28 ก.ค. 2021 เวลา 14:55
วิกฤตโควิดกับการพัฒนานวัตกรรมของลีกบาสเกตบอลอันดับ 1 ของโลก
ถอดรหัสความคิดฝ่ายนวัตกรรมของ NBA ผู้กล้าทดลองในสิ่งที่ท้าทายความเชื่อเดิมๆ
ผ่านมาก็เกือบจะปีกว่าๆแล้วที่โควิดมาวนเวียนมาสร้างความวุ่นวายให้หลากหลายวงการ หนึ่งที่กระทบไม่น้อยก็คือวงการกีฬา ซึ่งหลายชนิดต้องแข่งขันกันอย่างเงียบเหงาไร้คนชม ปม้แต่การแข่งขันโอลิมปิกในช่วงนี้ก็เช่นกัน
กีฬาที่มีแฟนๆติดตามทั่วโลกอย่าง National Basketball Association (NBA) ซึ่งแต่ละปีจะมีผู้ชม 10 ล้านคนติดตามการแข่งขัน ก็ต้องปรับตัวเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงนี้เหมือนกัน และก็เป็นครั้งแรกของ NBA ที่มีการแต่งตั้งประธานฝ่ายนวัตกรรม (Chief Innovation Officer) ซึ่งผู้ที่มาดำรงตำแหน่งนี้คนแรกก็คือ Amy Brooks
วันนี้จะขอถอดบทสัมภาษณ์ของเอมี่ในรายการพอดแคสต์ Inside the Strategy Room ของ McKinsey ถึงเรื่องราวเกี่ยวกับการปรับตัวของ NBA และนวัตกรรมที่ถูกทดลองในช่วงโควิดที่ผ่านมากัน
ทำไม NBA ถึงต้องให้ความมุ่งมั่นในการทำ innovation?
(เรื่องนี้เองก็เป็นสิ่งที่นายอินโนเเอบสงสัย)
เอมี่ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่าสำหรับเธอ มันคือการทำอะไรที่ท้าทายความเชื่อเดิมๆ อย่างเช่นการที่ลีกย้ายมาจัดที่ Disney World แทนที่จะจัดในสนามของตัวเองแบบปราศจากแฟน และยังใช้การควบคุมดูแลแบบเข้มข้น (Bubble & seal) ซึ่งเกิดจากการระดมความคิดของทีมงานและทีมต่างๆว่าทำอย่างไรที่จะให้แฟนๆ ยังได้ดูบาสเกตบอลในช่วงที่มีการระบาดมาก
ในระหว่างที่เตรียมการอยู่นั้น NBA ก็หาทางที่จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงกับแฟนๆเอาไว้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือสารคดี “The Last Dance” ที่ร่วมผลิตกับ ESPN
สำหรับเอมี่นวัตกรรมไม่ใช่เพียงการการทดลองแนวคิดใหม่อย่างรวดเร็วและผลักออกสู่ตลาด เธอยังให้ความสำคัญกับเวลาที่เหมาะสมที่จะนำแนวคิดนั้นๆออกสู่ตลาดอีกด้วย
ซึ่งการจัดเตรียมการแข่งขันที่ Disney World ก็เข้าข่ายนั้น เธอไม่ได้นำแนวคิดแล้วกระโจนลงไปลุยทันที ทีมงานของเธอทำการประมวลความน่าจะเป็นต่างๆที่จะเกิดขึ้น ซึ่งในที่สุดทำให้ทีมงานของเธอผ่านการเปลี่ยนแปลงนี้มาได้
แม้ว่าในตอนที่วางแผนเมืองออร์แลนโดจะมีผู้ติดเชื้อโควิดไม่มาก แต่เมื่อเริ่มแข่งขันกันจริงๆ กับเป็นช่วงที่เมืองนี้ทำสถิตินิวไฮกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าปราศจากการวางแผนล่วงหน้าที่โปรเจ็คนี้คงจะไม่สำหรับ
การย้ายไปแข่งที่ Disney World คงไม่ใช่แค่นวัตกรรมอย่างเดียวของ NBA ใช่ไหม??
