25 ก.ค. 2021 เวลา 03:28 • ประวัติศาสตร์
Message to Garcia
เรื่องเล่าวิถี "คนจริง" ที่จะทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นและมีความสุขกับชีวิตมากขึ้น
จากหนังสือที่มียอดตีพิมพ์ทั่วโลกมากกว่าไบเบิ้ล
Message to Garcia
ตอนนี้คุณคงสงสัยว่าใครคือ Garcia ลองมาฟังเรื่องราวดูครับ...
ในสงครามสเปน-อเมริกา ช่วงปี ค.ศ. 1898 ประธานาธิบดี William McKinley ต้องการให้กลุ่มกบฎในคิวบาเข้ามาร่วมต่อสู้กับอเมริกาด้วย (ในยุคนั้นสเปนยังปกครองคิวบาอยู่)
ท่านประธานาธิบดี ฯ ต้องการส่งข้อความไปยังหัวหน้ากลุ่มกบฎคิวบาที่ชื่อว่า "Calixto Garcia" แต่ว่ามันคงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะส่งข้อความไปยังหัวหน้ากลุ่มกบฎท่ามกลางสงครามเช่นนี้ รวมถึงไม่มีใครรู้เลยว่าแท้จริงแล้ว Garcia อยู่ที่ไหน
อเมริกาเลยต้องหาใครซักคนที่ทำหน้าที่สำคัญนี้ และคน ๆ นั้นก็คือ ร้อยโท แอนดรูว์ โรแวน (Lieutenant Andrew Rowan) ผู้ที่สามารถข้ามพรมแดนของศัตรูและส่งข้อความให้ Garcia ได้สำเร็จ โดยไม่มีความลังเลสงสัยในภารกิจสุดโหดนี้
นี่จึงเป็นเรื่องราวที่ถูกนำมาถ่ายทอดถึงความเด็ดเดี่ยว กล้าหาญ และทุ่มเทในการทำภารกิจส่งข้อความให้ Garcia จนประสบความสำเร็จ
ร้อยโท แอนดรูว์ โรแวน (Lieutenant Andrew Rowan)
หนังสือเล่มนี้ถูกเขียนตั้งแต่ปี ค.ศ. 1899 โดยนำวีรกรรมในการส่งข้อความถึง Garcia มาถ่ายทอดประสบการณ์ในการใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นคนมีคุณภาพ มีความสุขและประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ซึ่งสร้าง Impact อย่างมหาศาลให้กับอเมริกาในหลายทศวรรษต่อมา
ใจความสำคัญของเรื่องราว สามารถสรุปได้คร่าว ๆ ดังนี้
1. จงอย่าเป็นคนไร้ความสามารถ ที่เอาแต่ตั้งคำถาม
1
2. การคิดลบมีแต่ทำให้เสียเวลา คุณมีแค่ 2 ทางเลือก คือ ออกไปซะ หรือกลับเข้ามาทำในสิ่งที่ต้องทำ
4
3. การบ่นส่งผลเสียกับคุณโดยตรง และไม่ได้ช่วยอะไรเลย มันจะทำให้คุณหลุดออกจากวงโคจรของการแก้ไขปัญหา และยิ่งคุณบ่นมากเท่าไร มันก็ยิ่งสะท้อนว่าตัวคุณเน่าเฟะมากเท่านั้น
1
4. อย่าเป็นคนคิดลบให้มันมากนัก ลองนึกภาพว่าถ้าคุณเป็นหัวหน้า และต้องสั่งให้คนลบ ๆ ไปส่งข้อความให้ Garcia อาจโดนตอกกลับมาว่า "ทำไมหัวหน้าไม่ไปส่งเองล่ะ?" และถ้าคุณไม่อยากโดนตอกกลับแบบนี้ ก็ควรเริ่มต้นด้วยการไม่คิดลบสิ
5. คุณควรเข้าใจว่าในโลกนี้ไม่มีใคร Perfect ไม่ว่าจะเป็นบริษัท หรือหัวหน้างาน
6. ถ้างานของคุณมันห่วยแบบสุดจะทน คุณมีแค่ 2 ทางเลือก คือ "ออกไปซะ" หรือ " ลงแรงทำงาน 100% ด้วยพลังทั้งหมดของคุณ"
7. การกลับเข้าสู่เส้นทางของความสำเร็จ คุณต้องควบคุม "ความคิด" และ "ความรู้สึก" ให้ดี เพราะความคิดลบ สร้างความจริงแบบลบ ๆ ในขณะที่ความคิดบวกสร้างความสำเร็จและความสุข
9
8. Character ของคุณเกิดจาก Attitude และวิธีการใช้เวลาของคุณ ส่วนความคิดจะเป็นตัวกำหนดการกระทำของคุณ และทั้งหมดนี้จะเป็นตัวสรุปความเป็น "คุณ"
1
9. จงยินดีกับการทำงานหนัก เรียนรู้และพัฒนางานตลอดเวลา รู้จักแบ่งเวลางานและเวลาพักผ่อนให้สมดุลอยู่เสมอ
10. ความมีวินัยและความตั้งใจในการทำงาน ช่วยสร้างความสุขทางใจ อย่าหลงผิดคิดว่าต้องรวยก่อน หรือประสบความสำเร็จก่อนจึงจะมีความสุขได้
11. อย่าวิ่งตามความรวย ชื่อเสียง หรืออำนาจ แต่ให้ใฝ่หา "ชีวิตที่ดี" ในเรื่องสุขภาพ ความสนุก ความกล้าหาญ ความตั้งใจดี ไม่จงเกลียดจงชัง ไม่ขี้อิจฉา ไม่ขี้กลัว
2
12. จงเป็นคนซื่อสัตย์ที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย อย่าอายถ้าจะบอกว่าคุณไม่รู้
1
สุดท้ายนี้ ขอให้คุณเป็นคนทำงานในแบบที่สามารถส่งข้อความให้ Garcia ได้ และถ้าคุณทำได้ คุณจะมีความมั่นคงทางใจในการสร้างความสุขและความสำเร็จในชีวิตได้อย่างแน่นอน !
Reference : หนังสือ Message to Garcia โดย Elbert Hubbard
กดติดตามเรื่องราวการพัฒนาตัวเองทีละนิดได้ในทุก ๆ วัน ที่ "ดีขึ้นวันละ 0.5%"
อ่านแล้วกดถูกใจ แชร์ความรู้ต่อไปให้ในแบบของคุณนะครับ
โฆษณา