25 ก.ค. 2021 เวลา 15:35 • ประวัติศาสตร์
💎Monday Museum 💎 Ep. 5.1 คำสาปของเพชรสีน้ำเงิน Hope Diamond
หากชีวิตคือการเดินทาง ชีวิตของฉันคงเป็นการเดินทางที่ยาวนานมาก
นับพันล้านปี
ก่อนจะได้มาอยู่ในตู้กระจกหรู ที่มีผู้คนผลัดกันมาชื่นชม ที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาที่ วอชิงตัน ดีซี แห่งนี้
อยากรู้ไหมว่าฉันได้ผ่านอะไรมาบ้าง?
Hope Diamond ภาพจาก Wikipedia
เริ่มจากใต้พิภพของดวงดาวหนึ่ง ที่ร้อนมากจนฉันแทบจะทนไม่ไหว รอบตัวดังกับมีเปลวไฟ
หลอมละลายแร่ธาตุทุกอย่าง กวนกันจนผสมปนเป ตามแต่โชคชะตาจะนำพาว่าจะได้เจอธาตุอะไรบ้าง
เผอิญสายแร่คาร์บอน มาเจอกับโบรอน มีไนโตรเจนเป็นตัวกลาง สูตรที่ธรรมชาติจัดสรร ….อัดแน่นจนฉันแทบจะระเบิด…
…..กลายร่างเป็นตัวฉันที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร เพชรสีน้ำเงินสดใสขนาดเท่าลูกวอลนัท ซึ่งก็ไม่รู้ว่าดีหรือเปล่า….
1
ความแปลกมักจะดึงดูดผู้คนให้เข้ามาใกล้….ทั้งคนร้ายและคนดี…
เวลาผ่านไปนานมากนับพันล้านปี ฉันรู้สึกตัวว่าค่อยๆเย็นลงในขณะที่เขยิบโผล่ผุดขึ้นมาใต้ผิวของดาวดวงนี้…
ในป่าลึกของประเทศอินเดียบริเวณ Golconda ก่อนหน้าปี คศ. 1668
เหมืองเพชรใน Golconda ประเทศอินเดีย ภาพจาก Wikipedia
เสียงกลองดังเป็นจังหวะเร้าใจ ขณะที่นักบวชที่แต่งชุดขาวรุ่มร่ามร่ายรำบูชา อยู่ต่อหน้าองค์เทพเจ้า
แสงวาววับสะท้อนประกายแสงอาทิตย์ยามอัสดง เปล่งออกมาจากหว่างคิ้วคมเข้มของรูปปั้น
ใช่แล้ว….มีคนนำฉันมาประดับหน้าผากองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ … ถ้าใครบังอาจนำฉันออกไปจากป่านี้ จะมีคำสาปของเทพเจ้าทำให้ชีวิตไม่เป็นปกติสุข
1
แล้วคืนนั้นก็มีคนแอบปีนขึ้นมางัดเอาตัวฉันออกไปจนได้! ฉันต้องอุดอู้อยู่ในห่อผ้าสกปรกๆอยู่นานกว่าจะได้ออกมา เปลี่ยนไปอยู่ในมือของคนขาว
เขาคือพ่อค้าเพชรชาวฝรั่งเศส ชื่อ Jean-Baptiste Tavernier เขาได้ตั้งชื่อฉันว่า “ Tanvernier Blue” ด้วยความที่มีสีน้ำเงินเข้มผิดจากเพชรทั่วๆไป ตอนนี้ฉันมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม หนักราวๆ 112- 115 กะรัต
ภาพสเก็ตซ์ Tanvernier Blue ที่วาดโดย Tanvernier เอง ภาพจาก https://www.researchgate.net/figure/The-Tavernier-Blue-diamond-bottom-shown-here-in-a-drawing-from-Tavernier-1676-was-an_fig1_274674367
ที่อยู่ต่อมาของฉันคือในวัง!
พ่อค้าขายฉันให้กับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ผู้ซึ่งให้ช่างมาสกัดผิวเจียรไนฉัน ทำเป็นครื่องประดับห้อยพระศอ ฉันได้เฉิดฉายอวดโฉมในพิธีการสำคัญๆต่างๆ
ทุกคนที่เห็นฉันก็มักจะตกตะลึงในความงาม ตอนนี้ฉันได้รับชื่อใหม่แล้วว่า “The Blue Diamond of the Crown “ หรือ “Le Bijou du Roi “ (the King’s Jewel) มีชื่อเล่นว่า “Le Bleu de Frane” (French Blue)
ภาพวาดเครื่องประดับของพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 “Emblem of the Golden Fleece” ที่มี French Blueรวมอยู่ด้วย
ฉันได้ตกทอด มาจนถึงพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระนางมารี อังตัวแนตต์
ระหว่างที่ทั้งสองถูกคุมขังอยู่ในคุก ช่วงที่มีปฏิวัติฝรั่งเศส ได้มีผู้ลอบเข้าไปในวัง เมื่อ กันยายน 1792 และได้โขมยเครื่องเพชรไปทั้งหมด รวมทั้งตัวฉันด้วย
การระหกระเหินของฉัน เริ่มต้นอีกครั้ง!
ต่อมาทั้งพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระนางมารี อังตัวแนตต์ ถูกประหารด้วยกิโยติน ในปี 1793
มีคนพูดถึงว่า เหตุการณ์เกิดเพราะคำสาปที่ติดมากับตัวฉัน -เพชรสีน้ำเงินของเทพเจ้า -จริงหรือไม่?
ปี 1792 💎มีผู้โขมยเพชรสีน้ำเงินออกไปจากพระราชวังในฝรั่งเศส ไม่มีใครรู้ว่าใครเอาเพชรไปไว้ที่ไหน
เรื่องราวของฉันก็หายไปจากวงสังคมเป็นเวลา 20ปี !
จนกระทั่ง ในปี 1812 John Francillon พ่อค้าเพชรชาวลอนดอนได้บันทึกไว้ ว่า “มีเพชรสีน้ำเงิน หนัก 45.52 กะรัต” อยู่ในประเทศอังกฤษ —-หนึ่งวันหลังจากการประกาศจับขโมยเพชรสีน้ำเงินหมดอายุลง
ฝรั่งเศสประกาศเป็นกฎหมายว่า เพชรสีน้ำเงินบัดนี้ เป็นสมบัติที่ถูกกฎหมายของผู้ใดก็ตามที่ครอบครองเพชรนี้อยู่
1
เพชรสีน้ำเงินที่ถูกโขมยมาจากกรุสมบัติมีค่าของฝรั่งเศส ได้โผล่ขึ้นมาที่ลอนดอนแล้ว!
การเดินทางของเพชรสีน้ำเงิน จะเป็นอย่างไร คำสาปมีจริงหรือไม่ อ่านต่อวันอังคารที่ 27 กค 64 ค่ะ
1
🌸วันนี้พี่เขียนเผลอกดโพสต์ไปขณะกำลังเขียนอีกแล้วค่ะ 😊 เลยตามเลย🌸
1
มาอ่านกันวันจันทร์ ต่อด้วยวันอังคารก็แล้วกันนะคะ
เฉลยคำถามสัปดาห์ที่แล้ว ภาพ The Adoration of the Magi
ผู้ชายที่ร้องว่า “I see the star!” คือชายเสื้อส้มขี่ม้าสีดำค่ะ
ตอบถูกหมดทุกคนเลยค่ะ ยอดเยี่ยม!
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา