14 ส.ค. 2021 เวลา 08:49 • หนังสือ
"ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น"
เป็นประโยคที่เราคุ้นเคยกันดี หนังสือเรื่อง "GRIT : The Power of Passion and Perseverance" คือผลการวิจัยที่พิสูจน์ว่า แม้เราไม่มีพรสวรรค์เราก็ประสบความสำเร็จได้
2
ช่วงนี้เครียดไม่ไหวแล้วจริงๆหาหนังสือดีๆอ่านกันดีกว่าครับ 😅
1
สงสัยมั้ยครับว่าแนวคิดหรือ Mindset ของคนที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างไรนะ? (ไม่รวมคนโกงบ้างโกงเมืองเด้อ)
1
เขาว่ากันว่า Mindset + Skillset = ผลลัพธ์ของชีวิต
1
🧠 Mindset คือ ชุดของความคิด ที่ถูกปลูกฝัง สะสมอยู่ในตัวบุคคล ทำให้บุคคลนั้นแสดงพฤติกรรมต่างๆออกมา
1
👩‍💻 Skillset คือ ทักษะที่มีในตัวบุคคล อาจเป็นทักษะด้านร่างกาย สติปัญญา หรือสังคม ที่เกิดขึ้นจากการฝึกฝน หรือการกระทำบ่อยๆ
1
หลายคนตื่นเช้าทุกวัน ตั้งใจทำงาน ทำงานมากขึ้น เหนื่อยกว่าเดิม นอนดึกกว่าเดิม แต่รายได้เท่าเดิม คนคนนั้นอาจจะแก้ปัญหาผิดจุดอยู่ เพราะเขาสนใจ Skillset มากกว่า Mindset
2
แล้ว Mindset กับ Skillset อะไรสำคัญกว่ากัน? ให้เปรียบเทียบ Mindset เป็นน้ำ Skillset เป็นปลา ถ้าน้ำดีปลาก็อยู่รอด ดังนั้นเราควรพัฒนา Mindset ด้วย ที่สำคัญการมี Mindset ที่ดีสามารถฝึกกันได้ 🐟. 💧
1
หนังสือเรื่อง Grit โดย ศาสตราจารย์ Angela Duckworth ที่เริ่มมาจากตัวศาสตราจารย์เองสงสัยว่า "อะไร" ทำให้มีคนที่ ✅ ประสบความสำเร็จและ ❌ ไม่ประสบความสำเร็จ เขาจึงเริ่มศึกษา วิจัย คนหลากหลายอายุ หลากหลายอาชีพ
เช่น ไปศึกษานักเรียนนายร้อย นักธุรกิจ นักลงทุน นักวิทยาศาสตร์ ฯลฯ ทำให้ค้นพบว่า จุดตัดของคนที่ประสบความสำเร็จ กับไม่สำเร็จ ไม่ได้อยู่ที่ IQ ไม่ใช่พื้นฐานครอบครัว ไม่ใช่พรสวรรค์
แต่จริงๆคือ Grit (พรแสวง) ความขวนขวาย การพัฒนาตัวเอง ไฮไลท์ส่วนนึงจากหนังสือเล่มนี้มาพูดถึงคือมันจะมีสมการที่บอกว่า
พรสวรรค์ x ความพยายาม = ทักษะ
ทักษะ x ความพยายาม = ความสำเร็จ
เราจะเห็นได้ว่ามีการใช้คำว่า "พยายาม" ถึง 2 ครั้ง เพราะเค้าต้องการตอกย้ำว่า ที่มาของความสำเร็จ คือความพยายาม (Effort) หรือก็คือ Grit นั่นเอง
มีตัวอย่างนึงที่น่าจะทำให้เห็นภาพมากขึ้น คือ Will Smith:
Will Smith พูดว่าเค้าอาจจะไม่ฉลาดเท่าคนอื่น อาจจะหน้าตาไม่ดีเท่าคนอื่น เขาอาจจะต้นทุนไม่เท่าคนอื่น แต่เค้าจะ"พยายาม"มากกว่าคนอื่น ถ้าเปรียบเป็นการวิ่ง เอาใครก็ได้มาวิ่งกับเค้า เค้าจะวิ่งไปเรื่อยๆจนกว่าอีกฝ่ายจะแพ้เอง
📍 ดังนั้นถ้าเราพยายามหรือ Grit จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จ
📍 ลองไปหาหนังสือเล่มนี้อ่านเพิ่มเติมนะครับมี Version แปลไทยด้วย
ที่มา:
❤️ ฝากติดตาม Tom Story ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา