25 ก.ค. 2021 เวลา 01:57 • ปรัชญา
“ฝึก…ตั้งคำถาม”
6
การตั้งคำถามมีความสำคัญมากขนาดไหน
การตั้งคำถามสำคัญต่อเป้าหมายเพียงใด
คุณเคยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ไหม..??
1
……
……
ครั้งหนึ่ง… “ขงเบ้ง” ฝากเมืองเกงจิ๋วไว้กับกวนอู จึงลองถามทดสอบว่าถ้าโจโฉบุกมาจะทำอย่างไร กวนอูตอบว่าจะยอมสู้ตายเพื่อไว้ลายชายชาตินักรบ ขงเบ้งจึงแนะนำว่าให้ร่วมมือกับซุนกวนจะดีกว่า
ครั้งหนึ่ง… “สุมาอี้” สอบถามทูตสงครามของขงเบ้ง ที่นำเอาผ้าถุง เครื่องนุ่งห่มของสตรีมามอบให้ตน ว่าในห้วงเวลานี้ ขงเบ้งมีความเป็นอยู่ดีหรือไม่ จึงได้ความลับว่าขงเบ้งอาการไม่ดี กินน้อย นอนน้อย
ครั้งหนึ่ง… “ซุนกวน” ถามจิวยี่ผู้เป็นแม่ทัพใหญ่ว่า กองเรือจำนวนมหาศาลของโจโฉที่ยกมาขณะนี้ ถ้าหากว่าเราคิดสู้ ผลการรบจะแพ้ชนะประการใด จิวยี่จึงได้วิเคราะห์ให้ฟัง จนซุนกวนตัดสินใจสู้
2
ครั้งหนึ่ง… “โจโฉ” ถามกาเซี่ยงเรื่องแต่งตั้งทายาท ว่าจะเลือกใครดีระหว่างลูกชายคนโตและคนเล็ก แม้กาเซี่ยงไม่ตอบตรงๆ แต่ก็ยกตัวอย่างให้ฟัง จนโจโฉสามารถตัดสินใจในการเลือกผู้สืบทอดได้
1
……
……
จะเห็นได้ว่ายอดคนผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคสามก๊ก แม้จะเก่งกาจปราดเปรื่อง หรือฉลาดมากเพียงใด เมื่อต้องการสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นประโยชน์แล้ว พวกเขาก็หนีไม่พ้นที่จะต้องใช้การ… “ตั้งคำถาม”
6
ไม่ว่าจะเป็นการถาม ให้รู้ถึงแนวโน้มของการกระทำ
ไม่ว่าจะเป็นการถาม ให้ได้ซึ่งข้อมูลอันเป็นความลับ
ไม่ว่าจะเป็นการถาม ข้อมูลวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจ
ไม่ว่าจะเป็นการถาม เพื่อให้ได้มาซึ่งกรณีตัวอย่าง
8
การตั้งคำถามอย่างชาญฉลาด จึงเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้คุณกลายเป็นยอดคนผู้ประสบความสำเร็จ ต่างจากการตั้งคำถามด้วยความเกลียดชัง ขาดสติ จ้องจับผิด ด้วยอคติ ด้วยอาฆาต หรือความสะใจ
3
เมื่อเห็นเหลี่ยมคมในการตั้งคำถามของยอดคนแล้ว ลองมาฝึกตั้งคำถามเพื่อประโยชน์สูงสุดดีไหมครับ ถามด้วยสติ ด้วยความสุขุม ด้วยความรอบคอบ จึงจะได้รับคำตอบอันมีค่าอย่างสูงที่สุดครับ
11
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
4
โจโฉ : สามก๊ก 1994
โฆษณา