25 ก.ค. 2021 เวลา 13:30 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อวานใครได้ดูการแข่งขันเทควันโดบางครับ
แล้วมีใครเผลอลุกขึ้นร้องตะโกนไชโย หรือน้ำตารื้นตอนที่น้องเทนนิสคว้าชัยชนะได้บ้างมั้ย...ถ้าใช่อยากรู้มั้ยครับว่าทำไมเราถึงหลั่งน้ำตาให้กับคนที่ไม่ใช่แม่แต่ญาติพี่น้องของเรา
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า เวลาที่เราดูการแข่งขันกีฬา จะเกิด 3 สิ่งขึ้นในสมองของเรา นั่นคือ
1. สมองของเราจะหลั่งสารเทสเทอสเตอโลน ซึ่งเป็นสิ่งเดียวกับฮอร์โมนเพศชาย นั่นทำให้เรารู้สึกคึกคัก กระปรี้กระเปร่า และมีพลัง ซึ่งนี่เองเป็นสาเหตุว่าเวลาที่ทีมที่เราเชียร์ชนะ เรามักจะแสดงพลังอะไรบางอย่างออกมาเช่น กระโดด วิ่งไปรอบๆ หรืออย่างในบางประเทศจะมีการออกมาเฉลิมฉลอง รวมไปถึงทำกิจกรรมที่ใช้พละกำลังมากขึ้นอย่างการใช้กำลังแบบพวกฮูลิแกน
2. เกิดการหลั่งฮอร์โมนโดพามีน หรือสารความสุข แต่เป็นความสุขแบบเดียวกับเวลาที่เราได้รับอาหาร น้ำตาล หรือสารเสพย์ติด ซึ่งจะทำให้เราอยากได้ความสุขแบบนี้อีก ผลของมันคือทำให้เราอยากเชียร์ อยากติดตามทีมที่เรารักในทุกๆ แมทต์ ทุกการแข่งขัน เรียกว่าจะตามเชียร์ไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่นั่นเอง
และสิ้งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งสุดท้ายก็คือ
3. เกิดการทำงานของ Mirror Neuron หรือเซลประสาทกระจก (ไม่รู้ว่าชื่อภาษาไทยถูกมั้ย) ซึ่งเจ้าส่วนนี้ของสมองจะทำงานเวลาเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ รอบตัวเรา ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเห็นคนหาวเราจะหาวตาม ถ้าเราเห็นคนกินอาหาร น้ำย่อยเราจะหลั่ง น้ำลายเราจะสอ และเราจะเริ่มหิว
เจ้าส่วนนี้ของสมองนี่แหละที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกเห็นอกเห็นใจคนอื่น อย่างตอนที่เราเชียร์กีฬา เราก็จะรู้สึกอินย เหมือนเราเป็นนักกีฬาคนนั้น ถ้าใครกำลังปฏิเสธว่าไม่จริง ลองนึกถึงเหตุการณ์เหล่านี้ดูครับ
- เรานั่งดูการแข่งขันมวยกับพ่อ ซึ่งมักจะมีเสียง ฮึ่ยๆ พร้อมทั้งกำไม้กำมือ ประหนึ่งว่ากำลังขึ้นชกเอง หรือ
- เราดูบอลกับเพื่อน แล้วพอนักกีฬายึงพลาด เพื่อนของเราจะร้องเสียงหลงด้วยความเสียดาย หรือ
- สาว ๆ ที่ดูบอลกับแฟน แฟนมักจะบ่นว่าทำไมไม่จ่ายบอลไปทางซ้ายว้า
1
ทั้งหมดนี้คืออาการที่เกิดจาก mirror neuron ที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกเดียวกับผู้เลานในสนาม ซึ่งเค้าบอกว่า อารมณ์ความดีใจ เสียใจ ความตื่นเต้นที่เรามีนั้น เทียบเท่าหรืออยู่ในระดับเดียวกันกับนักกีฬาในสนามจริง ๆ เลยทีเดียว
จึงไม่น่าแปลกใจ ที่เมื่อวานเราจะเห็นโพสต์บนหน้า Social media มากมายที่เจือปนไปด้วยความสุขจากชัยชนะของน้องเทนนิส ซึ่งหวังว่าพวกเราจะยังคงได้รับความสุขจากนักกีฬาคนอื่น ๆ อีกเรื่อย ๆ
แต่ด้วยปรากฏการณ์ของ Mirror Neuron นี่เอง ที่ก็เหมือนกับกระจกสองด้าน ที่นอกจากจะสะท้อนความสุขแล้ว ยังสามาถสะท้อนความทุกข์ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าเราเลือกเชียร์ทีมผิด เราอาจจะต้องเจอกับความผิดหวังซ้ำ ๆ จนหดหู่ซึมเศร้าก็เป็นได้
เพราะฉะนั้นอย่าลืมดูกีฬาแต่พอดี และขอให้นักกีฬาและทีมที่เราเชียร์ เก็บชัยชนะได้เยอะ ๆ นะครับ
ติดตามฟัง เอาดีเข้าตัว EP ล่าสุดได้ที่ https://youtu.be/LsMSoGIOV0U
และอย่าลืมมา #เอาดีเข้าตัว กันได้ที่ช่องทางต่าง ๆ ด้านล่างนี้นะครับ
โฆษณา