24 ก.ค. 2021 เวลา 08:06 • ปรัชญา
เรื่องของไข่เจียว
ไข่เจียวที่ใครว่าง่าย
หลายๆ คน คงอาจจะคิดว่าการทำไข่เจียวนั้นเป็นเรื่องง่าย
แต่บางคนนั้นกลับคิดว่ามันเป็นเรื่องยาก
สำหรับความถนัดและความสามารถของหลายๆ คนนั้น
ย่อมมีทั้งคนที่รู้ในเรื่องเดียวกันหลากหลายระดับ
ระดับที่เราเรียกว่า Level นั้นเอง
ถ้าเปรียบเทียบกับการเล่นเกม เวลาเราเล่นเกมยังต้องมี
ด่าน 1 2 3 เรื่อยๆ เพิ่มระดับความสามารถ
และความเก่งของเราไปเรื่อยๆ
ก็คงไม่ต่างอะไรจากความสามารถของคน
คนทุกคน มีความสามารถในเรื่องไข่เจียว
แต่ไม่ได้จัดอยู่ใน Level เดียวกัน
ถ้าให้ฉันจัดอันดับ เราลองนึกถึงไข่เจียว 10 Level ดู
บางคนเก่งในเรื่องทอดไข่เจียวอยู่อันดับ 1 ที่พอจะกินได้แต่มันก็ไม่ได้เริ่ดหรูมาก
แต่บางคนเก่งในเรื่องการทอดไข่เจียวอยู่อันดับ 10 คนนี้อาจจะมีการแทรก วัตถุดิบอื่นๆ ให้ดูหน้าตาแปลก บวกความคิดสร้างสรรค์ที่แต่งเติมเข้าไปอีกก็ได้
เห็นไหมว่า เรื่องๆ เดียวในชีวิตของเรา มีคนเก่งในระดับที่ต่างกัน
ดังนั้น ถ้าจะนำมาเปรียบเทียบกับการมั่นใจของเรา
หากเรามีความสามารถในการทอดไข่เจียวอยู่ระดับ 4 แล้วเราอยากทำอะไรสักอย่าง
อาจจะเป็นความรู้ ประสบการณ์ คลิปสอน ให้กับคนที่มีความสามารถอยู่ระดับ 1 2 3
ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพราะมนุษย์ทุกคน ล้วนหาสิ่งที่ตนเองสามารถเรียนรู้ได้
ให้อยู่ในระดับตัวเอง เพื่อให้ตัวเองเข้าใจได้อย่างง่ายขึ้น
เรื่องนี้สามารถเปรียบเทียบไปกับเรื่องของชีวิตได้อย่างไร
หากเปรียบเทียบกับชีวิตเรา ก็ไม่ต่างอะไรกับบางคน
ที่อย่ารอให้ตัวเองต้องพร้อมที่จะเป็นคนเก่งในระดับ 10 ก่อนค่อยหันมาสอน
หรือมั่นใจกับความพร้อมตัวเองก่อนค่อยลงมือทำ
มันไม่มีใครพร้อมหรือสมบูรณ์แบบที่สุด
มันมีแต่คนที่พร้อมจะเรียนรู้ในสิ่งที่ผิดพลาดในระหว่างทำไปทีละเล็กทีละน้อย
เพื่อให้ตัวเองมีความสามารถมากขึ้น และไล่อันดับตัวเองให้ไปสู่คนที่เก่งในการทอดไข่เจียว อันดับ 10 ให้ได้
ขนาดเกมเอง ถ้าเราไม่เล่นหลายๆ ครั้งใน Level ที่ 1 เราก็คงไม่เก่ง
ที่จะสามารถไปใน Level ที่ 2 ได้ หากเรามัวแต่รอตัวเองพร้อม
โดยไม่ลงสนามจริง มันก็คงไม่มีทางพร้อม
ดังนั้นคุณจงมั่นใจเลยว่า หากวันนี้คุณจะลุกมาสอนใครสักคน
หรือทำอะไรสักอย่างในชีวิต คุณไม่จำเป็นต้องกลัวคนที่เก่งกว่า
ให้คุณกลัว ที่ว่า วันนี้คุณมีความรู้คุณกล้า ที่นำความรู้ของคุณมาสอน
ให้กับคนที่อยู่ Level น้อยกว่าคุณได้อย่างไร
หรือคุณจะพยายามพัฒนาตัวเอง ให้ดีขึ้นเพื่อไปถึง Level สูงสุด
ของเกมคุณได้อย่างไร
ดังนั้นจงมั่นใจในตัวเอง แล้วทำมันซะ
ไม่มีใครเก่งไปซะทุกเรื่อง
เพราะชีวิตมีเรื่องเล่า
โฆษณา