24 ก.ค. 2021 เวลา 13:54 • กีฬา
ความหมายแฝงใน “ชุดสูทนักกีฬาจีน” ในพิธีเปิด Olympic 2020!
23 กรกฎาคม 2564 มหกรรมกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกองทัพนักกีฬาจีนได้เดินขบวนเข้าสนามในพิธีเปิดเป็นลำดับที่ 110 นำทีมถือธงชาติจีนโดย จูถิง(朱婷)นักวอลเลย์บอลหญิงเจ้าของเหรียญทอง รวมถึงรางวัล MVP ในริโอเกมส์ 2016 และ จ้าวส่วย(赵师)นักเทควันโดชาย เจ้าของเหรียญทองในริโอเกมส์ 2016 และแชมป์โลกสองสมัย
จูถิงและจ้าวส่วย(credit : twitter)
ในการร่วมเดินขบวนพิธีเปิดนั้น แต่ละชาติจะมีสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของชาติตนเอง หนึ่งในสัญลักษณ์นั้นคือ “เครื่องแต่งกาย(礼服)” ที่ยังคงความเป็นชาติจีนสีแดงขาวที่นอกจากจะเป็นทางการแล้วยังดูมีมาดกว่าสูทของนักกีฬาในครั้งก่อนๆด้วย โดยสร้างความประหลาดใจไม่ใช่น้อยแก่ชาวจีน เพราะก่อนหน้าที่จะเปิดการแข่งขันได้มีการปล่อยภาพชุดเข้าร่วมออกมา ดังนั้นจึงถูกชาวเน็ตกล่าวว่าเหมือนเมนู มะเขือเทศผัดไข่(番茄鸡蛋)ซึ่งเมนูนี้ถ้าเทียบในไทยก็เหมือนกับเมนูผัดกระเพรา หรือที่เราชอบในภาษาเก๋ๆว่าเมนูสิ้นคิดนั้นเอง
4
เมนูมะเขือเทศผัดไข่(credit : baidu)
การออกแบบเครื่องแต่งกายของนักกีฬาในครั้งนี้นำทีมโดย หยางฮุย(杨慧)รองศาตราจารย์แห่งสถาบันเทคโนโลยีแฟชั่นปักกิ่ง โดยมีแนวคิดหลักคือ “ไค่ เหมิน หง 开门红” หรือแปลเป็นไทยว่า การเริ่มต้นที่ดี หยางฮุยเชื่อว่าแนวคิดนี้จะสร้างขวัญให้กับนักกีฬาจีน เพื่อจะนำทีมชาติสู่ความสำเร็จ
รองศาตราจารย์ หยางฮุย(credit : chinanews)
การออกแบบชุดฝ่ายหญิงโดยมี ดอกโบตั๋น(牡丹)ดอกไม้ประจำชาติของจีน ซึ่งได้รับแรงบรรดาลใจมาจากศิลปะในสมัยราชวงศ์หมิง ใช้ประดับขอบกระโปรงสีขาวเพื่อเพิ่มความมีชีวิตชีวา รวมถึงใช้ประดับตรงขอบเสื้อเพื่อเพิ่มสีสันอีกด้วย
1
ส่วนการออกแบบชุดฝ่ายชายนั้นได้รับแรงบรรดาลใจมาจาก ธงชาติจีน(国旗)ซึ่งบนธงชาติจะมีดาวอยู่ 5 แฉกอันเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงชนชาติจีน สามารถสะท้อนจิตวิญญาณ ความเป็นนักสู้และความสามัคคี ตอกย้ำความแข็งแกร่งของนักกีฬาชาย และความงามของนักกีฬาหญิง
ภาพเครื่องแต่งกายในขบวนพิธีเปิดของทัพนักกีฬาจีน(credit : chinanews)
เกล็ดความรู้ ✨
1
ประเทศจีนนั้นได้ส่งนักกีฬากว่า 777 คนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 โดยทีมนักกีฬาจีนนั้นได้คว้าเหรียญทองแรกจาก หยางเฉียน นักยิงปืนสาวจีนมาครองได้สำเร็จ
1
📌 ถ้าใครชอบเรื่องราวแบบนี้อย่าลืมกด “Like” และ “Subscribe” เพื่อเป็นกำลังใจให้เพจเด็กแว่นเรียนจีนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ ^^ 🙏🙏🙏
โฆษณา