25 ก.ค. 2021 เวลา 15:33 • กีฬา
หลี่ฟาบิน(李发彬)กับลีล่าการยกน้ำหนัก “ไก่ทองขาเดียว(金鸡独立)” ที่ทำให้คนจีนและทั่วโลกต้องตะลึ่ง ในโตเกียวโอลิมปิก2020!
25 กรกฎาคม 2564 ถือว่าเป็นวันที่สองแห่งการแข่งขันโอลิมปิก ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตอนนี้ประเทศจีนที่มีผู้เข้าแข่งขันจำนวนกว่าเจ็ดร้อยคนนั้น
ได้คว้าเหรียญทองไปทั้งหมด 6 เหรียญและเหรียญอื่นๆรวมเป็น 11 เหรียญ ครองอันดับหนึ่งของ Rank ในวันนี้ ดังนั้นสำหรับประเทศที่ส่งผู้เข้าแข่งขันเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก คงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเท่าไหร่นักในสายตาของชาวจีน แต่ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี
แต่ไฮไลท์ของการแข่งขันนั้นอยู่ที่ช่วงบ่าย
คงหนีไม่พ้นกับการคว้าเหรียญทองที่ 5 ของกีฬาประเภทยกน้ำหนักชาย รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 61 กิโลกรัม โดย หลี่ ฟา บิน เจ้าของสถิติโลกในปัจจุบัน เพราะนอกจากเขาจะทำลายสถิติของโอลิมปิกแล้ว ยังมีลีล่าท่าทางสุดแปลก ซึ่งต่อมาได้รับขนานนามว่า “ไก่ทองขาเดียว(จิน จี ตู ลี่ 金鸡独立)”
นอกจากลีลาท่าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเจ้าตัวแล้ว ยังมีความสามารถที่เก่งกาจถึงขนาดคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ จึงทำให้ในโลกของแอพพลิเคชั่นยอดนิยมของจีนอย่าง Weibo ได้มีแฮชแท็กที่ระบุชื่อของเขาอย่างรวดเร็ว และได้รับคำชื่นชมจากชาวจีนเป็นจำนวนมาก
เนื่องจากในรอบสองที่เขาแสดงลีลาเด็ดออกมานั้น เจ้าตัวกำลังยกแผ่นเหล็กและคานในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ที่มีน้ำหนักมากถึง 166 กิโลกรัมกันเลยทีเดียว
ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ชาวจีนจำนวนมากต่างตกตะลึงในท่วงท่าที่ยกขาขึ้นมาหนึ่งข้าง ก่อนที่จะจบท้ายกน้ำหนักอย่างสมบูรณ์ (ความรู้สึกประมาณว่า น้ำหนักขนาดนี้ถ้าเรายกคงไม่ขึ้น แต่ฟาบินยกขาขึ้นข้างหนึ่งยังรับน้ำหนักได้ โคตรเจ๋ง!)
อย่างไรก็ตามหลี่หาบินได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า "การทำท่าทางแบบนั้นถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดพลาด ซึ่งโค้ชของฟาบินเองพยายามที่จะแก้ไข แต่ตัวเขาไม่สามารถที่จะปรับเปลี่ยนได้ และไม่แนะนำให้ผู้ใดลอกเลียนแบบ" ฟาบินกล่าว
เพราะนอกจากจะต้องมีกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวที่แข็งแรงแล้ว ยังจะต้องใช้ทักษะขั้นสูงถึงจะสามารถถ่วงดุลร่างกายในการรับน้ำหนักที่มากถึง 166 กิโลกรัม
📌 ถ้าใครชอบเรื่องราวแบบนี้อย่าลืมกด “Like” และ “Subscribe” เพื่อเป็นกำลังใจให้เพจเด็กแว่นเรียนจีนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ ^^ 🙏🙏🙏
โฆษณา