24 ก.ค. 2021 เวลา 09:46 • อสังหาริมทรัพย์
🏡"เช่า" หรือ "ซื้อ" แบบไหนดีกว่ากันนะ ??
ข้อได้เปรียบของการเช่าบ้าน คือ การมีภาระทางการเงินเฉพาะหน้าที่ต่ำ มีความสะดวกสบายเพราะไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการบำรุงรักษา
แต่ข้อเสียเปรียบของการเช่าบ้าน คือ การไม่มีสินทรัพย์เป็นของตนเอง มีต้นทุนโดยรวมที่สูง ผู้ให้เช่าอาจไม่ต่อสัญญาเช่า ผู้เช่าอาจไม่สามารถยกเลิกสัญญาเช่าก่อนกำหนด หรืออาจยกเลิกได้แต่ต้องเสียค่าปรับตามที่ตกลงกันไว้
เราลองมาประเมินปัจจัยต่าง ๆ ที่ช่วยประกอบการตัดสินใจว่าควรจะ "ซื้อ" หรือ "เช่า" จึงจะเหมาะสมกว่ากันนะคะ
#ความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ
การซื้อจะเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อในอนาคต เนื่องจากการซื้อจะตกลงราคาซื้อขายในปัจจุบัน แต่การเช่าจะต้องตกลงค่าเช่าทุกๆ การต่อสัญญาเช่า ซึ่งค่าเช่ามักจะสูงขึ้นเมื่อมีการต่อสัญญาเช่าเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อ
#อัตราดอกเบี้ย
ในกรณีที่อัตราดอกเบี้ยสูงมาก การซื้ออาจทำให้ผู้ซื้อมีภาระในการผ่อนชำระต่อเดือนที่สูงมาก ซึ่งในบางกรณีเราอาจทำการเช่าบ้านเป็นระยะเวลาหนึ่ง เมื่ออัตราดอกเบี้ยลดต่ำลงแล้วค่อยตัดสินใจซื้อก็อาจจะทำให้มีภาระการผ่อนชำระต่อเดือนที่ลดลงได้เช่นกัน
#มูลค่าซาก
การซื้อจะทำให้ผู้ซื้อได้รับกรรมสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของบ้านซึ่งสามารถนำบ้านไปขายต่อได้ เราจึงอาจพิจารณาค่าเช่าประกอบกับส่วนต่างระหว่างราคาที่ซื้อมาและมูลค่าซากที่สามารถขายต่อได้เมื่อหมดอายุการใช้งาน โดยทำการเปรียบเทียบส่วนต่างดังกล่าวในแต่ละเดือน (ค่าเสื่อมราคา) กับค่าเช่าในแต่ละเดือน ว่ากรณีใดมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ากัน
#ค่าปรับเมื่อเกิดการชำรุดเสียหาย
แม้ว่าการเช่าอาจจะไม่ต้องจ่ายค่าบำรุงรักษา แต่ผู้ให้เช่าก็อาจจะรวมค่าใช้จ่ายดังกล่าวไว้โดยอ้อมอยู่แล้ว และผู้เช่าก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการประกันภัยต่าง ๆ ด้วย ซึ่งเมื่อหมดสัญญาเช่า ถ้าหากบ้านที่ทำการเช่ามีการชำรุดเสียหาย ผู้เช่าอาจจะต้องชำระค่าปรับในจำนวนที่สูง
โฆษณา