25 ก.ค. 2021 เวลา 09:44 • ไลฟ์สไตล์
การพัฒนาตนเอง ไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น
"พอใจในสิ่งที่มีสิ คนอื่นยังมีไม่เท่าเราเลย"
"ลำบากอะไรกัน คนอื่นลำบากกว่าเราเยอะ"
"ได้เท่านี้ก็ดีแล้ว คนอื่นทำได้แย่กว่าเราอีก"
ประโยคเหล่านี้ดูเหมือนว่าคุณกำลังให้กำลังใจตนเองอยู่ แต่แท้จริงแล้วคุณอาจแค่กำลังวิ่งหนีความจริงที่ว่า "คุณทำได้ไม่ดี" และการเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่แย่กว่า มีแต่จะฉุดรั้งคุณจากการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น และโกหกตัวเองไปเรื่อยๆ ว่าสิ่งที่ทำนั้นดีแล้ว ทั้งที่จริงๆ แล้วคุณรู้อยู่แก่ใจว่ามัน "ยังไม่ดีพอ"
การเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่ประสบความสำเร็จกว่าเรามากๆ ในบางครั้งก็ทำให้เราถอดใจแล้วล้มเลิกความฝันไปเสียก่อน หรือบางคนวิ่งตามคนอื่นจนหลงไปจากเส้นทางของตัวเองที่วางไว้ กลายเป็นว่ามันดูห่างไกลจนไม่สามารถไปถึงได้เสียที
ถ้าเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่แย่กว่าก็ไม่ดี เปรียบตัวเองกับคนที่ดีกว่าก็ไม่ได้ ลองเปลี่ยนมาเปรียบเทียบตัวเองวันนี้กับเมื่อวานดูนะครับ
หลังจากคุณตื่นนอน ให้บอกกับตัวเองเสมอ ว่าวันนี้คุณจะเป็นคนที่ดีกว่าเมื่อวาน จากนั้นจงทำตามคำพูดนั้นให้ได้จริงๆ
หากคุณคิดแบบนี้ทุกวัน ทำให้ดีกว่าเมื่อวานทุกวันๆ ผมเชื่อว่านั่นแหละคือการพัฒนาตนเองอย่างแท้จริง
#มนุษย์หัวรวย
25 ก.ค. 2564
โฆษณา