24 ก.ค. 2021 เวลา 11:17 • ปรัชญา
🐏🍳 แกะดำหรือไข่แดง
🌿🦗🐛🐞🌸💐🌺🌹🌻
1
แกะดำvsไข่แดง
👉การทำงานทุกที่ ทุกงาน มันมีปัญหาทุกที่แหละ ยิ่งมีคนในองค์กรมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีปัญหามากตามจำนวนคนเท่านั้น  ผู้บริหารคือจุดสำคัญ จะรอดหรือจะร่วงก็อยู่ที่ทีมผู้บริหาร
☺️ ตัวผู้เขียนเองมีโอกาสได้รู้จักกับเจ้าของศูนย์ซ่อมตัวถังและสีรถยนต์แห่งนึง ศูนย์แห่งนี้มีพนักงานทั้งหมด 30 คน ทั้งออฟฟิศและทีมช่าง ถือว่าคนเยอะพอสมควร ที่บอกว่าเยอะ เพราะมีแต่พวกเก๋าเกมส์ทั้งนั้น โดยเฉพาะทีมช่างที่ส่วนมากจะอินดี้พอตัวกันทุกคน
👉ทุก ๆ วันเฮียเจ้าของศูนย์แห่งนี้มักจะโทรมาเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ของช่างแต่ละคนให้ฟังอยู่เป็นประจำ ช่างแต่ละคน นิสัยต่างกัน แต่ที่เหมือน ๆ กันก็คือคิดว่ากูเก่ง และมักใช้จุดนี้มาสร้างปัญหากับช่างด้วยกันเอง
👉หลายคนในนั้นพอจะเอาอยู่  แต่มีอยู่คนนึงที่เป็นเอามากกว่าเพื่อน ตามที่เฮียเจ้าของศูนย์แห่งนี้เล่าให้ฟัง สมมุติว่าช่างคนนี้ชื่อช่างเด่น เพราะชอบทำตัวเด่นกว่าใคร  ( ถ้าชื่อบังเอิญไปตรงกับใครต้องขออภัยเป็นชื่อสมมุติในบทความนี้ ) ช่างเด่นคนนี้ เป็นช่างที่มีฝีมือ ทำงานเก่งหลายอย่างเกี่ยวกับรถยนต์  แต่มีนิสัยที่ ชอบอวดอ้างตัวเอง ชอบมีเรื่องทะเลาะกับเพื่อนร่วมงาน ชอบการนินทาเพื่อนร่วมงาน นินทาเจ้านาย ขี้ฟ้อง ฟ้องทุกเรื่องเพราะคิดว่าตัวเองถูกอยู่คนเดียวคนอื่นเป็นคนผิดเสมอ จิกกัดเพื่อนร่วมงาน จนไม่เป็นอันตาทำงาน ทำให้บรรยากาศในที่ทำงานปั่นป่วนอยู่ตลอด งานไม่เดินเพราะมีปัญหาตลอด
👉หนักข้อขึ้นไปอีก แว้งจิกเจ้านายด้วยการไปฟ้องกรมแรงงาน เกี่ยวกับการทำงานในที่ทำงาน เล่นงานเจ้านาย แต่ยังลอยหน้าทำงานต่อ
👉เฮียเล่าให้ฟัง พร้อมกับขอคำปรึกษาว่าจะจัดการปัญหานี้ยังไงดี คงจะอัดอั้นตันใจสุด ๆ แล้ว  ถึงได้คิดขอคำปรึกษาคนอย่างผู้เขียน เพราะผู้เขียนเองก็ไม่เคยมีกิจการที่มีลูกน้องหลายคนแบบนี้ แต่เอาน่า ไหน ๆ ก็รับฟังสิ่งที่เฮียเล่าให้ฟังทุกวันจนรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในศูนย์ซ่อมแห่งนี้แล้ว
👉 ผู้เขียนจึงบอกเฮียไปว่า แกะดำในฝูงแกะขาวถ้าเป็นแกะจริง ๆ มันก็น่ารักดีอยู่หรอกนะ แต่ถ้ามีแกะดำในที่ทำงานแบบนี้ ให้รีบกำจัดออกไปให้เร็วที่สุด ยิ่งปล่อยไว้นานก็จะยิ่งทำให้คนในองค์กรของเฮียไม่อยากมาทำงาน เพราะไม่อยากมาเจอคนแบบนี้ ระแวงว่าจะโดนฟ้อง จ้องเล่นงานอะไรเค้าอีก เพราะการโดนฟ้องไม่ใช่เรื่องดี ถ้าเจ้านายหนักแน่นพอก็ดีไป แต่ถ้าใจไม่หนักล่ะ เชื่อทุกสิ่งอย่างที่เค้าฟ้องก็แย่หนักไปอีก
👉 ผู้เขียนเลยแนะนำไปว่า เชิญเค้าออกไปแต่โดยดีเถอะ จ่ายค่าที่เค้าจะต้องออกจากงานให้เค้าไป มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรเสียหรอก แต่ดีกว่าปล่อยไว้แล้วงานเสียหายหนักกว่านี้
👉 ถ้าเฮียกลัวจะเสียช่างมีฝีมือไป ก็ให้คิดไว้ก่อนได้เลย ทุกอย่างมีสิ่งทดแทนเสมอ ช่างก็เหมือนกัน เฮียฝึกช่างคนใหม่ได้อยู่แล้ว เพราะช่างทุกคนของเฮียอยากพัฒนาตัวเองทั้งนั้นแหละ อย่าได้กลัวตรงจุดนี้
👉 หลังจากแนะนำไปวันนั้น เฮียแกเงียบไปเกือบเดือน  แล้วโทรมาเล่าให้ฟัง ว่าได้ให้ช่างเด่นคนที่มีปัญหาออกไปแล้ว
1
👉และตั้งแต่ ช่างเจ้าปัญหาออกไป บรรยากาศในที่ทำงานดีขึ้นจนรู้สึกได้ ทีมช่างที่มีอยู่ มีอารมณ์ สนุกกับการทำงานมากขึ้น ตัวเฮียเองก็รู้สึกสบายใจ สบายหูขึ้นมากด้วย เพราะไม่ได้รับฟังเรื่องไม่เป็นเรื่องให้รำคาญอีก  งานในศูนย์ซ่อมก็ดีขึ้นด้วย ช่างทุกคนช่วยกันดี เป็นทีมที่เก่ง และมีฝีมือ ผิดกับช่วงก่อนหน้านั้น และที่สำคัญ 1 ในช่างที่ทำงานอยู่ที่นั่น ได้ชนะการแข่งขันในสายอาชีพช่าง และพัฒนาตัวเอง จนได้เป็นหัวหน้าในทีมช่างแทนช่างเจ้าปัญหาคนเดิม และที่สำคัญ หัวหน้าช่างคนใหม่ ทำตัวเป็นไข่แดงในหมู่ช่างในที่ทำงาน ไม่สร้างปัญหา แต่จะคอยช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกน้องและในที่ทำงานเสมอ และเป็นอย่างนี้มาตลอดคงเป็นที่นิสัยของเค้าของแต่ละคนด้วยแหละ ว่าจะทำตัวเป็นคนแบบไหน หัวหน้าช่างคนใหม่ในศูนย์ซ่อมรถแห่งนี้ ลูกน้องชอบ ให้ความยำเกรง และยินดีทำตามที่หัวหน้าบอก โดยที่ไม่เห็นช่างคนนี้ใช้อารมณ์ หรือวาจา รุนแรง ในการสั่งงานเลยสักครั้ง
👍เฮียเจ้าของไม่ต้องมาคอยคุมงานเองเหมือนเมื่อก่อนเลย  แถมงานยังออกมาดีกว่าเมื่อก่อนด้วย เฮียโทรมาเล่าให้ฟัง ยังบอกอีกว่า ขอบคุณที่ให้คำแนะนำในวันนั้น ทำให้การตัดสินใจบางอย่างง่ายขึ้น ตอนนี้ทุกอย่าง กลับมาเป็นปกติและเป็นไปในทางที่ดีขึ้น