คุณเอมี่ได้ให้มุมมองไว้ว่าจริงๆแล้วเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างของแฟนบาสในการรับชมการแข่งขันมาสักพักแล้ว แฟนๆส่วนใหญ่อยากเลือกชมในช่องทางที่สะดวกและก็เฉพาะเจาะจง ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ NBA พยายามพัฒนามาตลอด ในช่วงที่ทำการแข่งแบบบับเบิ้ล NBA ก็ทำงานร่วมกับทาง Microsoft ในการดึงผู้ชมเข้าสนามแบบ virtual
ผู้ชมจากทั่วทุกมุมโลกที่เข้ามาชมเกมส์ NBA ปีที่แล้ว
ข้อดีอย่างหนึ่งในการจัดแข่งในบับเบิ้ลคือทีมงานนวัตกรรมของ NBA สามารถที่จะทดลองไอเดียใหม่ๆ โดยโฟกัสเรื่องประสบการณ์รับชมทางบ้านให้ได้อารมณ์เหมือนนั่งในสนามทั้งการติดทั้งกล้องในมุมที่เหมือนคนดูนั่งติดขอบสนาม การทดลองมุมกล้องใหม่ๆ หรือการติดตั้งไมโครโฟนหลากหลายระบบ เพื่อให้ได้ยินเสียงที่มีมิติเหมือนนั่งในสนาม
ซึ่งบางอย่างก็ให้ผลการทดลองที่น่าสนใจ และ NBA ได้เตรียมจะนำไปใช้จริงในฤดูกาลแข่งขันต่อๆไปอีกด้วย
มุมกล้องแบบ ringside ที่เป็นการเพิ่มมุมกล้อง หลังจากที่ใช้แนวทางเดิมๆมากว่า 60 ปี
อีกหนึ่งตัวอย่างที่นายอินโนรู้สึกว่าเป็นการนำเอาเทคโนโลยีและข้อมูลมาใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพก็คือความร่วมมือกับ Homecourt ซึ่งเป็นแอฟพลิเคชั่น ซึ่งจะทำการเเทรคการเลี้ยงการซูตลูกบอล ในช่วงที่มีการระบาดรุนแรง เมื่อคนส่วนใหญ่ต้องอยู่กับบ้าน ทำให้ Homecourt ได้รับความนิยมและมีข้อมูลของเด็กและผู้สนใจในกีฬาบาสเกตบอลกว่า 100 ล้านข้อมูลซึ่งเป็นประโยชน์ต่อ NBA มาก
Homecourt ที่ทำให้การซ้อมเป็นเหมือนเกมส
ทางทีมแมวมองของ NBA จะร่วมมือกับ Homecourt ในการเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่ขำเป็น ที่ใช้ในการคัดเลือกนักบาสเกตบอลอาชีพในช่วงเวลาปกติ จัดทำเป็น NBS global scout ซึ่งทำให้ทีมแมวมองได้เจอกับนักกีฬาดาวรุ่งในพื้นที่ใหม่อย่างเช่น Derrick Michael Xzavierro จากอินโดนีเซียที่กลายเป็นคนอินโดนีเซียคนแรกที่ได้เข้าสู่โรงเรียนของ NBA
นักกีฬาดาวรุ่งจากอินโ
สิ่งที่นายอินโนรู้สึกได้ถึงพลังของเอมี่ ที่สามารถสร้างนวัตกรรมให้สำเร็จและเกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการ NBA (แม้จะเป็นช่วงที่หลายๆอย่างไม่เป็นใจ) ก็คือ
1. แนวคิดแห่งการทดลอง ทดสอบสิ่งใหม่
2. กล้าคิดอะไรที่แหวกแนว นอกกรอบ และใช้มุมมองแบบซีนาริโอมาใช้ในการตัดสินใจ (เข้าใจว่ามาจากที่เธอเคยทำงานในบริษัทที่ปรึกษามาก่อน)
ก็น่าสนใจที่ติดตามดูว่ากีฬาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานอย่างบาสเก็ตบอลจะมีการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นอะไรเกิดขึ้นอีกในยุคของเธอ
NBA bubble’s camera angles, enhanced audio will become regular-season staples, https://theathletic.com/2108889/2020/10/02/nba-bubbles-camera-angles-enhanced-audio-will-become-regular-season-staples/
โฆษณา