24 ก.ค. 2021 เวลา 13:00
ผู้นำใครก็เป็นได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมีภาวะผู้นำ เช็ก 10 ลักษณะของผู้นำที่ดี
.
ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นที่ต้องใช้ความร่วมมือจากหลายฝ่าย ไม่ว่าในระดับเล็กๆ อย่างในองค์กร หรือใหญ่ๆ อย่างระดับประเทศ การมี ‘ผู้นำที่ดี’ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วย ‘นำงาน’ และ ‘นำคน’ ไปยังเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกันได้ และพร้อมเผชิญอุปสรรค ช่วยกันแก้ไขปัญหาด้วยกันระหว่างทาง แต่การเป็นผู้นำที่ดี ไม่ใช่แค่การมีตำแหน่งเป็น ‘ผู้นำ’ แต่คือการมี ‘ภาวะผู้นำ’
.
.
Leader VS. Leadership
.
ผู้นำ (Leader) หมายถึง หัวหน้าในเชิง ‘อำนาจ’ เป็นคนที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าในองค์กร หรืองานใดงานหนึ่ง มีอำนาจในการสั่งการ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ใครก็สามารถเป็นได้ เพียงแค่ได้รับเลือกขึ้นมา
.
ภาวะผู้นำ (Leadership) คือ หัวหน้าทางด้าน ‘จิตใจ’ เป็นทักษะอย่างหนึ่ง ที่สามารถจัดการทั้งงานและคนในองค์กรได้อย่างเหมาะสม โดยไม่จำเป็นจะต้องได้รับตำแหน่งหัวหน้าหรือไม่ แต่เป็น Soft Skill อย่างหนึ่งที่อยู่ในตัวคนที่ผ่านประสบการณ์ในการบริหารงานที่มีคุณภาพมาอย่างเพียงพอ
.
เมื่อรวม 2 สิ่งนี้เข้าด้วยกันจะได้เป็น ‘ผู้นำที่มีภาวะผู้นำ’ ซึ่งจะเป็นลักษณะของ ‘ผู้นำที่ดี’ และผู้นำที่ดีจะสามารถช่วยพัฒนาองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นประโยชน์แก่ทั้งตัวองค์กร และคนในองค์กร
.
.
บทความจาก Walden University ได้อธิบายถึงคุณลักษณะของผู้นำที่ดีไว้ 10 ข้อ มาลองสังเกตกันดูว่า ตัวคุณหรือผู้นำในองค์กรของคุณมีลักษณะของ ‘ผู้นำที่ดี’ เหล่านี้หรือไม่?
.
1. สื่อสารได้อย่างชัดเจน
.
การทำงานเป็นทีมจำเป็นต้องมีทักษะในการสื่อสารที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะผู้นำแล้วนั้น ยิ่งต้องมีความสามารถในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน ไม่กลับไปกลับมา เพื่อให้ทุกคนมีความเข้าใจตรงกัน
.
2. รักในงานที่ทำ
.
มีความกระตือรือร้น ตั้งใจในงานที่ทำ ถึงแม้อาจมีส่วนที่ไม่ถนัด แต่ก็พยายามพัฒนาตนเอง เพื่อให้สามารถนำคนในทีมให้มีส่วนร่วมในงานที่ทำได้
.
3. ไม่ได้สนใจชื่อเสียงเกียรติยศ
.
ไม่ได้คาดหวังให้ตัวเองจะต้องเป็นที่รักที่ชื่นชมของทุกคนเสมอไป แต่ยอมรับคำวิจารณ์เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขตัวเองต่อไปในอนาคต
.
4. เปิดใจรับสิ่งใหม่
.
สิ่งสำคัญในการทำงานเป็นทีม คือ การรับฟังผู้อื่น ยิ่งเป็นผู้นำยิ่งต้องมีความยืดหยุ่น พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง ยอมรับความเห็นต่าง เพื่อนำความเห็นจากหลายๆ ฝ่ายมาปรับปรุงแก้ไของค์กรให้ดียิ่งขึ้น
.
5. ตั้งใจทำเพื่อคนในองค์กร
.
ผู้นำที่ดีจะต้องนึกถึงคุณภาพชีวิตคนในองค์กรเป็นหลัก โดยจัดหาสวัสดิการที่ดีเพื่อจัดสรรให้คนในองค์กรได้รับสิ่งที่ดีที่สุด
.
6. สร้างกำลังใจ
.
ทำให้คนในทีมมีกำลังใจในการทำงาน สนับสนุนการพัฒนาความรู้ความสามารถของคนในทีมให้ดียิ่งขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกคนในทีม
.
7. เคารพผู้อื่น
.
ปฏิบัติต่อทั้งลูกค้า และคนในองค์กรด้วยความจริงใจ ไม่ถือตัวเป็นใหญ่ ดูแลทุกคนในทีมอย่างเท่าเทียมกัน
.
8. รักษาความสัมพันธ์อันดีกับทุกคน
.
ผู้นำที่ดีควรมีความสัมพันธ์อันดีกับคนทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ให้ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น
.
9. ทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง
.
เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนในทีม โดยปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างให้ทุกคนเห็นก่อน มากกว่าแค่บังคับชี้นิ้วสั่งให้คนอื่นเป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ
.
10. ไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้
.
คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของการเป็นผู้นำที่ดีเลยก็คือ การรู้จักเรียนรู้อยู่เสมอ เรียนรู้จากทั้งความผิดพลาดในอดีต หรือศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อนำมาพัฒนาองค์กรต่อไปให้ดียิ่งขึ้น
.
.
แล้วผู้นำของคุณมีคุณลักษณะครบทั้ง 10 ข้อนี้หรือไม่?
.
ถ้าผู้นำของคุณหรือตัวคุณที่กำลังเป็นผู้นำอยู่ ไม่มีคุณสมบัติใดเลยล่ะก็ หากไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเองในวันนี้ ถ้าเป็นไปได้ก็ลองเปลี่ยนให้ ‘ผู้ที่มีภาวะผู้นำ’ กว่านี้มาบริหารองค์กรของคุณดูใหม่ อาจทำให้องค์กรของคุณพัฒนาไปได้ไกลมากกว่าเดิมก็ได้นะ
.
.
อ้างอิง:
.
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#softskill
11
โฆษณา