🐏 การทำตัวเป็นแกะดำ
🍳กับ ทำตัวเป็นไข่แดง มันต่างกันยังไง หลายคนคงสงสัย เดียวผู้เขียนจะไขความกระจ่างให้ค่ะ
1
📌แกะดำในกลุ่มเพื่อน หรือในที่ทำงานนั้นหมายถึงคนที่ชอบทำตัวเด่นเหนือว่าใคร ชอบอวดตัวเอง ชอบคุยข่มเพื่อน ๆ ขี้ฟ้อง ขี้วีน ชอบพูดทำนองเอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น ไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองผิด แต่มักจะโยนความผิดให้คนอื่นเสมอ   คนที่ทำตัวเป็นแกะดำมักไม่รู้ตัว หรืออาจจะทำตัวแบบนี้จนชินเป็นนิสัยไปแล้ว คนประเภทนี้มักไม่มีมิตรแท้ ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ เพราะรังแต่จะทำให่คนอื่นเดือดร้อน วุ่นวายไปด้วย ถ้าพบเจอคนลักษณะดังที่กล่าว ให้อยู่ให้ห่างเชียว
📌ไข่แดงในกลุ่มเพื่อน หรือในที่ทำงาน  นั้นหมายถึงคนที่ทำตัวให้ทุก ๆ รักและพอใจที่จะคบ หรือร่วมงานด้วย ไม่ทำให้เพื่อนร่วมงานอึดอัด ไม่พูดถึงใครในเรื่องที่ไม่ดี ไม่จุกจิก อารมณ์ดี ไม่เก็บเรื่องของคนอื่นมาเป็นปัญหา และมักเป็นคนอารมณ์ดี เพื่อน ๆ จึงมักรุมล้อมรักและคบคนแบบนี้ ต่างจาก พวกแกะดำ  ให้ลองสังเกตดูนะ ไข่แดงเนี่ยมันดูน่ากิน เมื่อนำไปทำเป็นไข่ดาว จะมีไข่ขาวล้อมรอบ ไข่แดงอีกชั้นนึง ทำให้ดูน่ากินยิ่งขึ้น ถ้าเปรียบกับคน คนไหนมีนิสัยเป็นไข่แดงเนี่ย คบไปเถอะ มักจะไม่มีปัญหาต่าง ๆ ตามมาแน่นอน
1
📌 การอยู่ร่วมกับคนหมู่มาก สิ่งที่ต้องนึกถึงและปฏิบัติ คือต้องไม่สร้างความรำคาญให้ผู้อื่น ต้องมีความรักความจริงใจให้กัน ไม่ทำตัวเองให้เป็นเหมือนดังแกะดำ เพราะทุกอย่างมันจะสะท้อนผลเสียกลับมาหาคุณเองแน่นอน จงทำตัวให้เป็นเหมือนไข่แดง เพราะมันน่าคบหา เราทำตัวดี ก็จะมีแต่คนดี ๆ คอยห้อมล้อมเราเองดังเช่นไข่แดง
2
คราวนี้ก็เลือกเอานะคะว่าจะทำตัวเป็นคนแบบไหน หรือจะเลือกคบกับคนแบบไหน
👉 ฝากไว้ให้คิดสักนิด
แล้วเจอกันในบทความต่อไป หลากหลายเรื่องราว เล่าด้วยการเขียน ✍️📝
ติดตามผลงานอื่น ๆ บทความรีวิวต่าง ๆ ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ บิวตี้ ไลฟ์สไตล์ ทุกอย่างที่เจอะเจอ รับตัดต่อวิดีโอ สอนเทคนิคตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งรูปต่าง ๆ
โฆษณา