25 ก.ค. 2021 เวลา 05:34 • กีฬา
สื่อสเปนพาดหัวข่าว ‘อาเดรียน่า’ ดาวดวงใหม่ถือกำเนิดแล้ว
จากจอมเตะนอกสายตา สู่สาวน้อยผู้สร้างประวัติศาสตร์
6
ส่องพาดหัวข่าวเช้าวันนี้ของสื่อประเทศสเปน ได้พาดหัวข่าวหน้าหนึ่งถึงความสำเร็จของวงการเทควันโดเช่นกัน และเป็นการเล่นใหญ่ไม่ต่างกับประเทศผู้ได้เหรียญทองอย่างไทย จากการที่หนูน้อย ‘อาเดรียน่า เซเรโซ่ อีเกลเซียส’ สามารถคว้าเหรียญเงินในรุ่น 49 กิโลกรัม ในโอลิมปิก 2020 ถึงขนาดเขียนพาดหัวว่า “Ha nacido una Estrella” หรือ The star has been born. แปลไทยเป็นภาษาที่เรียบเรียงใหม่สวยๆ ก็คงประมาณว่า "ดาวดวงใหม่ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว"
1
แต่เชื่อหรือไม่ว่า ก่อนที่เธอจะมาโด่งดังแบบนี้ในชั่วข้ามคืน แทบไม่มีสื่อไหนในสปนให้ความสนใจในตัวของเธอเลย เพราะไม่มีใครคาดหวังว่าเด็กน้อยวัย 17 ปี คนนี้จะมาถึงนัดชิงชนะเลิศ และไม่ได้เป็นตัวเต็งในการแข่งขัน เพราะนักกีฬาแต่ละชาติที่เข้าร่วมนั้น มีดีกรีแชมป์โลก หรือได้เหรียญโอลิมปิกในครั้งที่แล้วทั้งนั้น
1
แต่ อาเดรียน่า ก็ค่อยๆ สร้างความมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้น นับตั้งแต่คว่ำเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกที่ริโอเกมส์ ‘ทิยาน่า บ็อกดาโนวิช จากเซอร์เบีย’ ไปแบบขาดลอย
2
ตามด้วยคว่ำเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย ‘หวู จิงหยู’ จากจีนไปอย่างไม่น่าเชื่อ เรียกว่าตำนานโอลิมปิก แพ้ราบคาบเละเทะ ไปด้วยคะแนน 32 – 2 แต้ม
1
ความเป็นม้ามืดที่ไม่ธรรมดาของเธอทำให้สื่อของสเปนจากที่ไม่เคยสนใจอาเดรียน่าเลย เริ่มหันกลับมามองเธอด้วยความตกใจ ประหลาดใจว่า นางเด็กนี่เป็นใครกัน ทำไมถึงฟาดเอาเจ้าของเหรียญโอลิมปิกจนแพ้ราบคาบ แบบคะแนนขาดแทบไม่ได้ลุ้นเลย
1
ชาวสเปนที่ไม่ได้หวังในผลงานของเธอเริ่มกลับมาสนใจเธอ ค้นหาประวัติของเธอ และเริ่มเป็นที่พูดถึงบนโซเชียลมีเดีย พร้อมกับร่วมใจกันเชียร์เธอ
2
ยิ่งรอบรองชนะเลิศก่อนที่จะเข้าไปเจอกับน้องเทนนิส จากประเทศไทย มือ 1 ของโลก เธอก็ไปคว่ำ ‘รูกิเย่ ยิลดิริม’ จากตุรกี ยิ่งทำให้กำลังใจเธอมาเต็มเปี่ยม การลงสังเวียนในแต่ละครั้งเธอมักจะมาพร้อมรอยยิ้มสดใส แต่พอขึ้นสังเวียนเมื่อไหร่ เธอเหมือนกลายร่างเป็นเครื่องจักรสังหาร ที่หวังแต่ชัยชนะเท่านั้น เพราะลีลาและไหวพริบการออกอาวุธของเธอคือไม่ธรรมดา และตอนนี้เธอมองเป้าหมายเหรียญทองโอลิมปิก แต่ต้องการคว่ำน้องเทนนิส กระดูกเบอร์ใหญ่ที่สุดของวงการเทควันโดในปัจจุบัน
2
แน่นอนว่าผู้คนทั้งสเปนรวมทั้งครอบครัวของอาเดรียน่า ก็คาดหวังอย่างมาก นัดชิงเมื่อวานนี้เป็นเหมือนการรอคอยครั้งประวัติศาสตร์ของสเปน เพราะถ้าเธอสามารถความเหรียญทองได้ เธอจะกลายเป็นนักกีฬาคนแรกที่คว้าเหรียญทองให้กับสเปนในโอลิมปิกครั้งนี้ และเป็นเหรียญประวัติศาสตร์ของวงการเทควันโดทีมชาติสเปนที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน
5
แน่นอนว่าความเก๋าของน้องเทนนิสที่สามารถพลิกชีวิตใน 10 วินาทีสุดท้ายก่อนหมดเวลาการแข่งขัน เอาชนะอาเดรียน่า ไปได้อย่างฉิวเฉียด แม้ตลอด 2 ยกแรกที่น้องเทนนิสจะเป็นฝ่ายทำคะแนนไล่ตาม
3
สุดท้ายอาเดรียน่า เธอก็พ่ายแพ้ไปในที่สุด แต่การพ่ายแพ้ที่แม้ว่าเธอจะต้องเสียน้ำตากลางสังเวียน ด้วยความผิดหวังที่เหรียญทองต้องหลุดลอยไปในเสี้ยววินาทีก็ตาม แต่มันก็แสดงถึงน้ำใจนักกีฬาของสาวน้อยมหัศจรรย์คนนี้ ที่ยอมรับในฝีมือของน้องเทนนิสผ่านการให้สัมภาษณ์ว่า เทนนิสคู่ควรกับเหรียญทองในครั้งนี้
1
ส่วนชาวสเปนที่แม้ว่าจะผิดหวังที่พลาดเหรียญทองประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ แต่ไม่มีใครโกรธน้อง ทั้งนักกีฬาดังๆ ของสเปนต่างให้กำลังใจเธออย่าล้นหลาม คนสเปนต่างยกย่องในความสำเร็จครั้งนี้ที่ไม่มีใครคาดคิดว่าเด็กอายุ 17 ปี ที่อยู่นอกสายตามาตลอดจะพาเทควันโดทีมชาติสเปนมาถึงจุดนนี้ได้ เพราะนี่ไม่ใช่กีฬาความหวัง หรือถนัดของคนสปน แต่เธอสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ จุดไฟความหวังของเทควันโดสเปนขึ้นมา ข้อความซัพพอร์ตอาเดรียน่า ถูกทวิตขึ้นจนกลายเป็นอันดับ 1 ของเทรนด์ทวิตเตอร์ในประเทศ
1
ด้านครอบครัวของเธอที่เกาะติดขอบจอรอเชียร์ลูกสาวสุดที่รัก ในเมืองเซเรโซ เด อาบาโฮ แค้วนเซโกเวีย ต่างก็ภูมิใจในตัวของอาเดรียน่า
1
‘เมย์ อิเกลเซียส’ ผู้แม่กล่าวว่า หลังจากที่เห็นลูกสาวของเธอคว้าเหรียญเงินในประเภทน้ำหนัก 49 กิโลกรัม หญิง ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว มันคือการได้รับชัยชนะแล้วและทำได้ดีมาก
1
"เทควันโดชนะหรือแพ้ มีคู่ต่อสู้ที่ดีมาก เธอพยายามสู้เพื่อตัวเองให้ดีที่สุด และแสดงให้เห็นว่าเธออยู่ในระดับนั้น เราภูมิใจมาก"
1
“เราควรจะอยู่ตรงนั้นกับเธอตอนนี้ สถานการณ์ที่ไวรัสเป็นต้นเหตุ เราไปที่นั่นไม่ได้และต้องยอมรับสิ่งต่างๆ อย่างที่มันเป็น เรารอเธอกลับมาและโอบกอดเธอ”
2
เส้นทางโอลิมปิกของ อาเดรียน่า เซเรโซ่ อีเกลเซียส ยังคงสดใสและอีกยาวไกล ด้วยอายุที่ยังน้อยเธอยังสามารถรับใช้ทีมชาติได้อีกนาน การที่เห็นอาเดรียน่าในวันนี้ เหมือนกับได้มองภาพสะท้อนของน้องเทนนิสเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ที่ริโอฯ เธอมีพลัง มีไฟ มีความสดใหม่ และมุ่งมั่น ด้วยวัยเพียงเท่านี้เธอสามารถประสบความสำเร็จในสายกีฬาของเธอได้อย่างรวดเร็ว เชื่ออย่างแน่นอนว่าเธอจะพัฒนาฝีมือจนแข็งแกร่ง และกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวคนหนึ่งในวงการเทควันโดโลก
1
และเราจะรอเธอกลับมาสู่สังเวียนอีกครั้งในโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเธอจะได้ดวลกับน้องเทนนิสอีกครั้ง ที่ตั้งใจแล้วว่าเธอจะกลับมารักษาแชมป์อย่างแน่นอน
2
“ขอให้เธอประสบความสำเร็จนะ “ดาวดวงใหม่ของเทควันโดสเปน”
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
โฆษณา