25 ก.ค. 2021 เวลา 02:40 • ความคิดเห็น
สิ่งที่คนสอน ส่วนใหญ่แล้วว่าดี หรือ คนนั้นๆ ได้เอามาจากตำรา และประสบการณ์ครับ
ถ้าเป็นตัวผู้รับฟัง ก็คิดว่า ถ้ามีคนมาแนะนำสิ่งที่ดี กับตัวเรา เราก็ควรจะรับฟังและนำไปพัฒนาตนให้ดีขึ้น ผมเชื่อว่าไม่มีใคร สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ ในระยะเวลาอันสั้น โดยเฉพาะคนที่มีอายุเยอะแล้ว
ถ้าเราเป็นผู้สอนหรือให้คำแนะนำ บ้างครั้ง เราเองก็ทำไม่ได้ เพราะตอนสอน เราให้ได้แต่คำแนะนำ หรือความรู้ ใช่ว่าด้วยความหวังดี หรือ อาจจะอยากให้คนอื่นคิดว่าเราเป็นคนดีก็ว่าได้ หลายครั้ง เราจะเห็นคนสอนเรา ที่สอนเรื่องดีๆ แต่ตัวเค้าเองอาจจะเป็นคนที่มีอารมณ์ก้าวร้าว ทำในสิ่งที่ตนเองสอนคนอื่นไม่ได้เสมอ เพราะเรื่องของอารมณ์และความคิดในเวลาสั้นๆ แต่ถ้ามองโดยรวมแล้ว คนนั้น ประสบความสำเร็จได้ดี ช่วยเหลือผู้คนได้เยอะ ก็ต้องดูพฤติกรรมกันต่อไปครับ
แล้วถ้าเป็นเรื่องเดียวกัน เราก็ต้องมามองที่ว่า ระดับความคิดและประสบการณ์ แตกต่างกันมั้ย เบื่องหลังชีวิต ของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน เพราะบางที ปัญหาของเรา ที่คนให้คำแนะนำพบ อาจจะมีระดับความเข้มข้นที่น้อยกว่าเรา ทำให้เขาไม่เห็นว่าเป็นประเด็นสำคัญสำหรับคนคนนั้น หรือ ปัญหานี้ คือปัญหาที่เขาไม่ได้ใส่ใจมาก เลยทำให้สิ่งที่เขาสอนหรือแนะนำเรามา เป็นแค่คงามหวังดี
สุดท้ายแล้ว ถ้าคำแนะนำเขาเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเรา เราก็รับไว้ และพัฒนาตัวเราให้ดีขึ้น ทำให้สภาพจิตใจเราดีขึ้น เพื่อเราจะสามารถมองเห็นถึงช่องทางการแก้ปัญหาต่อๆไปได้ครับ
โฆษณา