอลิมปิกเหมือนจะไม่ได้ผลิตจนมีจำนวนที่มากพอสำหรับให้เหล่าคนดังหลายคนนำไปคล้องคอ
แต่สำหรับ ลีโอเนล เมสซี ที่อาจจะกลายเป็นตำนานของ​วงการ​ลูก​หนัง​โลกเพียงคนเดียวที่มีความทรงจำที่ดีกับทุกทัวร์นาเมนต์​
เมื่อเขาเคยได้เหรียญ​ทองในปี 2008 และ มีถ้วยโคปา 2020 ให้เชยชม ซึ่งหากถ้วยแชมป์​โลก 2022 กลายเป็นของเขาอีก 1 รายการ
ชีวิตของเมสซีจะจบลงอย่างสมบู​รณ์แบบที่สุดไปเลย
#PlayNowThailand #khelnow #football #R9 #Cr7 #Olympic

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา