24 ก.ค. 2021 เวลา 18:12 • นิยาย เรื่องสั้น
"โกหก"
บนโลกใบนี้ มนุษย์ทุกคนต้องใช้ภาษาในการสื่อสาร เพื่อให้เข้าใจซึ่งกันและกัน
ภาษามีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับผู้ที่ใช้ในพื้นที่แต่ละภูมิภาค และแน่นอน ในหลายๆ ภาษามักจะมีคำว่า "โกหก"
เมื่อพูดถึงคำว่า โกหก เรามักนึกถึงสิ่งที่เป็นลบเสมอ เพราะคำว่า โกหก มักสร้างบาดแผลในใจให้กับผู้พูดไม่ก็ผู้ฟัง
ในการโกหกแต่ละครั้ง เรามักจะบิดเบือนความความจริงหรือความเท็จบางอย่าง เพื่อให้อีกฝ่ายเชื่อและคล้อยตามไปอย่างนั้น การโกหกมักทำลายความรู้สึก ทำลายความเชื่อใจเลยก็ว่าได้
แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่การโกหกจะเป็นลบหรือเกิดผลเสียเสมอไป
บางครั้งการโกหกก็มักจะมีความดีอยู่....?
เราอาจจะไม่เชื่อว่าในคำโกหกอาจจะมีสิ่งดีๆ อยู่ แต่ในการโกหกแบบนี้นั้น ต้องแลกด้วยความทุกข์ใจของเราเอง ไม่ก็คนที่กำลังโกหกเราอยู่
สมมุติว่า ถ้าเกิดมีเรื่องๆ นึง ที่เป็นเรื่องทุกข์ใจ เราเลือกที่จะโกหก เพื่อไม่ให้อีกฝ่ายทุกข์ใจ ก็เป็นการโกหกที่ทำให้เราทุกข์ใจ แต่กลับทำให้อีกฝ่ายสบายใจ
เรากลับมองว่า ในบางครั้ง การโกหกก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย บางครั้งอาจส่งผลดีและผลเสียกับแค่ตัวเรา แต่บางครั้งก็อาจส่งผลดีและผลเสียไปสู่คนรอบข้างก็เป็นได้
ดังนั้น ถ้าเราไม่อยากเลือกความทุกข์ใจ หรือ "โกหก" ก็พูดความจริงดีกว่า อย่างน้อยความจริงก็เป็นเรื่องจริง มาจากความจริง และไม่ทำร้ายใครเหมือนคำ "โกหก".....
เคยโกหกอะไรไหม ? และยังเชื่อคำโกหกนั้นอยู่ไหม ?
โฆษณา