27 ก.ค. 2021 เวลา 07:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
#เล่าหนัง -Idiocracy (2006)- อัจฉริยะผ่าโลกเพี้ยน
บทความที่ผ่านมา มีเเต่เกี่ยวกับหนังสร้างเเรงบันดาลใจต่างๆ วันนี้ขอนำหนังกาวๆมาเล่าบ้างละกัน🥶
เรื่องนี้เล่าถึงโลกในอนาคตที่ทุกๆอย่างเเย่ลง มีเเต่คนโง่เต็มโลก ผู้นำบริหารประเทศไม่เป็น (เห้ย! คุ้นๆ)
ตัวละครหลัก
1. Joe Bauers (โจ)
2. Rita (ริต้า)
3. Frito Pendejo (ฟริโต้)
4. President Camacho (ประธานาธิบดี)
ในความคิดของคนทั่วไป คงจะคิดว่าโลกในอนาคตคงจะล้ำสมัยมากๆ มีเทคโนโลยีไฮเทคเต็มโลก โลกคงจะพัฒนาไปไกลมากๆ
เเต่หนังเรื่องนี้ ไม่ได้เป็นเเบบนั้นครับ สำหรับหนังเรื่องนี้ คนฉลาดๆไม่ค่อยมีลูกกัน เพราะกลัวปัจจัยหลายๆอย่าง เศรษฐกิจบ้างอะไรบ้าง เเต่พวกคนโง่นี่สิ มีลูกกันเป็นสิบๆคน คนพวกนี้พอโตมา ก็จะทำอะไรไม่เป็น จึงทำให้คนโง่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ โลกก็จะเเย่ลงเรื่อยๆ
4
ตัดมาที่พระเอกชื่อ โจ เขาเป็นทหารทำงานอยู่ในกองทัพเเห่งหนึ่ง กองทัพก็กำลังมีโปรเจ็คลับในการเเช่มนุษย์ข้ามปี เเละกำลังหาคนมาทดลองโปรเจ็คนี้ ซึ่งหัวหน้ากองทัพก็ได้ให้โจไปเป็นหุ่นทดลองในโปรเจคนี้ เพราะเขาไม่มีประโยชน์อะไรอยู่เเล้ว เเถมไม่มีครอบครัว ถ้าเขาหายตัวไป ก็ไม่มีใครมานั่งตามหา
เเละก็มีสาวถูกส่งมาร่วมทดลองอีก 1 คน เธอชื่อ ริต้า หลังจากเริ่มโปรเจคลับนี้มาไม่ถึง 1 ปี หัวหน้ากองทัพก็โดนจับซะก่อน ข้อหาไปซื้อบริการทางเพศ เเละโปรเจคลับนี้ก็ถูกยุบทิ้ง ไม่มีใครสนใจอีกเลย ในขณะที่โจเเละริต้าก็กำลังอยู่ในตู้เเช่นั้นอยู่
เวลาผ่านไป 500 ปี ขยะท่วมโลกครับ จนวันหนึ่ง กองขยะกองหนึ่งก็ล้มลง ทำให้ตู้เเช่ของโจนั้นหล่นลงมาชนบ้านของคนๆหนึ่งจนเละ เเละโจก็สามารถออกจากตู้เเช่นั้นได้ โจได้ถามเจ้าของบ้านว่า ที่นี่ที่ไหน เเต่เขาก็ไม่ตอบ เขาบอกว่าเขาจะดูทีวี อย่ามากวน! เเถมเจ้าของบ้านไม่ได้รู้สึกอะไรเลยที่บ้านพัง เขากำลังสนุกกับการดูทีวี (เจ้าของบ้านชื่อว่า ฟริโต้)
โจ ได้ลองเดินไปข้างนอก เเละก็เจอเเต่สภาพเเวดล้อมเเปลกๆ คนพูดไม่รู้เรื่อง เต็มไปหมด โจจึงเริ่มคิดว่าตัวเองประสาทหลอนอยู่ จึงลองเดินไปที่โรงพยาบาล
สภาพเเวดล้อมในโรงพยาบาลก็เหมือนกับด้านนอก มีเเต่คนพูดไม่รู้เรื่องเเม้เเต่หมอด้วย โจได้ลองไปดื่มน้ำที่ก็อกน้ำ เเต่มันไม่ใช่น้ำเปล่าซะงั้น มันคือน้ำดื่มชูกำลังสีเขียว โจได้เข้าไปคุยกับหมอ เเต่ก็ไม่ได้อะไรเลย เพราะหมอพูดไม่รุ้เรื่อง เเถมยังคิดค่าคำปรึกษากับโจอีก
โจได้เห็นหนังสือพิมพ์เล่มหนึ่ง เเละ ได้เห็นวัน เดือน ปี ของตอนนี้ จึงได้รู้เเล้วว่ามันผ่านมา 500 ปีเเล้ว เขาลองเปิดหน้าต่างเพื่อดูสภาพข้างนอก ถึงกับอึ้งเลยครับ เขาเห็นเเต่กองขยะ กับบ้านเมืองที่ถล่มเละเทะไปหมด
โจได้เดินดูสภาพเเวดล้อมไปเรื่อยๆ เเละได้มาดูหนังเรื่องหนึ่งที่โรงหนัง ชื่อเรื่องว่า “ก้น” เป็นหนังที่ฉายเเต่รูปก้นตลอดทั้งเรื่อง เเละหนังเรื่องนี้คว้ารางวัลออสการ์มาเเล้วหลายปีซ้อน😂
3
ต่อมา โจก็โดนตำรวจจับ ข้อหาไม่ยอมจ่ายค่าที่ปรึกษากับหมอ ก่อนจะไปเข้าคุก เขาจะต้องไปทดสอบไอคิวก่อน ซึ่งเเบบทดสอบมันก็โคตรง่าย โจก็พอจะรู้เเล้วว่า ตอนนี้มันมีเเต่คนโง่บนโลก ไม่มีคนฉลาดเลยซักคน
1
ในระหว่างที่ต่อเเถวเข้าคุก โจก็ไปหลอกผู้คุมว่า จริงๆเเล้วเขาต้องออกคุกวันนี้ เขาต่อผิดเเถว ผู้คุมก็เลยให้โจไปต่อเเถวสำหรับออกคุกเเทน ทำให้โจสามารถออกมาจากคุกได้เเบบสบายๆ
โจได้ไปหาฟริโต้ เเละถามเขาว่าที่นี่มันมี ไทม์ เเมชชีน (Time machine)มั้ย โจขอให้ฟริโต้พาเขาไปที่ ไทม์ เเมชชีน หน่อย ฟริโต้ก็บอกว่ามี เเต่มันเเพงนะ ราคาตั้ง 2 หมื่นล้าน โจก็เลยบอกว่า “งั้นเดี๋ยวให้ 3 หมื่นล้านเลย 3หมื่นล้าน ลบ 2หมื่นล้าน = เอ็งจะได้ 8หมื่นล้าน!” ฟริโต้ก็เลยตกลงจะพาโจไปที่ไทม์ เเมชชีน
1
ระหว่างเดินทาง โจก็ได้ไปเจอริต้าที่ข้ามเวลามาด้วยพอดี เขาได้อธิบายริต้าว่า นี่มันปี 2505 เเล้ว มันผ่านมา 500 ปีเเล้ว
ตำรวจได้มาจับตัวโจอีกครั้งระหว่างเดินทาง เเต่การจับครั้งนี้ ไม่ใช่เพราะว่าข้อหาอะไร เเต่เพราะว่าในการทดสอบไอคิวครั้งนั้น ทางรัฐบาลพบว่า โจคือคนที่ฉลาดที่สุดในโลก ตำรวจได้พาโจมาหา ประธานาธิบดี เเละ ประธานาธิบดีได้เเต่งตั้งให้โจเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย
1
ประธานาธิบดีทำอาชีพอื่นๆด้วยนะ เขาเป็นนักเเสดงหนังโป๊ เเละยังเป็นนักมวยปล้ำอีกด้วย😂
2
นี่เเหละ โฉมหน้าของท่านประธานาธิบดี
ประธานาธิบดีก็ได้ให้โจเป็นคนเเก้ปัญหาเศรษฐกิจต่างๆ ปลูกพืชไม่ขึ้น เขาจะให้เวลาโจเเค่ 1 อาทิตย์ ถ้าโจทำไม่ได้ เขาจะต้องติดคุก
โจก็ไม่มีทางเลือก ต้องอยู่ช่วยเเก้ปัญหาก่อน ระหว่างที่เขาเดินอยู่ซักพัก ก็มีการรดน้ำใส่พืชต่างๆ โจจึงรู้ทันทีว่าทำไมพวกเขาถึงปลูกพืชไม่ได้ เพราะน้ำที่ใช้รด มันคือน้ำดื่มชูกำลัง คือคนบนโลกตอนนี้ ใช้น้ำดื่มชูกำลังเเทบจะทำทุกอย่าง
โจพยายามอธิบายให้ทางกระทรวงฟังว่า มันต้องใช้น้ำเปล่าในการรดน้ำต้นไม้ พวกเขาก็ไม่ยอมเชื่อเเละคิดว่า น้ำเปล่ามันเป็นเเค่น้ำที่มาจากในส้วม ไม่มีประโยชน์อะไร
โจจึงเเกล้งพูดไปว่า เขาคุยกับพืชได้ เขาถามพวกมันเเล้ว ว่ามันต้องการน้ำดื่มชูกำลังหรือน้ำเปล่า พวกมันน่ะต้องการน้ำเปล่า! ผู้คนจึงได้ดูดน้ำจากในส้วมมารดน้ำต้นไม้เเทน
ซึ่งหลังจากไม่ได้ใช้น้ำดื่มชูกำลังมาซักพัก มันก็ทำให้บริษัทเครื่องดื่มชูกำลังหลายๆเเห่งตกต่ำมาก พนักงานตกงานเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายๆคนมาประท้วงโจ จนเขาต้องโดนจับเข้าคุก เเละครั้งนี้ เขาไม่สามารถหนีได้ เพราะถูกล่ามไว้กับหินก้อนยักษ์
เเละโจก็ถูกสั่งให้มาประลองกู้ชื่อ เป็นการขับรถต่อสู้กัน ประลองกันอยู่ซักพัก ริต้าก็ได้เห็นว่า พืชที่ถูกรดด้วยน้ำตอนนั้น มันเริ่มโตเเล้ว เลยรีบนำไปบอกประธานาธิบดี เเต่เขาก็ไม่เชื่อเพราะเขาไม่เห็น
ริต้าจึงได้ยัดเงินให้ตากล้องที่กำลังถ่ายการประลองอยู่ ให้เขาไปถ่ายพืชที่ตอนนี้มันได้โตเเล้ว ทุกคนจะได้เห็น เเล้วมันก็สำเร็จ ทุกคนได้เห็นพืช ต้นไม้ต่างๆที่มันโตเเล้ว ประธานาธิบดีจึงบอกกับทุกคนทันทีว่า โจได้รับนิรโทษกรรมเเล้ว
หลังจากนั้น ก็มีการฉลองเกิดขึ้น ในตอนเเรก โจได้บอกกับริต้าว่า มันถึงเวลาไปที่ไทม์ เเมชชีนเเล้วล่ะ เเต่ริต้าไม่อยากกลับไปเท่าไหร่ ที่โลกในตอนนั้น มีเเต่เรื่องเเย่ๆเกิดขึ้นกับเธอ เธออยากเริ่มต้นชีวิตใหม่
ประธานาธิบดีได้เเต่งตั้งให้โจเป็นรองประธานาธิบดี ในตอนเเรก เขาก็ไม่อยากจะเป็น เเต่เขาคิดว่า ถ้าหนีไป คนพวกนี้ต้องอยู่ไม่ได้เเน่ๆ เขาจึงตัดสินใจรับตำเเหน่ง เเละ อยู่ช่วยต่อไป
เเต่เเท้จริงเเล้ว ถึงจะไปที่ไทม์ เเมชชีนที่ฟริโต้บอก ก็กลับไปโลกอดีตไม่ได้อยู่ดี เพราะมันเป็นเเค่พิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ต่างๆเท่านั้น โจนี่ถึงกับเงิบ
1
โจเเละริต้าก็ได้อยู่ด้วยกัน จนมีลูกด้วยกัน เเละ นี่ก็จะเป็นครอบครัวที่ฉลาดที่สุดในโลก ในขณะที่ครอบครัวอื่น ก็จะโง่กันหมด🥶
1
ข้อคิด.
- อ่านหนังสือเยอะๆ! พวกอ่านหนังสือมันไม่ใช่เด็กเนิร์ต อ่านๆไปซะ โลกในอนาคตจะได้ไม่เป็นเเบบนี้ | พระเอกได้กล่าวไว้😳
โฆษณา