25 ก.ค. 2021 เวลา 06:25 • อาหาร
ก่อนอื่นต้องขออภัยที่หายหน้าไปพักหนึ่งครับ ก่อนหน้านี้ผมไม่สบาย อาการแย่พอสมควร ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว กลับมาพร้อมสาระดีๆให้ท่านผู้อ่านเช่นเคยครับ
วันนี้ เริ่มกับเรื่องง่ายๆสบายสมอง แต่ใกล้ตัวอีกเช่นเคย ก็คือเรื่อง"ปลาทู" ที่เราทุกคนคงรู้จักกันอย่างแน่นอน
เอาจริงๆ ผมเป็นคนใต้นะ ผมไม่เคยทราบหรอกครับ คิดว่ามันอันเดียวกันตลอด เพราะบ้านผมจะเรียก"ปลาลัง"ทุกครั้ง 🤣🤣🤣
วันนี้จึงถือโอกาสมาหาความแตกต่างไปด้วยกันกับมิตรรักนักอ่านทุกท่านตอนนี้เลย เริ่มจากรูปพรรณสันฐานของคนร้าย ที่แบ่งแยกให้เห็นได้ชัดเจน ได้ดังนี้ครับ (เพื่อเลือกซื้อได้ง่าย รวดเร็ว)
✓รูปร่าง ปลาลังทรงจะ"เพรียวยาว"ส่วนปลาทู จะ"สั้นป้อม"
✓จมูก ปลาลัง"จมูกยาว" ส่วนปลาทูจมูกจะ"มนกว่า"
✓แถบสี ปลาลังจะมีแถบ"สีเหลืองใต้ครีบ" ส่วนหลังปลาทูจะไม่มี
และต่อไปมาดูลักษณะโดยทั่วไปของปลา2ชนิดนี้กันครับ
"ปลาทู" ลำตัวจะสั้นและแบน ช่วงอกจะกว้าง ทำให้ส่วนหัวเป็นสามเหลี่ยมด้านเท่า ตาโต สีผิวขาวออกเหลืองทองประกาย เนื้อละเอียด มีมันมาก หอม อร่อย 🤤
"ปลาลัง"หรือที่คนทะเลเรียกว่า ปลาโม่ง ปลาทูอินโด หรือปลาทูโม่ง ขนาดตัว โตกว่าปลาทู  มีลำตัวกลมหนาและยาวเรียวกว่า หัวเหมือนสามเหลี่ยมหน้าจั่ว สีผิวออกประกายน้ำเงิน เนื้อหยาบ มันน้อย แข็งกระด้างกว่าปลาทู ราคาก็ถูกกว่าด้วย
ยังไงก็ตาม ทั้ง"ปลาทู"และ"ปลาลัง"นั้น อยู่ในสกุลเดียวกัน มีชื่อเก๋ๆ ภาษาอังกฤษว่าปลาแม็คเคอเรล เห็นชื่อแล้วดูคุ้นๆ ก็ปลากระป๋องนั่นแหละครับ แท้จริงในกระป๋องก็คือปลาทูและปลาลังตกไซส์นั่นเอง 🤭
มาแบบหายป่วยซะขนาดนี้แล้ว คงจะขาดทริคดีๆไปไม่ได้ เลยหามาฝากคุณพ่อบ้าน แม่บ้านซักเล็กน้อยแล้วกันครับ
✓วิธีการเลือกปลาทูสด ลูกตาจะนูน ตาดำสดใส หางปลายังมีสีเหลือง เหงือกสีแดงออกชมพู ไม่มีกลิ่น เมื่อใช้นิ้วกดลงที่กลางลำตัวปลาทู รอยยุบจะกลับคืนสู่สภาพเดิม
✓วิธีการเลือกปลาทูนึ่ง ปลาทูนึ่งใหม่ๆ จะมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน ตัวอวบอ้วน เนื้อนุ่มแน่นไม่เละยุ่ย ท้องและผิวไม่ถลอก ถ้าขอบตาแดง ผิวเหลือง แสดงว่าเป็นปลาคุณภาพไม่ดี
ข้อมูลดีๆจาก:https://www.thaijobsgov.com/jobs/73341
หวังว่าคงเป็นประโยชน์ แก่เพื่อนๆผู้อ่าน ไม่มาก ก็น้อยครับ ❤️
ภาพจาก:Grobestgroup ตัดต่อ:canva
โฆษณา