24 ก.ค. 2021 เวลา 20:25 • ไลฟ์สไตล์
เด็กโคราช หรือ นครราชสีมา จ้า
ฉันเป็นคนโคราช หรือ หลานย่าโมนั้นเอง อำเภอที่ฉันอยู่เป็นอำเภอที่ติดกับ จังหวัด ขอนแก่น และ จังหวัดชัยภูมิ ประมาณว่าเป็นเด็กชายแดน ได้ไหมนะ??? ช่างเถอะ
ฉันพูดอีสานนะ ไม่ได้พูดไทยโคราช ที่ฉันเกิดค่อยข้างจะชนบทหน่อยค่ะ อยู่ห่างจากในตัวอำเภอมาเกือบ 20 โล ออกจากเมืองมา ร้อยกว่าโล ได้ ตามระหว่างทางเข้าหมู่บ้านก็มีแต่ป่าคะ
หมู่บ้านที่ฉันอยู่เป็นหมู่บ้านใหญ่อยู่นะ ประมาณ เกือบสามร้อยหลังคาเรือนได้ มีน้ำประปาใช้ มีไฟฟ้าเข้าถึง หมู่บ้านได้เป็นหมู่บ้านประจำตำบล มีคนหลายกลุ่มช่วงอายุอาศัยอยู่ด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่ เด็กช่วงวัยเรียน และคนวัยกลางคนถึงชรา ส่วนคนวัยทำงานจะออกมาทำงานในเมืองใหญ่เพื่อจะได้เงินส่งเสียทางบ้านคะ 🙋ฉันก็เป็นหนึ่งในนั้น.....
ตอนนี้ฉันอายุ 28 คะ ปัจจุบันฉันอาศัยอยู่กรุงเทพฯ ฉันจะเล่าเรื่องต่อละนะ
ตอนที่ฉันยังเด็กครอบครัวเรา ค่อยข้างลำบากค่ะ อาชีพหลักของครอบครัว คือ ทำนา พอว่างจากทำนา พ่อจะไปรับจ้างทำงานก่อสร้างต่างจังหวัด แม่ก็จะรับจ้างทั่วไป รับจ้างทั่วไปของคนต่างจังหวัด ก็หนีไม่พ้น ท้องไร่ ท้องสวน หรอกค่ะ ตัดอ้อยบ้าง ขุดมันบ้าง ตัดไม้บ้าง ก็จะประมาณนี้
ส่วนพ่อก็จะกลับมาบ้านเมื่อถึงฤดูทำนา เราจะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา ก็ตอนหน้าทำนานี้ละ ไปทำงานก็ไม่ได้ค่าแรงเยอะนะ ทำก่อสร้างได้ วันละ200 ถ้าโชคร้ายถูกเขาโกงเงินก็ทำงานงานฟรี ส่วนแม่รับจ้างตามบ้าน ก็ วันละ 80 - 100 บาท ( สมัยเมื่อ 17 ปีได้)
ตอนที่ฉันเรียนอยู่ได้เงินไปโรงเรียนวันละ 7 บาท น้องชายได้ไปวันละ 5 บาท ตอนประถมนะ
ส่วนมัธยม ดีขึ้นมาหน่อย ได้ 10 บาท สมัยนั้นข้าวจานละ 5 บาท น้ำแก้วละ 3 บาท
น้ำเปล่ามีให้กินฟรี แต่น้ำต่อมาจากก็อกที่เป็นแท่งน้ำใหญ่ๆ เป็นแท่งน้ำที่ไม่เคยได้ล้างเลย55555แต่ก็กินละ ไม่ได้ซื้อเป็นดี
ด้วยความที่ไม่มีเงินจะห่อข้าวไปกินแล้วไปกินอาหารกลางวันของโรงเรียน ส่วนเงินนั้นหรอ หมดไปกับขนม และของไรสาระ 🤦
เด็กบ้านนอกส่วนใหญ่จะห่อข้าวไปกิน บ้านไหนมีกะตังค์หน่อยก็มีกับข้าวไปด้วย
บ้านไหนจนก็มีแค่ข้าวเปล่า ส่วนใหญ่กับข้าวที่ห่อมาจะเป็นไข่ต้ม ไข่เจียว ละไก่ทอดจ้า
โรงเรียนที่ฉันเรียนมีนักเรียนสี่ร้อยกว่าคนได้( ตอนที่ฉันเรียนนะ ) แต่ตอนนี้มี สองร้อนกว่าคน เพราะเด็กเข้าไปเรียนในตัวอำเภอกันเยอะ ตอนที่เรียนก็ไม่มีอะไรต่างกันมาเพราะส่วนใหญ่เป็นลูกชาวนาเหมือนกันเลยมีอะไรไม่ต่างกันมาก
ต่อเรื่องครอบครัว ครอบครัวจะได้อยู่กันตอนหน้าทำนา แต่พ่อก็จะลงทุ่งแต่เช้า กลับก็ค่ำ คือทำงานหนักนั้นเเหละ ส่วนแม่จะเป็นคนดูเเลเรากับน้อง และทำงานบ้านเป็นหลักเตรียมอาหารไว้ให้ทุกคน ถึงไม่ได้ร่ำรวยแต่แม่ไม่เคยปล่อยให้เราหิวนะ มีอาหารตลอด เงินไม่มีแต่อาหารไม่เคยขาด ครอบครัวจะใช้ชีวิตแบบนี้ตลอดหน้าทำนาค่ะ แล้วก็จะวนเวียนแบบนี้ไปทุกๆปีค่ะ....
ยาวไปเเล้วค่อยมาต่อครั้งหน้า...ให้ฉันได้มีพื่นที่เล่าเรื่องหน่อยนะ
2.....
โฆษณา