25 ก.ค. 2021 เวลา 02:14 • การเกษตร
ตอนที่1
#เลี้ยงหนูนาหนูพุกรายได้เป็นแสน
หนูพุกถือเป็นหนูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยอาจจะมีความยาวจากปลายจมูกจรดปลายหางได้ถึง 23–28 เซนติเมตร น้ำหนัก 400-700 กรัม ตัวเมียสามารถผสมพันธุ์ได้ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป ในขณะที่ตัวผู้ผสมพันธุ์ได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป เป็นหนูที่จะพบได้เฉพาะในพื้นที่เกษตรกรรม เช่น นาข้าว ถือว่าการจับหนูนา หรือหนูพุกเหล่านี้มาทำอาหาร ถือเป็นวิถีชีวิตหนึ่งของคนไทยในต่างจังหวัด และปัจจุบันก็มีการพัฒนาสร้างเป็นรายได้มากขึ้น จากที่จับตามธรรมชาติกลายมาเป็นการเพาะเลี้ยง ที่สำคัญคือสร้างรายได้ดีมาก แต่อาชีพนี้ก็เหมาะสำหรับคนที่ตั้งใจและอยากทำจริงๆ
เลี้ยงหนูนา หนูพุก รายได้เป็นแสน
การเลี้ยงหนู, การเลี้ยงหนูนา, การเลี้ยงหนูพุก, รายได้เป็นแสน, สร้างรายได้, สร้างอาชีพ, หนูพุก, เริ่มต้นธุรกิจ, เริ่มต้นเลี้ยงหนู, เริ่มต้นเลี้ยงหนูนา, เริ่มต้นเลี้ยงหนูพุก, เริ่มธุรกิจ, เลี้ยงหนู, เลี้ยงหนูนา, เลี้ยงหนูพุก หนูพุกถือเป็นหนูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยอาจจะมีความยาวจากปลายจมูกจรดปลายหางได้ถึง 23–28 เซนติเมตร น้ำหนัก 400-700 กรัม ตัวเมียสามารถผสมพันธุ์ได้ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป ในขณะที่ตัวผู้ผสมพันธุ์ได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป เป็นหนูที่จะพบได้เฉพาะในพื้นที่เกษตรกรรม เช่น นาข้าว ถือว่าการจับหนูนา หรือหนูพุกเหล่านี้มาทำอาหาร ถือเป็นวิถีชีวิตหนึ่งของคนไทยในต่างจังหวัด และปัจจุบันก็มีการพัฒนาสร้างเป็นรายได้มากขึ้น จากที่จับตามธรรมชาติกลายมาเป็นการเพาะเลี้ยง ที่สำคัญคือสร้างรายได้ดีมาก แต่อาชีพนี้ก็เหมาะสำหรับคนที่ตั้งใจและอยากทำจริงๆ
#มือใหม่เริ่มต้นเลี้ยงหนูพุกหนูนา หนูเป็นสัตว์ที่ทนต่อทุกสภาพอากาศ ร้อนก็ได้ หนาวก็ได้ ถ้าสถานที่เลี้ยงไม่มีร่มไม้เลย ให้หาวัสดุกันแดดมามุงเล็กน้อย แต่ถ้าที่บ้านมีร่มไม้อยู่แล้วก็สามารถเลี้ยงได้เลย และหากนึกถึงหนูจะนึกถึงความว่องไว ถ้าคิดจะเลี้ยงแนะนำให้ใช้วงปูนเลี้ยงจะง่ายกว่า และทำความสะอาดง่าย ซึ่งขนาดของบ่อถ้าพอมีพื้นที่อาจใช้กว้างประมาณ2×2.5 เมตร ความสูงก้อนอิฐบล็อกประมาณ 5 ก้อน แต่ถ้าไม่มีพื้นที่มากพออาจใช้วงปูนซ้อนเทินกัน 2 วง แล้วก็ปล่อยตัวผู้ตัวเมียลงผสมพันธุ์ ทั้งนี้ หนูที่เลี้ยงกับหนูที่จับมาทางธรรมชาติจะต่างกัน หนูที่เลี้ยงจะเชื่องและเลี้ยงง่ายกว่า โดยหนูพุกแบ่งออกได้ 2 สายพันธุ์ คือ หนูพุกเล็ก และหนูพุกใหญ่ ในช่วงเริ่มแรกอาจใช้วิธีจับหนูพุกหรือหนูนาจากธรรมชาติมาเพาะเลี้ยง หรือต้องการความรวดเร็วก็อาจจะซื้อพ่อแม่พันธุ์จากฟาร์มที่เพาะเลี้ยง อย่างไรก็ดีผู้เลี้ยงควรศึกษาแนวทางการเลี้ยง วิธีการเลี้ยง ที่สำคัญเรื่องของตลาดที่ควรสำรวจให้แน่ใจก่อนเริ่มลงทุน
โฆษณา