25 ก.ค. 2021 เวลา 05:22 • สุขภาพ
มัดรวมยาและอุปกรณ์จำเป็น ที่ควรจัดหาไว้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 🤒🤧😷🥴
แทบจะต้องเรียกอุปกรณ์พวกนี้ว่า Survivor Kit แล้วจ้า
เราขออนุญาตแนะนำ ยา และอุปกรณ์ที่จำเป็น ที่ควรรีบหาซื้อติดบ้านไว้ใช้ในช่วงโควิดระบาด เพราะเอาจริงๆไม่มีทางรู้ได้เลยว่าแจ็คพอตจะมาออกที่เราเมื่อไหร่ ยิ่งบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว ยิ่งควรจัดหามาเตรียมไว้ด่วน
Picture by A LITTLE STORY TELLER
เตรียมไว้ก่อน ยามฉุกเฉินนะคะ จะได้หยิบใช้ได้ทันที หากติดเชื้อแล้วและยังไม่มีเตียงไม่มีที่รักษา เราต้องช่วยเหลือตัวเองก่อนเบื้องต้น แต่ยังไงก็ขอให้ไม่เกิดกับใครเลยเป็นดีที่สุด
▶️ ยาสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรเตรียมไว้ให้เพียงพอ
▶️ ยาแก้อาการต่างๆ เช่น พาราเซตามอล (ขอให้ใช้เป็นพาราฯ แทนแอสไพรินนะคะ เพราะไม่ควรกินแอสไพรินขณะที่ใช้ฟ้าทะลายโจร) ฟ้าทะลายโจรสกัดแบบแคปซูล เม็ดฟู่ละลายเสมหะ วิตามินซี ยาแก้ไอ และยาแก้เจ็บคอ
** ข้อมูลการใช้และสรรพคุณฟ้าทะลายโจร
Picture by A LITTLE STORY TELLER
▶️ Fingertip Pulse Oximeter หรือเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว อันนี้สำคัญค่ะ เพราะจะช่วยให้เรารู้ว่า ระดับค่าออกซิเจนของเราตกลงมาเหลือที่เท่าไหร่ เพื่อแจ้งหน่วยงานต่างๆให้เข้ามาช่วยเหลือได้
ราคาของเครื่องวัดฯมีหลายราคาตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึงหลักพัน
📌 วิธีใช้เครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว
- ใส่ถ่าน ชาร์ทให้เต็ม
- กดปุ่มเปิดเครื่อง
- หนีบเครื่องวัดที่ปลายนิ้วมือ
- หายใจเข้า-ออกลึกๆ เมื่อหน้าจอแสดงผล
ให้จดค่าที่วัดได้
- อ่านค่าและแปลผล ซึ่งค่าปกติจะอยู่ที่ 96-100%
▶️ เครื่องผลิตออกซิเจน ก็สำคัญเช่นกัน แต่ราคาค่อนข้างสูง เมื่อก่อนเราคิดว่ามันเป็นของไกลตัว แต่ตอนนี้ไม่แล้วค่ะ เพราะตามโรงพยาบาลต่างๆเริ่มมีไม่เพียงพอ แถมหาซื้อตอนนี้ก็ยากมาก แต่ถ้าบ้านไหนมีกำลังพอและต้องการความอุ่นใจ ก็เตรียมไว้เถอะนะคะ ยิ่งถ้ามีผู้สูงอายุอยู่ที่บ้าน เครื่องผลิตออกซิเจนเป็นสิ่งที่จำเป็นมากหากได้รับเชื้อ
▶️ ชุดตรวจโควิด Antigen Rapid Test ควรมีติดบ้านเอาไว้ และตรวจเองที่บ้านก่อนเลย เพื่อกันตัวเองออกจากคนรอบตัวหากติดเชื้อ เพราะตอนนี้โรงพยาบาลต่างๆส่วนใหญ่ไม่รับตรวจแล้วค่ะ หากอาการไม่แย่จริงๆ ยากมากที่จะได้รับการตรวจ
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เราทุกคนควรเตรียมตัวตั้งรับก่อนที่เหตุการณ์จะเกิด และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ในเมื่อทุกอย่างมันแย่ลงทุกวัน ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งขึ้นตลอดเวลา เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมค่ะ
หากติดเชื้อเเล้วไม่รู้จะทำยังไง เริ่มตรงไหน ติดต่อใคร เบอร์อะไร หรือขั้นตอนเป็นยังไง
1
ขอให้ทุกคนปลอดภัยนะคะ 💕
A LITTLE STORY TELLER
โฆษณา