24 ก.ค. 2021 เวลา 10:11 • ธุรกิจ
5 ขั้นตอนการกำหนดกลยุทธ์สำหรับการประยุกต์ใช้ Mobile Application ในบริษัทฯ
ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านในฐานะผู้บริหารขององค์กร เราจะทำอย่างไรให้การใช้ Application ในมือถือนั้นสร้างผลิตภาพหรือ Productivity ที่ดีได้ตามกระแสการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันที่เร่งให้เกิดการใช้เทคโนโลยีกันมากขึ้น
หากนี่ยังเป็นคำถามคาใจของท่านอยู่ ผมแนะนำให้อ่านบทความนี้ เพราะเรากำลังจะสรุป 5 ขั้นตอนสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์สำหรับการพัฒนาองค์กรของท่านอย่างสมบูรณ์แบบ
1. ทุกอย่างควรเริ่มต้นจากหลักการพื้นฐาน
ก่อนที่จะเริ่มต้นสร้าง Application กัน เราต้องทำความเข้าใจและศึกษาก่อนว่าเราต้องการพัฒนาครั้งนี้เราต้องการอะไร ส่งผลกระทบต่อการเติบโตในธุรกิจของเราอย่างไรบ้าง และจะวัดผล ROI ของเราได้ยังไง นี่คือสิ่งสำคัญก่อนที่เราจะคิดพัฒนาใดๆก็ตาม
การเริ่มต้นควรศึกษาในเรื่องของการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ความพึงพอใจของลูกค้าและผลลัพธ์ในการดำเนินธุรกิจ
เมื่อคุณศึกษาแล้วคุณจะพบว่า Mobile Application ของคุณนั้นจะสร้างช่องทางและรายได้มหาศาลให้กับท่านเอง อ้อ แล้วก็อย่าลืมเรื่อง Change Management ด้วยนะครับ ทำมาแล้วควรคำนึงว่าบุคลากรของเราสามารถใช้งานได้หรือไม่ มีความรู้ในการใช้งานในระดับไหนครับ
ขั้นตอนที่ 1: ตรวจสอบความพร้อมธุรกิจ
2. อย่าวางแผนระยะยาว โดยใช้ระยะเวลาคิดแค่เพียงสั้นๆ
หลายๆท่านใจร้อน ใจเร็วด่วนได้ ซึ่งเป็นปกติของธุรกิจในยุคสมัยนี้ การตัดสินใจต้องเร็ว แต่หากว่าการตัดสินใจที่เร็วความต้องมาจากข้อมูลที่ถูกต้องหมายถึง Information ไม่ใช่แค่ Data เท่านั้น
นอกจากนี้ท่านควรทบทวนแผนกลยุทธ์ของท่านอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากในทุกๆ วัน การทบทวนแผนกลยุทธ์ควบคู่กับติดตามข่าวสารความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก อย่าละเลยเรื่องนี้เด็ดขาด
ขั้นตอนที่ 2: วางแผนงานโครงการพร้อมตรวจทานแผนเป็นประจำ
3. จัดตั้งทีมงานสำหรับขับเคลื่อนโครงการ
ขั้นตอนถัดมาคุณควรจะจัดตั้งทีมงานที่นำตัวแทนจากทุกฝ่ายในองค์กรเข้ามาทำงานร่วมกัน เพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าไปพร้อมกันทุกภาคส่วน เพราะการทำโครงการระดับนี้ ไม่ใช่แค่ผู้บริหารคนเดียวที่เกี่ยวข้อง พนักงานทุกคนในองค์กรล่วนมีส่วนร้วมด้วยทั้งสิ้น ดังนั้นทีมงานทุกคนควรมีส่วนร่วมในการตั้งวัตถุประสงค์ โอกาส ภัยคุกคาม และแผนปฏิบัติงานร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 3: จัดตั้งทีมงานสำหรับขับเคลื่อนโครงการ
4.รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ร่วมกันเพื่อเปลี่ยนให้เป็นโอกาส
ในหลายบริษัทฯ ล้วนมีข้อมูลมากมายกองเป็นภูเขา แต่ไม่ทราบว่าจะนำข้อมูลเหล่านั้นไปดำเนินการต่ออย่างไร?
ต้องบอกเลยว่าปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้เกิดอาชีพใหม่ขึ้นมากมาย เช่น Data Sceince, Data Analyze หรือ Business Intelligence ต่างๆ แต่ท่านรู้ไหมว่าทุกข้อมูลที่อาชีพเหล่านี้วิเคราะห์ออกมา คือข้อมูลที่มาจากพวกองค์กรของท่านเอง
ในขั้นตอนการรวมรวมข้อมูลและวิเคราะห์นี้ ท่านจะต้องตั้งกรอบของโครงการที่ชัดเจนเพื่อให้ทีมงานไม่หลงวัตถุประสงค์ และแบ่งปันข้อมูลที่จำเป็นออกมาเพื่อให้ทุกคนทำงานร่วมกัน
อย่างไรก็ตามการทำงานร่วมกันในขั้นตอนนี้ สิ่งสำคัญที่ท่านต้องทำคือ การสำรองข้อมูลที่ท่านสรุปออกมาแล้วไว้ด้วย และแชร์ข้อมูลเหล่านี้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 4: รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์เพื่อสร้างโอกาส
5.ตรวจสอบอุปกรณ์สำหรับปฏิบัติงานของพนักงาน
ในขณะที่ทั้งบริษัทกำลังจะเป็นเจ้าของโปรแกรมอย่างช้าๆ เป้าหมายคุณจะต้องทำให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลและทำงานร่วมกันได้อย่างง่ายดายผ่านแพลตฟอร์มเทคโนโลยีต่างๆ ที่คุณสร้างขึ้น หรือกำลังจะใช้งาน และกำหนดข้อปฏิบัติเพื่อประเมินว่าอุปกรณ์ใดบ้างที่สามารถลงทะเบียนใช้งานได้ เพื่อให้ทุกคนสามารถปฏิบัติงานได้ คุณจำเป็นต้องทราบว่าพนักงานของคุณนั้นมีเทคโนโลยีที่สามารถปฏิบัติงานได้ผ่านมือถือของเขาแน่นอน หากไม่ได้คุณต้องตัดสินใจว่าแอพที่คุณสร้างนั้นจะทำผ่านช่องทางใดเพื่อให้พนักงานใช้งานได้ หรือลงทุนซื้ออุปกรณ์ใหม่เพื่อให้พนักงานใช้งาน
ในข้อนี้ ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจอย่างไร คุณจำเป็นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและประโยชน์ของการใช้งานให้ดี เพื่อให้การลงทุนของคุณเป็นเรื่องเหมาะสม
ขั้นตอนที่ 5: ตรวจสอบอุปกรณ์ของพนักงาน
การสร้าง Application บนอุปกรณ์มือถือ หรือ Device ของคุณนั้นสามารถสร้างสรรค์ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Mobile Application, Web Application, Cloud Solution, Mobile Device Management, Business Process Automation, Workflow Automation, Securoty and Management, Information Management, Supply Chain Management
ซึ่งแอพพลิเคชั่นเหล่านี้จะสร้างประโยชน์ให้องค์กรของท่านได้หลากหลาย เช่น เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ปรับปรุงการจัดการและการแบ่งปันข้อมูลร่วมกัน การบริหารต้นทุน การเพิ่มระดับความปลอดภัยของข้อมูล การสร้าง CRM ร่วมกับลูกค้า สร้างการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว
เริ่มเห็นถึงความจำเป็นของการสร้าง Application ต่างๆ และการนำเทคโนโลยีไปใช้กันแล้วใช่ไหมครับ หากยังไม่แน่ใจจะเริ่มอย่างไรดีลองสอบถามผู้เชี่ยวชาญที่ท่านรู้จักหรือท่านสามารถติดต่อสอบถามเราได้ที่เพจเฟสบุ้ค www.facebook.com/matchpointtechnology ได้เลยครับ
#IoT #MobileApplication #webapplication #applicationbenefit
ปล. หากท่านสนใจเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ RFID หรือ IoT ท่านสามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่ www.matchpoint.co.th ได้เลยครับ
โฆษณา